Bất ngờ với nam sinh Quảng Trị sản xuất thuốc trừ sâu từ ớt, tỏi, hành

Bất ngờ với nam sinh Quảng Trị sản xuất thuốc trừ sâu từ ớt, tỏi, hành

Thứ 2, 14/10/2019 | 15:08
0
Nguyễn Duy Phước Hải, học sinh lớp 12A3, trường trung học phổ thông thị xã Quảng Trị đam mê nghiên cứu khoa học và đạt nhiều thành tích xuất sắc qua các đề tài. Đáng nói, nam sinh này tự sản xuất thuốc trừ sâu từ ớt, tỏi, hành khiến nhiều người bất ngờ.

Đam mê nghiên cứu khoa học

Sinh ra tại làng quê nghèo Quy Thiện, xã Hải Quy, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, Nguyễn Duy Phước Hải luôn có ý thức vươn lên trong học tập với ước mơ thoát nghèo, vượt khó từ con chữ.

Mặc dù là học sinh phổ thông nhưng niềm đam mê nghiên cứu khoa học với Hải luôn thường trực, cháy bỏng. Có lẽ, tố chất này em được thừa hưởng từ người cha, một kĩ sư hiện đang làm việc ở tỉnh nhà.  

Ngược thời gian, năm học lớp 9, Hải bắt đầu nghiên cứu khoa học với đề tài Smart Study Assistant, ứng dụng hỗ trợ cho học sinh trung học cơ sở và đã vinh dự đạt giải Nhất Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh.

Công trình này sau đó được chọn tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và đạt giải Đặc biệt do trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 trao tặng.

Ứng dụng của em cũng chinh phục ban giám khảo cuộc thi Tri thức vì giáo dục và được hỗ trợ kinh phí để thực hiện những dự án tiếp theo.

Nối tiếp thành công, năm học lớp 10, Hải tiếp tục thực hiện đề tài Hệ điều hành Việt và em tiếp tục đạt giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh.

Lớn lên từ làng quê nghèo gắn với nghề làm ruộng, Hải nhận thấy, người nông dân quê em sử dụng thuốc trừ sâu phun lúa vừa gây ô nhiễm môi trường vừa ảnh hưởng nguy hại cho sức khỏe con người.

Từ đây, Hải bắt đầu nảy sinh ý tưởng sản xuất thuốc trừ sâu từ ớt, tỏi, hành… rồi mày mò nghiên cứu và cho ra đời công trình Dung dịch thuốc trừ sâu từ thiên nhiên năm em học lớp 11.

Chia sẻ về ý tưởng độc, lạ này, Hải cho biết: “Nhà em hồi đó trồng một vài cây ăn quả và cây cảnh thì cứ đến mùa sâu lại lên. Em lúc đó chỉ nghĩ đơn giản là mình sử dụng những chế phẩm nông nghiệp như ớt, tỏi, hành... băm nhuyễn chất tinh dầu tạo hỗn hợp cay và nóng để giết sâu.

Thực nghiệm cho thấy, sâu chết tuy nhiên làm lá vàng, nên em đã cải tiến bằng việc đun nhiệt, thêm chiết xuất hạt sầu đâu để tạo lớp màng bảo vệ lá”.

Công trình này được các nhà khoa học tỉnh Quảng Trị đánh giá cao về ý tưởng cũng như tính thực tiễn về ứng dụng trong việc trừ sâu hại lúa.

Giáo dục - Bất ngờ với nam sinh Quảng Trị sản xuất thuốc trừ sâu từ ớt, tỏi, hành

Nam sinh nhận thưởng cùng bạn (thứ 4 từ phải sang).

Ước mơ trở thành nhà dịch thuật

Thành công nối tiếp thành công, cũng trong năm học lớp 11 Hải tiếp tục đoạt giải Nhất Hùng biện tiếng Anh cấp trường rồi lọt Top 14 trí thức trẻ vì giáo dục.

Cuối năm lớp 11, Hải đã xuất sắc lọt vào top 5 thí sinh đi tiếp vòng Chung kết Thực hiện ước mơ lần 7 năm học 2018-2019 do Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh tổ chức.

