Bất ngờ với nguồn gốc nội thất quý hiếm bên trong “biệt phủ” trăm tuổi của người giàu thứ ba Sài thành xưa

Bất ngờ với nguồn gốc nội thất quý hiếm bên trong “biệt phủ” trăm tuổi của người giàu thứ ba Sài thành xưa

Nguyễn Thị Ngọc Lài
Chủ nhật, 23/06/2019 | 08:00
1
Trải qua hơn trăm năm, ngôi nhà cổ của bá hộ Xường, người một thời giàu thứ ba Sài thành xưa, vẫn vẹn nguyên nét đẹp, giá trị nghệ thuật. Đặc biệt, bên trong “biệt phủ”, người xem như vẫn cảm nhận được nếp sống vương giả mà rất mực gần gũi của chủ nhân ngôi nhà cổ qua các vật dụng, nội thất quý giá được vận chuyển về Việt Nam bằng đường biển.

Nội thất quý giá bên trong cơ ngơi của bá hộ Xường

Clip: Nội thất sang trọng, quý hiếm bên trong "cơ ngơi" của

bá hộ Xường.

Nhà cổ “không tuổi” của bá hộ Xường

Nép mình sau những cửa hàng kinh doanh vải bạt, căn nhà cổ lặng lẽ lưu giữ nét đẹp kiến trúc đã trở thành “của hiếm” ở thời đại bê tông hóa. Bước vào căn nhà cổ cũng là nhà Từ đường họ Lý (số 292, đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5, TP.HCM), tôi sững sờ, rung động trước vẻ đẹp kiến trúc mang lại cảm giác vô cùng gần gũi khó tả.

Như một thế giới khác, căn nhà không có trụ bê tông, không tường gạch, cửa kính sang trọng. Thay vào đó, những cột gỗ tròn đen láng mịn, những vì kèo, tam giác kèo,… được trang trí bằng những tác phẩm điêu khắc chạm thủng công phu. Chỉ bấy nhiêu thôi, khách thăm quan cũng cảm nhận được giá trị của căn nhà và sự vương giả của gia chủ.

Văn hoá - Bất ngờ với nguồn gốc nội thất quý hiếm bên trong “biệt phủ” trăm tuổi của người giàu thứ ba Sài thành xưa

Nhà cổ của dòng họ Lý được quản lý, bảo quản rất tốt.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy (SN 1957), người chịu trách nhiệm quản lý ngôi nhà cổ hiếm hoi này cho biết, bà là cháu dâu đời thứ 4 của chủ nhân ngôi nhà. Đến nay, bà đã có hơn 40 năm tiếp nhận công việc gìn giữ ngôi nhà. Nhà Từ đường họ Lý được công nhận là Di tích kiến trúc - nghệ thuật cấp TP.HCM năm 2009.

Bà nhớ lại: “Theo những gì tôi được nghe kể lại, ngôi nhà được xây dựng từ năm 1873 đến 1880 mới hoàn thành, ông cố tôi đứng ra xây dựng trong vòng 7 năm. Suốt trong thời gian ấy, ông tôi thuê thợ dựng nhà lành nghề nhất từ miền Trung vào làm nhà chứ không dùng thợ địa phương. Từ lúc hoàn thành đến bây giờ, ngôi nhà không có gì thay đổi. Mọi thứ đều gần như vẹn nguyên. Chúng tôi chỉ sửa chữa, thay ngói khi bị dột, một số cây trên mái bị mục. Còn lại, căn nhà vẫn giữ được kiến trúc ban đầu của nó”.

Theo bà Bích Thủy, thuở xưa, phía trước ngôi nhà cổ có kênh rạch thông thoáng, để ghe tàu thuận tiện chuyên chở hàng hóa đến vùng Chợ Lớn. Nhận thấy đặc điểm thuận lợi cho việc giao thương, bá hộ Xường cho xây dựng ngôi nhà, đồng thời cũng là trụ sở giao dịch, buôn bán của gia đình.

Căn nhà được chia làm 2 phần bao gồm nhà từ đường, nhà khách. Cụ thể, nhà khách là loại nhà 3 gian 2 chái lợp ngói âm dương. Nay, những hàng ngói đã ngả màu rêu, in hằn, phủ màu thời gian lên ngôi nhà cổ.

Vẻ đẹp không tuổi của ngôi nhà còn thể hiện trong việc nội thất được lưu giữ nguyên vẹn, không mảy may hư hỏng, mất mát.

Văn hoá - Bất ngờ với nguồn gốc nội thất quý hiếm bên trong “biệt phủ” trăm tuổi của người giàu thứ ba Sài thành xưa (Hình 2).
Văn hoá - Bất ngờ với nguồn gốc nội thất quý hiếm bên trong “biệt phủ” trăm tuổi của người giàu thứ ba Sài thành xưa (Hình 3).

Nội thất căn nhà rất quý, được vận chuyển bằng thuyền từ Trung Quốc về Việt Nam.

