Chiêu tuyệt mệnh của nữ quái... thích chết

Chiêu tuyệt mệnh của nữ quái... thích chết

Thứ 2, 21/01/2013 | 08:52
0
Nguyễn Thị Thúy Hà (SN 1975, HKTT tại tổ 4, phường Gia Sàng, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) còn khá trẻ nhưng lại có một tiểu sử với thâm niên tù tội vì những tội danh nghiêm trọng.

Năm 1997 bị tuyên phạt 3 năm tù treo về tội Buôn bán phụ nữ; Năm 2003 bị tuyên phạt 9 năm tù về tội Buôn bán trái phép chất ma túy. Sau khi được tha tù ả vẫn ngựa quen đường cũ, trở lại con đường buôn bán cái chết trắng với khối lượng lớn bằng những thủ đoạn và chiêu trò tinh vi hơn.

Đến khi bị bắt, ý thức được cái giá quá đắt phải trả trước pháp luật, ả tỏ rõ sự sợ hãi, chán chường, tìm mọi cách đối phó với các điều tra viên, thậm chí là các chiêu trò hòng tuyệt mệnh... Sự cảm hóa, khuyên giải, ổn định tâm lý đối tượng lại là một thách thức mới không kém phần khó khăn được Thượng tá Nguyễn Văn Hà (Đội trưởng đội điều tra về ma túy Công an tỉnh Thái Nguyên) chia sẻ đầy tâm huyết.

Chuyên án mang bí số  921-H

Tôi gặp anh - Thượng tá Nguyễn Văn Hà (SN 1965), người cán bộ điều tra mẫn cán với nhiều năm kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy (PC47, Công an tỉnh Thái Nguyên) vào những ngày đầu năm 2013.

Trong một khoảng thời gian dài trò chuyện và được anh tâm sự về chuyện đời,  chuyện nghề tôi càng thêm cảm phục anh trước quá trình và thâm niên công tác với những khó khăn, vất vả. Tôi hiểu, với anh, sự nhiệt huyết và cái tâm sáng là sức mạnh để anh vững vàng trước những hiểm nguy và cám dỗ của vật chất.

Anh từng là cán bộ Đoàn chuyên gia an ninh được cử sang Campuchia (từ 1982 -  1986). Sau đó anh trở về nước tiếp tục theo học trường Cảnh sát nhân dân I rồi về công tác tại Công an tỉnh Thái Nguyên. Với sự từng trải trong quá trình công tác và học tập, anh đã đúc kết cho mình những kinh nghiệm xương máu để có thể cùng đồng đội hoàn thành nhiều chuyên án lớn.

Pháp luật - Chiêu tuyệt mệnh của nữ quái... thích chết

Thượng tá Nguyễn Văn Hà chia sẻ quá trình phá án với PV.

Theo anh, bắt tội phạm ma túy rất khó, lơ là một chút là bọn chúng tự sát vì biết trước với tội trạng của mình thì sau gì cũng chết. Cũng vì vậy nên chúng chống cự rất quyết liệt, không từ một thủ đoạn nào để đối phó, từ mua chuộc đến hăm dọa. Bắt được những tên tội phạm ma túy chưa phải đã xong, phải làm sao bảo đảm được chúng vẫn nguyên vẹn, khỏe mạnh để truy xét đường dây của chúng (nếu còn) và bắt chúng phải chịu sự trừng trị của pháp luật.

Có những tên tội phạm chúng tôi phải phục vụ từng li, từng tí, hễ bị ốm là chúng tôi phải mời bác sĩ lập tức, đi vào nhà vệ sinh chúng tôi cũng phải... vào theo. Mà đâu phải những đối tượng này chịu để yên cho mình phục vụ, chỉ cần có cơ hội là giở giọng khiêu khích. Những tên tội phạm trong chuyên án lớn mang bí số 921-H  mà đơn vị vừa triệt phá (năm 2012), là ví dụ điển hình được anh nhắc đến.

Theo đó, tháng 8/2012 qua nắm bắt tình hình địa bàn, PC47 Công an tỉnh Thái Nguyên đã thu được nguồn tin về nhóm đối tượng có biểu hiện mua bán, vận chuyển heroin với số lượng lớn, hoạt động liên tỉnh từ Sơn La đến Thái Nguyên rồi mang tiêu thụ tại các tỉnh Bắc Giang, Cao Bằng.

