Bắt tạm giam con gái bất hiếu vì túng thiếu, nợ nần trút giận lên mẹ

Ngọc Lài

Sau thời gian điều tra, Công an huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang đã làm rõ hành vi hành hạ, ngược đãi mẹ già đối với Dương Thị Ngọc Mai. Nếu như ban đầu, Mai chỉ khai nhận đánh mẹ ruột một lần trong lúc nóng giận thì đến nay, người phụ nữ này đã cúi đầu thừa nhận nhiều lần bạo hành mẹ già do bực tức nhà nghèo mà phải chăm mẹ.

Nghịch tử đánh mắng mẹ

Mới đây, đại diện Công an huyện Tri Tôn xác nhận, cơ quan CSĐT Công an huyện Tri Tôn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng đối với Dương Thị Ngọc Mai, SN 1965, ngụ ấp Sóc Triết, xã Cô Tô, huyện Tri Tôn để tiếp tục điều tra về hành vi hành hạ, ngược đãi người khác. Đáng nói, nạn nhân bị bà Mai ngược đãi là cụ Nguyễn Thị L., 87 tuổi, mẹ ruột Mai.

Qua quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, Mai nhiều lần đánh mắng mẹ ruột, chứ không chỉ 1 lần như lời khai ban đầu. Biện minh cho hành vi của mình, Mai khai nhận, là con thứ tư của cụ L.. Mai không có chồng con, sống bằng nghề buôn bán nhỏ ở địa phương. Mai có đến 6 anh chị em nhưng tất cả đều lập gia đình và sống riêng. Kinh tế của Mai thuộc dạng khó khăn nhất nhà nhưng phải chăm sóc cho mẹ nên nhiều lần nóng giận, trút lên mẹ già.

Mai bị tạm giam để điều tra hành vi ngược đãi mẹ ruột.

Trước đó, cuối tháng 3/2020, mạng xã hội Facebook lan truyền một đoạn clip dài khoảng 3 phút ghi lại cảnh Mai vừa tắm vừa mắng chửi mẹ ruột. Không chỉ mắng nhiếc cụ bà “chết sớm đi”, Mai còn dùng tay đánh vào vùng bụng, mặt và kéo lê mẹ ruột từ sàn nhà lên giường. Bị con gái đánh mắng, cụ già gầy yếu khóc rên rỉ, van xin con gái đừng đánh đập mình nữa.

Thậm chí, cụ phải đưa tay lên miệng, cắn răng chịu đựng, bởi càng khóc thì càng bị bà Mai đánh dữ dội. Đánh mắng chưa hả giận, Mai còn đòi giết chết mẹ ruột nếu cụ cứ khóc lóc, la hét. Vừa đòi bóp cổ mẹ, Mai vừa dùng bỉm đánh liên tục vào đầu, mặt của nạn nhân. Sau đó, Mai thay quần áo cho mẹ bằng hành động vô cùng thô bạo. Cụ L. chỉ biết chịu trận và van nài con gái nhẹ tay.

Cụ bà bị ngược đãi đã mất vào tháng 2/2020.

Ngay sau đó, chính quyền địa phương và Công an huyện Tri Tôn vào cuộc xác minh vụ việc. Theo đó, cụ L. mất vào ngày 12/2, còn clip Mai đánh mẹ ruột được quay trước đó khoảng 1 tháng. Vụ việc đúng sự thật và xảy ra ở ấp Sóc Triết, xã Cô Tô, huyện Tri Tôn. Khi đó, cơ quan điều tra mời Mai đến làm việc và cho về. Đến nay cơ quan công an khởi tố vụ án và bắt tạm giam Mai 3 tháng để tiếp tục điều tra.

Nước mắt ân hận đã quá muộn

Nhiều người dân ở ấp Sóc Triết ngỡ ngàng khi nghe tin Mai bị bắt tạm giam. Chị Ngọc Th. chia sẻ: “Hồi đầu tháng 4/2020, tôi thấy công an mời bà Mai lên rồi cho về nên tưởng tội của bà ấy nhẹ thôi. Mới đây, công an bắt tạm giam bà Mai và nghe nói bà ấy nhiều lần đánh mẹ. Trước nay, tôi cũng nghe bà con bàn tán nhiều về việc bà Mai có đánh, chửi mẹ ruột thậm tệ. Nhiều người nói bà ấy bị tâm thần nhẹ, với nhà nghèo, nợ nần tùm lum nên trút giận lên mẹ già”.

Bà Mai nhiều lần đánh chửi mẹ ruột 87 tuổi do phải chăm sóc cực khổ.

