Bất ngờ thông tin con gái ông Thaksin viết về việc cựu Thủ tướng Yingluck bỏ trốn

Bất ngờ thông tin con gái ông Thaksin viết về việc cựu Thủ tướng Yingluck bỏ trốn

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 28/08/2017 | 20:00
0
Cháu gái của cựu Thủ tướng Yingluck mới đây đã bày tỏ lời cảm ơn tới những người ủng hộ về mặt tinh thần dành cho gia đình họ sau khi người cô trốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, giới phân tích chính trị cho rằng, bức màn chính trị của gia tộc Thaksin đã khép lại sau cuộc đào tẩu của bà Yingluck.

Con gái cựu Thủ tướng Thaksin đã viết gì trên mạng xã hội?

Theo tờ The Nation, hai cháu gái của cựu Thủ tướng Yingluck mới đây đã bày tỏ lời cảm ơn tới tất cả những người ủng hộ về mặt tinh thần dành cho gia đình họ, sau khi người cô, nữ cựu Thủ tướng chạy trốn ra nước ngoài.

Pintongta và Peathongtarn là hai con gái của người anh trai bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin. Hai cô con gái của ông Thaksin đã sử dụng mạng xã hội để thể hiện sự biết ơn của họ đối với những người ủng hộ.

Cô con gái lớn Pintongta đã đăng lên tài khoản Instagram @aimpintongta của cô bức ảnh cô này trông rạng rỡ, hạnh phúc bên cạnh gia đình chồng vào đêm thứ Bảy và nói rằng, cô muốn cảm ơn tất cả mọi người vì sự ủng hộ mà họ đã dành cho cô và gia đình của cô.

Tiêu điểm - Bất ngờ thông tin con gái ông Thaksin viết về việc cựu Thủ tướng Yingluck bỏ trốn

Cựu Thủ tướng Yingluck đã có cuộc đào thoát gây chấn động.  

"Những ngày này, có quá nhiều điều xảy ra vượt ngoài khả năng của chúng tôi… Tôi đã cố gắng làm tròn nhiệm vụ của mình trong mọi vai trò theo cách tốt nhất”, Pintongta nói.

Trong khi đó cô em Peathongtarn cũng đăng ảnh trên tài khoản Instagram cá nhân cùng dòng tin nhắn:

“Một vài người sẽ yêu bạn bất kể bạn làm gì. Một số người sẽ không bao giờ yêu bạn, dù bạn có làm gì đi chăng nữa. Còn tôi yêu tất cả các bạn, dù thế nào đi chăng nữa. Cảm ơn vì tất cả sự ủng hộ tinh thần của các bạn”.

Đây là những dòng bình luận mới nhất của thành viên gia đình Shinawatra kể từ khi bà Yingluck trốn khỏi đất nước.

Một số phương tiện truyền thông cho biết, nữ cựu Thủ tướng đã trốn khỏi Thái Lan vào hôm thứ Tư tuần trước  và hiện đang ở chỗ của người anh trai bà, ông Thaksin ở Dubai.

Có nhiều nghi ngờ cho rằng, bà có thể sẽ xin tị nạn sang Anh.

Ông Thaksin hiện sống lưu vong ở Dubai và London.

Lệnh bắt bà Yingluck được tòa án tối cao đưa ra sau khi nữ cựu Thủ tướng không xuất hiện tại phiên tuyên án sáng 25/8.

Cựu Thủ tướng Yingluck được cho là đã trốn sang Dubai, sau khi không xuất hiện tại tòa để nghe phán quyết chính thức của vụ án liên quan đến chương trình trợ cấp giá gạo.

Trong vụ án này, bà Yingluck bị cáo buộc lơ là trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu bị kết tội, bà Yingluck có thể phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm.

Những dấu hỏi lơ lửng

Các nhà phân tích chính trị cho rằng, bức màn chính trị của gia tộc Thaksin đã khép lại sau khi bà Yingluck theo chân anh trai chạy trốn ra nước ngoài. 

Tương lai của đảng Pheu Thai theo đó cũng rơi vào tình trạng mờ mịt.

Theo giới chuyên gia Thái Lan, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha dường như rất sốc trước sự ra đi đột ngột của bà Yingluck. “Tôi nghĩ bà ấy đủ dũng cảm để xuất hiện tại tòa án”, ông  Prayut Chan-o-cha cho biết.