Tiến hành lập kế hoạch, xác minh nguồn tin, thu thập tài liệu chứng cứ ban đầu đã xác định được cặp vợ chồng Nguyễn Thị Thúy Hà và Trần Quang Hưng (cùng SN 1975) là một trong những mắt xích đứng đầu trên tuyến địa bàn với thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt. Đặc biệt đối tượng không bán lẻ ma túy tại Thái Nguyên, đó là một yếu tố rất khó để anh em chiến sĩ tiếp cận được. Bọn chúng thường giao hàng với số lượng lớn (cả bánh ma túy) và chuyển đi tỉnh ngoài.

Trong khi đó, ban chuyên án xác định để có thể đánh sập thì phải tính toán thật kỹ lưỡng, phải bố trí trinh sát ngoại tuyến. Qua đó, xác định được ngày 25/9/2012, đối tượng sẽ giao hàng về mạn Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang). Phương án được đề ra là sẽ phải bắt đối tượng trên đường vận chuyển với đầy đủ tang vật.

Theo như kế hoạch ban đầu của ban chuyên án là sẽ tóm gọn cả cặp vợ chồng này. Tuy nhiên, ngày 14/8/2012 đối tượng Hưng đã bị công an tỉnh Bắc Giang bắt và triệu tập đối tượng Hà (vợ Hưng) xuống để điều tra.

Khi đối tượng Hưng bị bắt, ban chuyên án đã rất lo lắng vì kế hoạch đã bị "rút dây động rừng" nên khó có thể thực hiện được. Nhưng sau đó, chỉ khoảng 7 ngày thì thấy đối tượng Hà trở về và chỉ chấp nhận im hơi lặng tiếng một thời gian ngắn.

Đến đầu tháng 9/2012 Hà lại rục rịch hoạt động, ráo riết xoay tiền... Tuy vậy, để có thể bắt được Hà không phải là dễ dàng. Khi đã xác định được Hà vẫn liều lĩnh và quyết tâm giao hàng cho đối tác liên tỉnh, một kế hoạch tóm gọn Hà đã được ban chuyên án vạch ra.

Theo thông tin trinh sát nắm được thì đối tượng Hà sẽ đi xe máy tay ga để vận chuyển ma túy và sẵn sàng phi thẳng xe vào lực lượng để chống trả nếu bị bắt. Vì vậy, để đối phó với sự liều lĩnh của đối tượng Hà cần phải tính toán vị trí, tốc độ như thế nào để bắt đối tượng cho hợp lý nếu không khi tiếp cận mất an toàn cho lực lượng cũng như người dân xung quanh.

Ban chuyên án đã tính toán chọn đúng khúc đường cua tại khu vực tổ 3 phường Tam Giá (TP. Thái Nguyên) cạnh một nhà máy luyện gang. Đồng thời xác định thời điểm, vì phân tích được tâm lý đối tượng sẽ di chuyển lẫn vào đám đông và chọn khoảng thời gian lúc 14h sẽ có đông công nhân tan ca để khó bị phát hiện, dễ dàng lẩn trốn, tẩu thoát.

Ban chuyên án cũng coi đó là một lợi thế, lợi dụng đám đông để ra tay, đã tính toán và ém quân trước khi đối tượng đến. Khi đối tượng vừa di chuyển đến nơi, đang hòa mình vào đám đông công nhân để vượt qua, ngay lập tức bị các trinh sát ép sát, chèn xe kiểm tra khiến Hà vô cùng ngỡ ngàng, chưa kịp phản ứng đã bị khống chế, hô lệnh bắt. Khi bị truy hỏi: "Có bao nhiêu?" thì Hà lại tỏ vẻ bình thản, trả lời tỉnh bơ: "Hơn hai bánh một tí...".

Mỗi bánh heroin thường có trọng lượng dao động từ 300 - 330g và khối lượng ma túy thu được của Hà vận chuyển là gần 700g - quả như thị nói: Hơn hai bánh một tí. Qua khám xét nhà Hà, ban chuyên án còn xác định, thu giữ gần 700 triệu tiền mặt là tang vật liên quan đến hành vi buôn bán vận chuyển ma túy.

Pháp luật - Chiêu tuyệt mệnh của nữ quái... thích chết (Hình 2).

Đối tượng Nguyễn Thị Thúy Hà bị bắt tại cơ quan điều tra.