Bà Thủy cho biết: “Nội thất căn nhà gồm các bức hoành phi, trang thờ, tượng thờ cúng, bàn thờ gỗ, đi văng, trường kỷ, bàn bát giác mặt đá cùng ghế ngồi, bàn tròn mặt đá, bàn bán nguyệt mặt đá, … đều được chúng tôi lưu giữ nguyên vẹn từ lúc có ngôi nhà. Những bàn, ghế, trường kỷ chế tác từ loại gỗ cực phẩm này đều được ông cố tôi mua và dùng thuyền chở về từ Trung Quốc. Vì được làm bằng gỗ quý, cũng như cột, kèo,… bàn ghế, trường kỷ trong nhà có tuổi đời ngoài 100 năm vẫn bóng bẩy, láng mịn và chắc chắn. Càng sử dụng, tôi càng thấy chúng đen bóng, lên nước, lên vân rất đẹp”.

Nề nếp gia phong của người giàu thứ ba ở Sài thành

Những vật dụng trên cùng hệ thống tác phẩm điêu khác chạm thủng vô cùng tinh xảo, sống động tại tam giác kèo mà nhiều chuyên gia nhận định chỉ có nghệ nhân có tay nghề điêu luyện mới thực hiện được đã phản ánh sự vương giả của gia chủ.

Bà Thủy thông tin, ngôi nhà bề thế này từng là nơi ở, sáng tác thi họa của người giàu thứ ba đất Sài Gòn xưa, ông bá hộ Xường.

Bà Thủy nói: “Ông cố tôi là Lý Tường Quang, người đứng thứ 3 trong 4 vị giàu có bậc nhất Sài Gòn xưa. Trong câu Nhất Sỹ, nhì Phương tam Xường tứ Định thì tam Xường là ông cố tôi. Người cùng thời thường gọi ông là bá hộ Xường”.

Văn hoá - Bất ngờ với nguồn gốc nội thất quý hiếm bên trong “biệt phủ” trăm tuổi của người giàu thứ ba Sài thành xưa (Hình 4).

Căn nhà vẫn được bày trí đúng theo cách quản lý xưa của bá hộ Xường.

Theo tìm hiểu của PV, ông Lý Tường Quang vốn gốc là người Minh Hương (Trung Quốc). Tuy nhiên, ông sinh ra ở Việt Nam và lấy vợ là người Việt. Do đó, ông ảnh hưởng nhiều văn hóa của người bản địa. Điều này cũng thể hiện ở kiến trúc ngôi nhà mà ông dày công thuê thợ từ Huế vào xây dựng ròng rã 7 năm liền.

Từ nhỏ, Lý Tường Quang đã thông minh, có tài quán xuyến với sự nhìn xa trông rộng. Lên 12 tuổi, ông thông thạo nhiều ngoại ngữ. Ông được viên quan Pháp Gandot mời ra làm thông ngôn, rồi giao cho ông chức Bang trưởng cai quản 7 bang người Hoa vùng Sài Gòn - Chợ Lớn. Song, bước qua tuổi 30, ông bỏ áo quan để đi buôn rồi rẽ sang kinh doanh bất động sản và cung cấp thức ăn.

Công việc kinh doanh thuận lợi, ông giàu lên như diều gặp gió. Một thời, phần lớn nhà cửa trong vùng Chợ Lớn Mới và vài quận lân cận đều của bá hộ Xường xây cho thuê. Tuy nhiên, sự vương giả ấy không làm ông sa đọa. Ngược lại, trong gia đình, ông luôn là người chồng, người cha mẫu mực.

Bà Thủy kể: “Ông cố là người có tiền muôn bạc vạn nhưng lại không thuộc tuýp người ăn chơi. Cả một đời, ông tu chí làm ăn và lấy việc răn dạy con cháu sống ngay thẳng, đàng hoàng làm mục đích sống. Do đó, con cháu ông ai cũng được ăn học đàng hoàng, có cuộc sống tốt”.

Cũng theo bà, ông bá hộ là người chăm nom cho vợ con đến từng bữa ăn, giấc ngủ. Tính tình ông điềm đạm, không sa đà vào ăn chơi đàng điếm.

Ngắm nhà cổ của tri huyện Phạm Văn Huynh, nghe kể chuyện "nhà giàu" một thuở

Thứ 2, 17/06/2019 | 09:00
Để cai quản huyện Gò Đen lâu dài, tri huyện Phạm Văn Huynh mua lại ngôi nhà đang xây dở của một tay nhà giàu nức tiếng, rồi thuê thợ làm nhà trong vòng 5 năm. Đương thời, điền sản ở vùng Gò Đen của tri huyện này được họa bằng một bức bằng khoán lớn cỡ tấm ván ngựa.

Nghề độc ở làng tỷ phú đất Phú Thọ: Cắt tóc dài, xây biệt thự

Thứ 2, 20/05/2019 | 13:04
Nhờ nghề buôn tóc, hàng trăm ngôi biệt thự mọc lên giữa một vùng đất khó khăn huyện Tam Nông, Phú Thọ và nơi đây bỗng chốc trở thành một ngôi làng giàu có có tiếng nhất vùng.

Video: Khám phá nội thất tinh xảo còn nguyên vẹn trong biệt thự La Mã cổ đại

Thứ 3, 16/04/2019 | 11:57
Villa Romana del Casale ở Sicily (Italy) gần như giữ được trọn vẹn nội thất sàn, tường khảm tinh xảo bậc nhất thế giới nhờ vùi trong đất lở.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.