Một người hàng xóm của bà Mai tiết lộ: “Nhà bà Mai nghèo, lại không được khôn lanh như người khác. Bà ấy bán quán nước, bán riết mà thâm vốn, thiếu nợ nhiều lắm, người ta tìm đến nhà đòi rồi đánh dằn mặt. Khoảng thời gian đó, bà Mai đang bị chủ nợ theo đòi suốt ngày. Bực tức chuyện nợ nần, bà ấy đánh mẹ cho hả giận, đổ thừa tại mẹ mà thiếu nợ. Người mẹ già rồi, có ăn uống, chi tiêu gì đâu mà bà Mai nghĩ như thế”.

Cũng theo người này, bà Mai không có chồng con, tính tình nóng giận thất thường. Thấy bà Mai không vướng bận chồng con, mấy anh em trong nhà nhờ bà ấy thường xuyên chăm sóc cho mẹ. Cụ L. bị đủ thứ bệnh, không tự tắm giặt, ăn uống… mà chỉ nằm một chỗ. Trước khi xảy ra vụ clip bà Mai bạo hành bị tung lên mạng xã hội, cụ L. bệnh nặng phải nhập viện thời gian dài, bà Mai lại được anh chị em cắt cử trông nom mẹ ở bệnh viện".

"Ngày đưa mẹ đi bệnh viện ở TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, đến túi xách đựng quần áo, bà Mai phải mượn hàng xóm. Có lẽ, bà Mai tức tối việc cả tháng nuôi mẹ ở bệnh viện nên không buôn bán, không có tiền bạc trả nợ. Từ đó, bà ấy trút giận lên người mẹ già không có khả năng chống cự", người này nói.

Nhắc đến hành động của chị gái, người con gái thứ của cụ L. kể: “Quả thật, chị Mai được chúng tôi nhờ chăm sóc mẹ trong thời gian nằm viện ở Long Xuyên. Chị ấy nuôi mẹ khoảng 1 tháng, còn chúng tôi chỉ ra vào thăm nom và chu cấp tiền bạc. Sau khi mẹ xuất viện, tôi đưa mẹ về nhà tôi phụng dưỡng. Hàng ngày, tôi phải đi làm, đi công việc nên nhờ chị Tư sống gần sát bên qua trông chừng, lo lắng chuyện tắm giặt, ăn uống… cho mẹ. Tôi đâu nghĩ chị ấy đánh chửi mẹ. Hàng xóm nói tôi mới biết”.

Bà Mai khóc lóc, nói hối hận nhưng đã muộn màng.

Theo người em gái thứ của bà Mai, người này và bà Mai cùng chăm mẹ được 7-8 tháng thì cụ mất do bệnh tiểu đường. Bình thường, tính tình Mai vốn dĩ rất không ổn định, hành động hồ đồ. Lúc cụ L. còn khỏe và sống riêng một mình, Mai có chửi nhau với mẹ. “Ngày xảy ra vụ việc như clip quay lại, tôi thức dậy thì chị Mai đã mặc quần áo cho mẹ đàng hoàng. Thế nhưng, một người hàng xóm nói với tôi việc chị Mai vừa đánh chửi mẹ rất nhiều. Mấy ngày sau, mẹ cũng nói với tôi chuyện bị chị ấy đánh. Tôi không biết phải nói thế nào nên khuyên mẹ bỏ qua cho chị ấy".

Hồi đầu tháng 4/2020, qua trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, bà Mai trần tình: “Công an cho tôi xem lại clip, tôi không dám xem. Tôi biết lỗi của bản thân. Tội bất hiếu, xin mẹ ở nơi chín suối tha lỗi cho tôi. Cũng do nợ nần tứ phía, cho nên, tôi quẫn trí trút giận lên mẹ. Thêm nữa, trong nhà có nhiều anh chị em nhưng không ai chịu chăm mẹ, cứ để một mình tôi chạy tới chạy lui”.

Nhớ lại sự việc ngày hôm đó, Mai phân bua: “Tôi tức mẹ đi vệ sinh rồi tray trét khắp người, khắp nhà. Mỗi lần như vậy, tôi dọn dẹp, lau chùi rất cực khổ. Thấy cảnh đó, tôi uất ức nghĩ đến chuyện không ai phụ giúp nên mới chửi đánh mẹ. Bình thường, tôi không có tắm rửa, chà xát mẹ kiểu đó đâu”.

Tuy nhiên, qua quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã chứng minh được Mai không chỉ một lần đánh mẹ. Người này đã nhiều lần bạo hành, ngược đãi mẹ ruột. Lý do được Mai đưa ra để biện minh là cụ L. có đông con mà chỉ có một mình đối tượng phải chăm mẹ cực khổ.

N.L