“Bà ấy luôn khẳng định sẽ đến tòa nghe bản án nhưng cuối cùng bà ấy đã không đến”, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho hay.

Tiêu điểm - Bất ngờ thông tin con gái ông Thaksin viết về việc cựu Thủ tướng Yingluck bỏ trốn (Hình 2).

Một người ủng hộ cầm ảnh bà Yingluck. 

Sự ra đi của bà Yingluck có thể xem là một chiến thắng của phe quân đội trong cuộc đối đầu 16 năm, kể từ khi ông Thaksin lần đầu đắc cử.

Tờ Bangkok Post dẫn lời các nhà phân tích cho biết, bà Yingluck có thể phải sống cả quãng đời còn lại trong cảnh lưu vong, trừ khi có lệnh ân xá từ Hoàng gia.

Sở dĩ như vậy là vì Hiến pháp mới của Thái Lan, được thông qua hôm 6/4, không đặt ra bất cứ giới hạn nào trong việc xét xử nữ cựu Thủ tướng.

"Sự ra đi của bà ấy đã được xem là dấu hiệu cho thấy hành trình chính trị của gia tộc Shinawatra đã đi đến hồi kết", bài viết nhận định.

Theo AFP, diễn biến trên là một "chiến thắng rõ ràng" của chính quyền quân sự Thái Lan vì bà Yingluck "sẽ tạo ra ít nguy cơ hơn nhiều" nếu sống lưu vong.

Ông Thaksin "từ lâu đã chuẩn bị kế hoạch đào thoát cho em gái" và ông "sẽ không để em gái mình phải ngồi tù dù chỉ một ngày".

Tuy nhiên, việc nữ cựu Thủ tướng trốn chạy khỏi Thái Lan không có nghĩa là bất ổn chính trị tại nước này đã được giải quyết. "Những ai chống đối chính sách của ông Thaksin sẽ hài lòng khi thấy bà Yingluck ra đi lúc này", Thitinan Pongsudhirak, Giám đốc viện Nghiên cứu An ninh và Quốc tế của đại học Chulalongkorn ở Bangkok nhận định.

Sự chia rẽ trong lòng xã hội Thái Lan vẫn đang và sẽ tiếp tục hiện hữu.

Cách giải quyết phụ thuộc vào việc chính quyền quân sự cũng như phe cánh của họ “liệu có rút ra bài học đúng đắn rằng di sản của ông Thaksin về việc thức tỉnh những thành phần bị bỏ rơi trong xã hội Thái phải được kết hợp và tiếp thu".

Hiện tại, quyền lực của chính quyền quân sự khó có thể bị thách thức và phe đối lập không có nhiều sự lựa chọn.

Sự ra đi của bà là dấu hiệu cho thấy chặng đường chính trị của nhà Shinawatra đã tới điểm cuối. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận, bởi thực tế luôn tiềm ẩn yếu tố bất ngờ.

Xem thêm >> “Vụ đào tẩu thế kỷ” và cuộc đời bão táp của bà Yingluck

V.T.H

“Vụ đào tẩu thế kỷ” và cuộc đời bão táp của bà Yingluck

Thứ 2, 28/08/2017 | 05:30
Người phụ nữ được mệnh danh “hoa hồng thép” Yingluck Shinawatra đã làm nên lịch sử, khi trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan với sự ủng hộ mạnh mẽ. Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau khi bước vào chính trường, người phụ nữ xinh đẹp này đã bị cáo buộc vi phạm pháp luật và bị truy nã sau cuộc đào thoát chấn động…

Tiết lộ thế lực “bật đèn xanh” cho cuộc đào thoát của bà Yingluck

Thứ 7, 26/08/2017 | 19:41
Theo The Guardian, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đào thoát sang Dubai. Thông tin trên được các thành viên cấp cao cùng đảng với bà cho hay một ngày sau khi bà Yingluck không đến tòa án.

Bà Yingluck bị cáo buộc tội 'phản quốc'

Thứ 4, 11/12/2013 | 14:11
Ông Suthep nói 'đã đề nghị cảnh sát bắt giữ bà Yingluck vì tội phản quốc' do nữ thủ tướng không đáp ứng yêu sách đòi bà từ chức trong vòng 24 giờ.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.