Chiêu tuyệt mệnh "cực độc" của ả tội phạm

Khi đã bắt được đối tượng tội phạm ma tuý, mục đích chính là buộc đối tượng phải khai ra những mắt xích liên quan trong đường dây. Điều này đòi hỏi các điều tra viên phải áp dụng đủ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén để cảm hóa, xét hỏi khiến đối tượng phải khai ra đường dây của mình (nhận từ đâu, của ai, giao đi đâu, cho ai...).

Tuy nhiên, đối tượng Hà lại rất ngoan cố và còn có ý định tự tử khi bị tạm giam trong trại. Điều này buộc các điều tra viên phải đưa Hà vào buồng giám sát đặc biệt, chốc lát anh em lại phải đánh thức đối tượng.

Trong khi đó, vì "nắm chắc án tử trong tay" nên Hà tỏ ra rất trơ lì, bất cần đời. Khi thì ả lột tung hết quần áo nằm áp sát cơ thể xuống nền xi măng với ý nghĩ sẽ bị nhiễm lạnh rồi chết; lúc thì cơm không ăn, nước không uống, thậm chí ngay cả đồ ăn gia đình gửi cho cũng quyết không ăn. Biết là gặp phải đối tượng lì lợm, không thiết sống, các điều tra viên phải thay phiên nhau trực 24/24, thi thoảng lại phải gõ cửa hỏi han, khơi chuyện động viên thị.

Thượng tá Nguyễn Văn Hà cho biết: Hai ngày sau khi đối tượng bị bắt, khi gặp chúng tôi, Hà tỉnh bơ nói: "Chú ạ, chú có làm nhanh không cháu có ý định chết đấy...". Khi đó, anh đã phải vận dụng đủ các yếu tố nghiệp vụ, áp dụng biện pháp tâm lý tội phạm để động viên: "Mày buồn cười thật, các cụ đã nói cáo chết ba năm quay đầu về núi.

Mình chết phải có anh có em, dặn dò lại chồng con, gia đình đàng hoàng chứ mày định chết thui thủi à...", thì đối tượng ngồi thần mặt ra: "Ừ nhỉ, thế mà lúc đó cháu chẳng nghĩ gì. Nhưng theo nhận định của cháu, với mức độ phạm tội này nếu may mắn thoát án tử hình thì cũng phải chịu mức tù chung thân, như vậy coi như cũng hết đời. Bản thân cháu lại có nhiều tiền án tiền sự chắc chắn cũng chẳng được giảm nhẹ tội. Cháu bị bệnh vô sinh, dù có sống cũng chẳng còn tương lai gì. Chồng cũng đang bị bắt,...".

Cuối cùng, bằng những lời động viên thấu tình đạt lý, dần dần Hà đã từ bỏ ý định tự tử, chấp nhận khai toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị khuất phục trước những điều tra viên, Hà có phần cởi mở hơn khi nói về hoàn cảnh của mình và lý giải: Hưng (chồng Hà) là đối tượng nghiện hút, buôn bán ma túy và cả hai cùng chịu án chung tại trại giam Phú Sơn. Khi ra tù đã cưới nhau.

Vì không công ăn việc làm ổn định, lại ngựa quen đường cũ, lóa mắt trước siêu lợi nhuận từ việc buôn bán ma túy nên đã tham gia vào đường dây. Bản thân ả bị bệnh không thể sinh con, giờ cả hai đều bị bắt, mất hết tương lai, ả đã xác định hành vi của mình không tránh khỏi sự trừng trị thích đáng của pháp luật...                        

Trần Hải

Truy tố 17 bị can sản xuất 100 kg ma túy đá

Thứ 5, 03/01/2013 | 08:59
Viện KSND tỉnh Long An vừa truy tố 17 bị can trong vụ sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy do Lục Gia Khánh (ở quận 11, TPHCM) cầm đầu.

Rủ nhau buôn bán ma túy, hai thanh niên lĩnh án

Thứ 5, 17/01/2013 | 09:15
Ngày 16/1, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã tuyên phạt bị cáo Trần Bảo Em (SN 1987), trú khu tập thể Bình Khê 1, TP Nha Trang 8 năm tù, Diệp Thế Thống (SN 1978), trú 112A khu phố 3, Trường Thọ, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, hiện ở 14 Phật Học, Phương Sơn, TP Nha Trang, 7 năm tù cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ngoài ra, tòa còn phạt bổ sung mỗi bị cáo 10 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.