Bất ngờ nội dung cuộc gặp Ngoại trưởng Nga - Mỹ sau khi có lệnh trừng phạt

Bất ngờ nội dung cuộc gặp Ngoại trưởng Nga - Mỹ sau khi có lệnh trừng phạt

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 07/08/2017 | 15:17
0
Trong cuộc gặp mặt đầu tiên với Ngoại trưởng Nga, sau lệnh trừng phạt Moscow của Mỹ, ông Tillerson bày tỏ mong muốn đưa quan hệ giữa hai nước tốt đẹp trở lại. Tuy nhiên, Nga không dễ bị thuyết phục và đã đưa ra điều kiện...

Vừa trừng phạt, vừa muốn... quan hệ tốt đẹp?

Theo Reuters, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 6/8 chia sẻ rằng, ông tin Mỹ sẵn sàng đàm phán với Nga về các vấn đề phức tạp, cho dù căng thẳng giữa hai nước đang leo thang.

Ông Lavrov đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại diễn đàn khu vực ở Manila. Ngoại trưởng Nga cho biết, điều đầu tiên mà Ngoại trưởng Mỹ đề cập tới khi hai người gặp nhau là về đòn đáp trả của Moscow với sự trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga.

“Ông ấy rất quan tâm đến chi tiết các quyết định mà chúng tôi đưa ra, nhằm đáp trả việc Mỹ thông qua luật trừng phạt Nga. Chúng tôi đã cho ông ấy lời giải thích”, Ngoại trưởng Lavrov cho hay.

Cuộc gặp giữa hai Bộ trưởng là lần gặp mặt trực tiếp đầu tiên sau khi Tổng thống Trump ký thông qua luật các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Tiêu điểm - Bất ngờ nội dung cuộc gặp Ngoại trưởng Nga - Mỹ sau khi có lệnh trừng phạt

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov  hôm 6/8 chia sẻ, ông tin Mỹ sẵn sàng đàm phán với Nga về các vấn đề phức tạp, cho dù căng thẳng giữa hai nước đang leo thang. 

Phản ứng với việc này, Moscow đã lập tức yêu cầu cắt giảm 755 người trong số 1.200 nhân viên - cả ngoại giao và nhân viên hỗ trợ - của Mỹ đang làm việc tại Nga chính thức vào  ngày 1/9. Điều này được cho là nhằm cân bằng "đòn trừng phạt" giữa Washington và Moscow.

Chia sẻ với báo giới, ông Tillerson bày tỏ hy vọng mối quan hệ cải thiện giữa Nga và Mỹ.

“Không hề có bất kỳ giao tranh nào giữa Washington và Moscow. Tôi luôn bày tỏ mong muốn đưa quan hệ tốt đẹp trở lại giữa Nga và Mỹ”, ông Tillerson chia sẻ với Bộ trưởng ngoại giao Lavrov.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích, cựu quan chức Mỹ tỏ ra hoài nghi về việc có thể giảm xung đột trong nội chiến Syria, kiềm chế mâu thuẫn tại Đông Ukraine... bởi các căng thẳng leo thang hiện tại giữa hai nước.

“Quan hệ Nga Mỹ đang xuống thấp nhất giữa bối cảnh căng thẳng hiện tại của hai nước”, ông Andrew Weiss, nhà phân tích về các điều tra liên quan của Nga trong bầu cử Mỹ cho biết.

Ông Tillerson và ông Lavrov đã cùng thảo luận về “vùng giảm căng thẳng” tại Tây Nam Syria. Nga và Iran hiện đang hậu thuẫn chính cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong khi Washington lại hỗ trợ lực lượng nổi dậy tại khu vực này trong cuộc nội chiến kéo dài suốt 6 năm qua.

Một cựu quan chức Mỹ giấu tên phân tích, cách tốt nhất để cả hai nước có thể đạt được lợi ích là nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng này kéo dài lâu hơn nữa.

Không nên để sự việc đi quá xa. Hai nước có thể tiến tới các thoả thuận về vũ khí, vũ trụ, không gian nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trở lại và phát triển, cựu quan chức giấu tên cho biết.

Một trong các khía cạnh mà Washington và Moscow vẫn đang đồng hành là kiểm soát các chương trình vũ khí và hạt nhân. Cả hai nước đã đạt được các thành tựu nhất định, bất chấp các giai đoạn căng thẳng ngoại giao.

Và điều kiện của Nga với Mỹ

Theo RT, trong cuộc gặp đầu tiên sau khi Mỹ thông qua luật trừng phạt Nga của hai Ngoại trưởng, ông Lavrov cho biết, Nga sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Mỹ nếu Washington “ngừng các hành vi đối đầu nguy hiểm”.

“Ngoại trưởng Lavrov đã tái khẳng định các biện pháp trừng phạt Nga của Mỹ trở thành một mắt xích trong chuỗi hành vi không thân thiện và nguy hiểm cho sự ổn định quốc tế. Đây là một cú giáng vào triển vọng quan hệ song phương”, thông báo của bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Tiêu điểm - Bất ngờ nội dung cuộc gặp Ngoại trưởng Nga - Mỹ sau khi có lệnh trừng phạt (Hình 2).

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bày tỏ mong muốn có quan hệ tốt đẹp với Nga.

Thông báo của bộ Ngoại giao Nga chỉ rõ: “Đương nhiên, những hành động như vậy, bao gồm cả việc tịch thu bất hợp pháp khu nhà ngoại giao của Nga hồi tháng 12 năm ngoái không thể làm ngơ và không được phép tái diễn trong tương lai. Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng bình thường hóa quan hệ song phương nếu Washington từ bỏ đối đầu”. 

Hành động trừng phạt cắt giảm nhân viên ngoại giao mà Tổng thống Putin vừa phê chuẩn cho thấy, Moscow mất kiên nhẫn với những chính sách đối ngoại thù địch liên tiếp từ phía Washington.

Những động thái trả đũa này khiến quan hệ Nga-Mỹ đang ở “mức thấp nguy hiểm chưa từng có”.

Ông Karen Kwiatkowski, Đại tá nghỉ hưu cho biết, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga mà Quốc hội nước này đưa ra rõ ràng là nỗ lực “buộc tay” Tổng thống Mỹ, người mà lâu nay khẳng định muốn cải thiện quan hệ với Nga.  

Vị Đại tá này cũng phân tích, biện pháp trừng phạt mới của Mỹ là thiển cận, gây ảnh hưởng lớn đến chính sách đối ngoại giữa hai nước.

Tuy vậy, dư luận Mỹ vẫn xem cuộc gặp mặt giữa Ngoại trưởng Nga-Mỹ cũng như những lời thể hiện mong muốn cải thiện mối quan hệ giữa hai bên là dấu hiệu đáng mừng.

Xem thêm >> Chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ: Bài toán an ninh châu Á

FBI truy lùng dấu vết của Nga qua mạng xã hội trong ngày bầu cử Mỹ

Thứ 2, 07/08/2017 | 05:55
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã lần theo mạng xã hội trong ngày bầu cử Tổng thống năm ngoái để tìm dấu vết một chiến dịch dùng "thông tin giả" nghi vấn có liên quan đến Nga.

Lý do người Nga luôn yêu quý ông Putin với tỷ lệ ủng hộ cao ấn tượng

Thứ 7, 05/08/2017 | 13:00
Không chỉ người dân Nga mà người dân trên thế giới và cả người Mỹ cũng yêu mến Tổng thống Putin. Tuy nhiên, người Nga có thật nhiều lý do để yêu nhà lãnh đạo của đất nước mình.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.