Được biết, cuộc thi Thực hiện ước mơ được thực hiện hàng năm dành cho đối tượng học sinh trung học phổ thông nhằm hỗ trợ các em trong việc xác định và nuôi dưỡng ước mơ nghề nghiệp tương lai, khơi niềm đam mê và phấn đấu trong quá trình học tập.

Cũng qua cuộc thi, học sinh có cơ hội tìm hiểu về ngành nghề, hoạch định tương lai nghề nghiệp của bản thân nhằm phát huy tính năng động sáng tạo và nhạy bén.

Giáo dục - Bất ngờ với nam sinh Quảng Trị sản xuất thuốc trừ sâu từ ớt, tỏi, hành (Hình 2).

Và thảo luận với nhóm bạn về đề tài nghiên cứu sản xuất thuốc trừ sâu

Cùng với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, Hải còn được biết đến học rất giỏi môn tiếng Anh.

Nói về bí quyết để học giỏi tiếng Anh, Hải nói rằng, bản thân mỗi người phải tự học qua mạng, qua giao tiếp với người nước ngoài và tự rèn luyện kỹ năng qua việc xem các video trên Youtube, luyện nói trước gương và đọc truyện, tiểu thuyết bằng tiếng Anh.

Hiện tại, ngoài việc học tập, Hải còn viết bài đánh giá về những chiếc điện thoại, máy tính mới, đặc biệt là các phần mềm vừa ra đời cho một số website chuyên ngành.

Công việc này vừa giúp Hải thỏa sức đam mê về nghiên cứu những công nghệ mới, vừa mang lại cho em một khoản thu nhập để trang trải cho năm học cuối cấp.

“Em dự định chọn học ngành Ngôn ngữ Anh hoặc Ngôn ngữ Trung để phục vụ công việc tương lai là một nhà dịch thuật. Em cũng muốn học thêm một số khóa học để thực hiện các dự án lập trình.

Em ước mình sẽ được nhận các học bổng để phần nào giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình. Em cố gắng đạt nhiều thành tích hơn nữa, học giỏi hơn nữa và thành công hơn nữa. Bởi những gì em đạt được cho đến nay cũng chỉ mới khởi đầu mà thôi”, Hải chia sẻ về dự định tương lai sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia.

Cô Võ Thị Thu Hà, giáo viên giảng dạy môn tiếng Anh của em Phước Hải chia sẻ: "Em Hải luôn chủ động trong học tập để tiếp thu kiến thức mới một cách háo hức. Giờ học em luôn chăm chú lắng nghe, nghe hăng say khiến tôi có rất nhiều cảm hứng để giảng bài.

Em Hải có khả năng nghe tiếng Anh rất tốt và nhiệt tình tham gia các dự án, trong đó có bộ môn tiếng Anh. Tôi nhận thấy em tiến bộ nhiều qua từng ngày và không ngừng nỗ lực trong học tập và trong cuộc sống.

Đặc biệt, là học sinh giỏi, nhưng Hải rất khiêm tốn, hòa nhã và tự tin, được thầy yêu bạn mến".

Phan Hoài

Danh hài Mỹ Chi: Đại gia mời diễn tiệc tân gia, bất ngờ gặp lại cô bé chăn vịt năm xưa

Thứ 7, 12/10/2019 | 15:00
Những ngày đầu vào nghề, danh hài Mỹ Chi gặp không ít khó khăn nhưng đam mê sân khấu từng bước dìu bà đến thành công. Thế nhưng, với bà, thành công lớn nhất là được khán giả biết đến và yêu mến.

Mỗi người công tác trong ngành y tế đều có thể nghiên cứu khoa học

Thứ 7, 25/05/2019 | 20:11
Những ca bệnh nổi bật, hiếm gặp nhưng lại được xử lý tốt được đưa ra để trao đổi kinh nghiệm, học hỏi qua lại lẫn nhau giữa những người đang công tác trong ngành y tế.

Học sinh Việt Nam ‘giỏi hơn học sinh Anh’

Thứ 4, 04/12/2013 | 09:46
Học sinh THCS Việt Nam đạt điểm cao hơn về toán, đọc hiểu và khoa học so với học sinh Anh, theo một đánh giá có uy tín của PISA năm 2012 vừa được công bố.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.