Bất ngờ với “lai lịch” của nữ chiến binh ngăn xe leo vỉa hè

Bất ngờ với “lai lịch” của nữ chiến binh ngăn xe leo vỉa hè

Dương Thanh Tùng
Thứ 4, 27/12/2017 | 18:19
0
Mới đây, báo điện tử Người Đưa Tin có phát clip và hình ảnh “Đẹp thay những nữ chiến binh ngăn xe leo vỉa hè” ở quận 1, TP.HCM. Một trong số này có bà Kháng đã gần 80 tuổi. Bà đúng là nữ chiến binh thực thục, cả trong thời chiến lẫn thời bình.

Bà là Lê Kim Kháng, sinh ngày 10/10/1939 tại xã Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Dù đã bước vào cái “tuổi xưa nay hiếm” nhưng PV vẫn xin được gọi bằng cô thân thương.

Ít ai biết, cô có hoàn cảnh rất đặc biệt, ngày sinh cũng là mẹ mất, rồi mồ côi cha. Đặc biệt, cô từng là văn công nên dù nay đã gần 80 tuổi nhưng giọng cất lên vẫn “ngọt như mía lùi”, nhất là các bài chòi, mới được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại.

Xã hội - Bất ngờ với “lai lịch” của nữ chiến binh ngăn xe leo vỉa hè

Cô Kháng lần giở từng kỷ niệm và chia sẻ với PV.

Chia sẻ với PV tại ngôi nhà riêng, ấm áp ở TP.HCM vào ngày cuối năm, cô Kháng kể với giọng ngẹn ngào: “Ngày sinh cũng là lúc mẹ mất, mọi người chỉ cứu được cô. Sau đó, cô lại mồ côi cha. Và, cô đã lớn lên trong tình thương của những người thân khác mà thiếu đi hơi ấm của cha mẹ”.

Nhưng chính sự mất mát, đau thương không thể bù đắp ấy đã tôi rèn cho cô bé Kháng thêm phần cứng cỏi. Vì thế, năm 13 tuổi, cô đã xung phong đi thiếu sinh quân. Tuy nhiên, do tuổi quá nhỏ, người thân không cho đi, cô phải trốn đến lần thứ 3 mới được.

Xã hội - Bất ngờ với “lai lịch” của nữ chiến binh ngăn xe leo vỉa hè (Hình 2).

Dù hoạt động trong ngành công an nhưng rất ít người biết cô có thể bắn súng bằng cả hai tay.

Trải qua rất nhiều nhiệm vụ như phụ trách cứu thương, văn công, bí thư đoàn, đi tập kết tại Lào Cai… cuối cùng, khi đất nước giải phóng, cô về làm điều dưỡng tại Công an quận 1 (TP.HCM) và nghỉ hưu với quân hàm Trung tá.

Tuy nhiên, sau khi nghỉ hưu, với phẩm chất của người lính cụ Hồ, cô lại được tín nhiệm làm Bí thư chi bộ, Trưởng ban Điều hành khu phố 2 (phường Bến Nghé, quận 1) gần 20 năm.

Đồng thời, cô kiêm nhiệm hàng loạt phần việc: Chi hội trưởng chi hội Cựu chiến binh 2C (phường Bến Nghé), Ủy viên ban Chấp hành hội Chữ thập đỏ phường Bến Nghé, tham gia hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc phường… Đến nay, cô đang sống cùng với con cháu tại TP.HCM.

Xã hội - Bất ngờ với “lai lịch” của nữ chiến binh ngăn xe leo vỉa hè (Hình 3).

Mới đây, cô đã được Chủ tịch nước tặng Huân chiến chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, nhì, ba.

Cô kể: “Thời còn làm văn công, cô hay hát cho bộ đội nghe và được nhớ nhiều đến các vai như chị Ngộ, thị Hến và nhất là hát bài chòi”.

Cô Kháng cho biết thêm, Bồng Sơn cũng là một trong những cái nôi của bài chòi miền Trung.

Và còn rất nhiều điều thú vị và "bí ẩn" khác xung quanh nữ chiến binh đặc biệt này, kính mời độc giả theo dõi trong số Xuân Mậu Tuất trên Báo Đời sống & Pháp luật.

Dưới đây là bài “Chờ con má nhé” của tác giả Thúc Hà do cô Kháng thể hiện.

Bất ngờ với “lai lịch” của nữ chiến binh ngăn xe leo vỉa hè

Tổ chức đám cưới có được "lấn" vỉa hè không?

Thứ 3, 26/12/2017 | 06:00
Người dân muốn sử dụng tạm thời vỉa hè cho việc cưới phải xin phép chính quyền địa phương; thời gian sử dụng tạm thời không quá 48 giờ và phải bố trí lối đi cho người đi bộ, chiều rộng tối thiểu của lối đi là 1,5m.

Đẹp thay những nữ "chiến binh" ngăn xe máy leo vỉa hè ở TP.HCM

Thứ 6, 15/12/2017 | 19:45
Hằng ngày, trước khu vực Thảo Cầm Viên Sài Gòn, những nữ "chiến binh" tầm 60-70 tuổi tự nguyện đứng ngăn không cho xe máy leo vỉa hè.

Đắk Nông: Sáu cựu chiến binh phát dọn rừng gây quỹ bị phạt tù

Thứ 6, 15/12/2017 | 14:42
Tại tòa, 6 cựu chiến binh đều kêu oan và cho rằng thời điểm phát dọn tại tiểu khu 1710 đã không còn rừng.

Quầy bánh trung thu ngang nhiên “xẻ thịt” lấn chiếm vỉa hè giữa Thủ Đô

Thứ 7, 30/09/2017 | 15:36
Hàng loạt vỉa hè trên các tuyến phố của Thủ đô bị nhiều hãng bánh trung thu công khai chiếm dụng đặt quầy kinh doanh, nhưng có điều lạ không có cơ quan chức năng nào xử lý.

Vì sao IS chiêu mộ nữ chiến binh từ châu Âu?

Chủ nhật, 06/08/2017 | 08:57
Trường hợp mới đây của Linda W., một thiếu nữ người Đức 16 tuổi chạy trốn sang Iraq và được tìm thấy đã khiến chính quyền Berlin quan tâm hơn tới một vấn đề mới: Những cô gái trẻ được tuyển làm thành viên của những nhóm Hồi giáo cực đoan tại Đức.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.