Dám

Dám "đi cửa sau" với Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ thấm đòn "kết liễu" từ Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 16/10/2020 | 19:00
0
Moscow đã nhìn thấy trước những diễn biến này ở sân sau của mình và trục xuất Thổ Nhĩ Kỳ khỏi Caucasus.
Tiêu điểm - Dám 'đi cửa sau' với Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ thấm đòn 'kết liễu' từ Nga?

Nga đang phong tỏa, cuộc xung đột Nagorno-Karabakh không có sự tham gia của thế lực bên ngoài.

Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả Nga

Lệnh ngừng bắn do Nga làm trung gian trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh đã được làm sáng tỏ. Tờ Izvestia dẫn lời các chuyên gia Nga cho biết, cuộc xung đột giữa Azerbaijan và Armenia sẽ không có sự can thiệp của bên thứ ba, sẽ chỉ có Nga là quan sát viên và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không có phần.

Mới đây, Ngoại trưởng Sergey Lavrov nói rằng Điện Kremlin không loại trừ khả năng các quan sát viên quân sự Nga có thể được đưa vào cơ chế kiểm soát ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh. 

Ông tiết lộ, Tổng thống Vladimir Putin có cách tiếp cận thực tế và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đang đàm phán với các bộ trưởng quốc phòng Armenia và Azerbaijan. Moscow đang thúc đẩy ý tưởng này để tránh bất kỳ diễn biến thảm khốc nào có thể xảy ra.

Nhưng với việc phong tỏa, cuộc xung đột chỉ gói gọn giữa Azerbaijan và Armenia, Moscow đang phớt lờ những kỳ vọng của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc trở thành một thế lực ở Caucasus.

Mặc dù Azerbaijan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ nên tham gia vào các cuộc đàm phán về khu vực Nagorno-Karabakh và khẳng định xung đột không thể được giải quyết nếu không có sự tham gia của Ankara. Nhưng, Moscow đang phớt lờ điều đó.

Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ không thể cảm thấy hài lòng với động thái cho ra rìa của Nga. Không ngạc nhiên khi ngay lập tức Ankara đã lên lịch trình chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong tuần này, trong đó thỏa thuận hợp tác quân sự Thổ Nhĩ Kỳ-Ukraine sẽ được ký kết.

Một số thỏa thuận vũ khí lớn dường như cũng đang trong quá trình thực hiện, dựa trên các nội dung thảo luận trong chuyến thăm hồi tháng 7 của Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tới Kiev. 

Điều thú vị là tờ Defense News gần đây cũng đưa tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng sẽ nhận được công nghệ động cơ máy bay từ Ukraine. Theo báo cáo, Thổ Nhĩ Kỳ muốn phát triển công nghệ động cơ bản địa cho các nền tảng khác nhau.

Báo cáo dẫn lời một nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ, nhà sản xuất động cơ SE Ivchenko-Progress của Ukraine đang sản xuất động cơ AI-35 để cung cấp năng lượng cho tên lửa Gezgin bản địa mới của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Các nhà phân tích đã mô tả Gezgin tương tự như Tomahawk do Mỹ sản xuất. Chương trình Gezgin được thiết kế để phát triển khả năng tấn công tầm xa cho các dàn máy bay hải quân. Tên lửa mới này được cho là có tầm bắn xấp xỉ 1.000 km.

Nga có dấn bước?

Tiêu điểm - Dám 'đi cửa sau' với Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ thấm đòn 'kết liễu' từ Nga? (Hình 2).

Rạn nứt Nga-Thổ cũng có nguy cơ phủ bóng ở Idlib.

Moscow đã nhìn thấy trước những diễn biến này ở sân sau của mình và trục xuất Thổ Nhĩ Kỳ khỏi Caucasus.

Trong bài phát biểu hồi giữa tuần, ông Lavrov đã công khai không đồng ý với lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ, một giải pháp quân sự cho cuộc xung đột Karabakh là khả thi.

Còn về phần mình, Tổng thống Zelensky sẽ cảm thấy vui khi có các cố vấn quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đến triển khai ở Ukraine. Không có gì nghi ngờ khi quan hệ đối tác chiến lược giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine sẽ gây khó chịu sâu sắc cho Nga. Một viễn cảnh như vậy có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng quân sự lâu dài ở khu vực Biển Đen vào thời điểm NATO đang ngày càng khẳng định sự hiện diện trong khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm bất kỳ điều gì khiến Nga đau đầu khi mối quan hệ của Moscow với Liên minh châu Âu trở nên lạnh nhạt. Quan trọng nhất, bức màn đang hạ xuống trong mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa Nga và Ukraine ở khu vực Biển Đen.

Liệu sự rạn nứt giữa Thổ Nhĩ Kỳ-Nga có phủ bóng đen lên tình hình Syria? Chắc chắn, nếu Moscow muốn tạo sức nóng với Thổ Nhĩ Kỳ, thì không còn thời điểm nào tốt hơn lúc này để ủng hộ lực lượng Syria trong một cuộc tấn công nhằm giành lại quyền kiểm soát Idlib.

Nhưng, kịch bản đó có nguy cơ dẫn đến giao tranh với những hậu quả khó lường. Hiện tại, quân lực của Thổ Nhĩ Kỳ đã được tăng cường lên đến 12.000 và được triển khai tại 140 căn cứ ở Idlib.

Mỹ khó có thể viện trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib do có những bất đồng ở Địa Trung Hải. Trong một tuyên bố đầu tuần, bộ Ngoại giao Mỹ đã tỏ ra không đồng tình với hoạt động khảo sát mới của Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng biển đó.

“Sự ép buộc, đe dọa và hoạt động quân sự sẽ không giải quyết được căng thẳng ở Đông Địa Trung Hải. Chúng tôi kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt hành động khiêu khích có tính toán này và ngay lập tức bắt đầu các cuộc đàm phán với Hy Lạp. Các hành động đơn phương không thể xây dựng lòng tin và sẽ không tạo ra các giải pháp lâu dài”.

Tuy nhiên, bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đơn giản là phớt lờ cảnh báo của Mỹ. 

Nga mang "cơn thịnh nộ" đến Syria, Thổ Nhì Kỹ bỏ chạy hay đối đầu?

Thứ 6, 16/10/2020 | 14:00
Bế tắc kéo dài hai năm liên quan đến Idlib sẽ kết thúc bằng một cuộc tấn công của Chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn.

Đối thủ Thổ Nhĩ Kỳ "thừa nước đục thả câu", Nga "một tay dẹp loạn"?

Thứ 3, 13/10/2020 | 20:00
Khi diễn biến cuộc chiến Armenia-Azerbaijan bắt đầu lên cao trào, những thế lực đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ mới bắt đầu hành động.

Đụng phải "bức tường sắt", Thổ Nhĩ Kỳ "đừng mơ" thoát khỏi tay Nga?

Thứ 4, 14/10/2020 | 14:00
Thổ Nhĩ Kỳ không thể mạnh hơn EU, Mỹ và Nga nhưng vẫn cố chấp tạo ra những điểm nóng xung đột mới để gặt hái lợi ích.

Thổ Nhĩ Kỳ "chĩa nòng" S-400 sang Syria, Nga như "cá nằm trên thớt"?

Thứ 4, 14/10/2020 | 08:00
S-400 đặt ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ có thể bao phủ hầu hết lãnh thổ Syria, máy bay Nga cũng không nằm ngoài mục tiêu bị bắn hạ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.