Bất ngờ tìm thấy mảnh vỡ vụ tàu vũ trụ nổ khiến 7 người thiệt mạng

Thứ 6, 11/11/2022 | 18:54
0
Các mảnh vỡ trong vụ nổ tàu con thoi Challenger của NASA đã được tìm thấy ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ, gần 37 năm sau vụ tàu vũ trụ phát nổ khiến toàn bộ 7 nhà du hành vũ trụ thiệt mạng.

Các thợ lặn thuộc nhóm làm phim tài liệu của kênh History đã chia sẻ phát hiện mới với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

NASA xác nhận các mảnh vỡ, bao gồm một tấm chắn nhiệt ở phần mũi tàu con thoi Challenger, được các thợ lặn tìm thấy. "Đây là những mảnh vỡ đầu tiên của tàu con thoi Challenger được phát hiện kể từ khi mảnh vỡ cuối cùng được tìm thấy trong 25 năm qua", kênh truyền hình Mỹ History cho biết.

Các thợ lặn của kênh truyền hình History ở Mỹ tìm tháy các mảnh vỡ tàu con thoi Challenger.

Các thợ lặn khi đó đang khám phá đáy biển sâu ngoài khơi Florida với mục đích tìm kiếm xác máy bay từ thời Thế chiến 2 để phục vụ cho bộ phim tài liệu sắp tới. Các thợ lặn nhận thấy các mảnh vỡ trông còn khá mới, bị chôn vùi trên cát.

Các thợ lặn tình cờ phát hiện mảnh vỡ và NASA sau đó đã xác nhận.

Michael Ciannilli, một quản lý của NASA, người đã xác nhận các mảnh vỡ, nói tim của mình đập mạnh khi xem video do nhóm làm phim của kênh History gửi về. Ciannilli nói ký ức của thảm kịch năm 1986 một lần nữa đã ùa về.

"Phát hiện mới này cho chúng tôi cơ hội để nhìn lại một lần nữa những gì đã xảy ra, để suy ngẫm về những gì đã thay đổi kể từ đó", ông Nelson nói thêm. "Ở NASA, sự an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, đặc biệt khi vẫn còn các sứ mệnh đầy thách thức ở phía trước".

Tàu con thoi Challenger nổ tung năm 1986 khiến 7 phi hành gia thiệt mạng.

Khoảng 118 tấn mảnh vỡ tàu con thoi of Challenger đã được thu hồi sau thảm kịch, tương đương 47% toàn bộ tàu vũ trụ này. Hầu hết các mảnh vỡ này được chôn trong các hầm chứa tên lửa bỏ hoang tại ở Cape Canaver, bang Florida.

Giám đốc NASA, Bill Nelson nói: "Đã gần 37 năm kể từ thảm kịch tàu con thoi Challenger khiến 7 nhà du hành vũ trụ thiệt mạng, thảm kịch này sẽ mãi được khắc ghi trong ký ức của nước Mỹ. Đối với hàng triệu người, bao gồm cả tôi, sự kiện ngày 28/1/1986 giống như chỉ vừa mới xảy ra ngày hôm qua.

Ngày 28/1/1986, tàu con thoi Challenger chở 7 phi hành gia đã nổ tung chỉ sau 73 giây rời khỏi bệ phóng, ở độ cao 14.000 mét tại Đại Tây Dương. Đây là một trong những thảm kịch tồi tệ nhất trong lịch sử NASA, đánh dấu bước ngoặt lớn về sự thay đổi trong quy trình đảm bảo an toàn khi đưa người lên vũ trụ.

Đăng Nguyễn - Daily Mail

Cùng chuyên mục

Mercedes-Benz tiếp tục triệu hồi hơn 500 xe các loại để thay bơm nhiên liệu

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:53
Triệu hồi loạt xe Mercedes-Benz nhập khẩu vì lỗi bơm nhiên liệu.

Tipo chào hè với bánh trứng kem sữa chua chanh leo – Vị chua ngọt, trọn tươi mát

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:53
Hè đến, Tipo vô cùng tâm lý khi trình làng sản phẩm mới bánh trứng kem sữa chua chanh leo, vị kem tươi mát, trẻ trung, chua chua ngọt ngọt, ăn không bị ngán, là bánh phủ kem mà vẫn giữ nguyên được độ giòn của nền bánh.

Vì sao ô tô gầm cao vẫn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:53
Những mẫu xe gầm cao đang tạo nên một sức hút mới cho khách hàng Việt.

"Giật mình" với giá bán Honda Stylo 160 tại Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:52
Sau khi trình làng tại Indonesia hồi tháng 2/2024, thì mới đây một số đơn vị nhập khẩu xe máy đã đưa Stylo 160 về Việt Nam.

Con bò “độc nhất vô nhị” ở Thanh Hóa, được trả gần 6 tỷ đồng nhưng chủ nhân không bán

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:50
“Cách đây 2 năm, đã có người đến trả giá gần 6 tỷ đồng mua con bò này để đưa vào khu du lịch phục vụ khách thăm quan nhưng tôi không bán”.