Bắt Nguyễn Danh Dũng là đúng người, đúng tội

Bắt Nguyễn Danh Dũng là đúng người, đúng tội

Thứ 4, 28/12/2016 | 07:02
0
Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam với Nguyễn Danh Dũng theo Điều 258, Bộ luật Hình sự.

Để dư luận hiểu rõ bản chất vụ việc, bài viết này phân tích yếu tố sai phạm cũng như tác hại khôn lường trong hành vi của Dũng.

Lợi dụng tự do ngôn luận, xâm phạm lợi ích Nhà nước

Khoản 1, Điều 258, Bộ luật Hình sự về tội: Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” quy định: “1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

Thực tế, Dũng tiến hành thu thập video clip với bình luận từ các trang mạng của các thế lực thù địch và đối tượng xấu, sau đó biên tập lại và đăng tải trên kênh Youtube ThienAn TV do Dũng quản trị. Những thông tin này mang nội dung bịa đặt, xuyên tạc tình hình đất nước, bôi nhọ, vu khống lãnh đạo, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc lãnh đạo, chỉ đạo và uy tín của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Bản thân Dũng là người có trình độ (tốt nghiệp đại học Bách khoa Hà Nội) do đó, không thể không nhận thức được mức độ nguy hại khi thực hiện hành vi. Vì vậy, hành vi của Dũng đã cho thấy biểu hiện lợi dụng quyền tự do ngôn luận để xâm phạm tới lợi ích Nhà nước.

Hồ sơ điều tra - Bắt Nguyễn Danh Dũng là đúng người, đúng tội

 Đối tượng Nguyễn Danh Dũng.

Tổ chức thực hiện có hệ thống, gây hậu quả nghiêm trọng

Tại khoản 2 của Điều 258 quy định: “Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 2 đến 7 năm”. Để thấy được mức độ phạm tội nghiêm trọng của Dũng cần căn cứ vào tính chất hành vi và mức độ ảnh hưởng của hành vi.

Dũng khai nhận, từ tháng 10/2015, đã trực tiếp tạo lập và quản trị các tài khoản Youtube ThienAn TV; Facebook “ThienAn”, “quachthienan” và blog “tinhhinhdatnuocvietnam.blogspot.com” để đăng tải các video clip.

Theo kết quả điều tra ban đầu xác định, Dũng đã đăng hơn 700 video clip, thu hút hàng triệu lượt xem. Thậm chí, tại thời điểm cơ quan chức năng ập vào bắt quả tang, Dũng vẫn đang thao tác đăng tải các video có nội dung phản động.

Vì vậy, không thể lập luận, hoạt động đăng tải tin, bài sai sự thật của Dũng là hành vi ngôn luận thông thường. Rõ ràng, hành vi ấy được thực hiện có kế hoạch, có hệ thống, mang tính liên tục trong suốt hơn 1 năm nhằm thực hiện mục đích chống Nhà nước.  

Hành vi của Dũng không đơn thuần chỉ xâm phạm tới lợi ích của Nhà nước mà còn gây ra những tác động tiêu cực đời sống xã hội. Những video clip sai sự thật ấy đã gây nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng sâu rộng đến người tiếp nhận, gây tâm lý hoang mang, lo lắng, nghi ngờ, phẫn nộ trong dư luận, tạo ra những bất ổn trong xã hội.

Hành vi của Dũng thể hiện thái độ chống đối, không tuân thủ luật pháp chung của đất nước. Việc, cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Danh Dũng theo Điều 258, Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội. 

Qua vụ việc này, mọi người cần cảnh giác khi tiếp xúc với những thông tin trên mạng Internet và mạng xã hội, tránh bị sa vào những “cái bẫy thông tin” mà các đối tượng xấu giăng ra hòng phá hoại sự bình yên của đất nước.

Đức Minh

 

Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.