Bầu Đệ tái xuất CLB Thanh Hoá: Từ buôn gạo, chạy xe khách đến doanh nhân

Bầu Đệ tái xuất CLB Thanh Hoá: Từ buôn gạo, chạy xe khách đến doanh nhân "cứ phải có anh Đệ mới xong"

Bùi Thị Lan Anh
Thứ 6, 26/04/2019 | 09:30
0
Xuất thân từ ngành công an nhưng lại có máu kinh doanh, bầu Đệ là cái tên nổi đình nổi đám trong giới doanh nhân và bóng đá xứ Thanh. Vậy bầu Đệ là ai? Và cơ duyên nào khiến ông quay trở lại để hồi sinh CLB bóng đá Thanh Hoá sau khi tập đoàn FLC của bầu Quyết rút lui?

Ông Nguyễn Văn Đệ, thường được gọi là “bầu Đệ” hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Hợp Lực, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa.

Sinh ra ở vùng cửa biển Hải Lĩnh, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, bầu Đệ từng công tác trong ngành công an cho tới năm 1992 mới nghỉ mất sức. Sau đó, ông Đệ vào Nam buôn gạo rồi chạy xe khách và mở HTX xe khách đầu tiên ở Thanh Hóa. Có lẽ, cũng chính đủ thứ công việc mà ông đã trải qua nên ở xứ Thanh… đi đâu, làm gì… cũng có bầu Đệ.

Tài chính - Ngân hàng - Bầu Đệ tái xuất CLB Thanh Hoá: Từ buôn gạo, chạy xe khách đến doanh nhân 'cứ phải có anh Đệ mới xong'

Bầu Đệ quay trở lại dẫn dắt Thanh Hóa FC.

Hôm 25/4, người ta xôn xao tin bầu Đệ tiếp tục quay trở lại dẫn dắt Thanh Hóa FC, cứu đội bóng Thanh Hóa trước “trận đấu sinh tử” gặp Hoàng Anh Gia Lai.

Dù là một cái tên nổi đình đám trong giới doanh nhân và đặc biệt là giới doanh nhân làm bóng đá, song không nhiều người biết rõ con đường lập nghiệp, những thăng trầm trong cuộc sống của ông bầu đặc biệt này.

Bầu Đệ là ai?

Ở Thanh Hóa, bầu Đệ là người có tiếng nói cực kỳ quan trọng trong giới kinh doanh của tỉnh hơn 4,4 triệu dân này. Các doanh nghiệp của từng ngành, nghề muốn liên hiệp với nhau bàn thảo việc, thì “cứ phải có anh Đệ làm Chủ tịch danh dự mới xong”.

Cũng từ những kinh nghiệm bôn ba khắp các công việc từ buôn gạo tới làm chạy xe khách và mở HTX Hợp Lực, ở đâu, ngành nghề gì cũng có bóng dáng ông, vì thế mà người ta gọi ông là một người “thập cẩm” ôm đủ thứ việc trên tay.

Chỉ tính sơ sơ cũng có đến cả một danh sách các chức vụ của ông bầu này. Riêng ở Tổng CTCP Hợp Lực, ông giữ vị trí Chủ tịch HĐQT TCTY và Chủ tịch HĐQT của 6 đơn vị thành viên. Ngoài ra bầu Đệ còn từng là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, Đại biểu HĐND tỉnh, Chủ tịch Quỹ ANTT phòng chống tội phạm tỉnh, Ủy viên Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam và mới đây nhất là sự quay trở lại với vị trí Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa (Thanh Hóa FC)…

Trở lại với quang thời gian buôn gạo mưu sinh của ông bầu này, năm 1992, khi đã 46 tuổi, ông Nguyễn Văn Đệ rời ngành công an rồi mò mẫm vào Nam khởi nghiệp. Trong tay chưa đến 50 triệu đồng, ông Đệ tìm đến nghề buôn gạo. Sau đó từ nhiều lần đi xe đò vào Nam ra Bắc, ông mới nảy ra sáng kiến thành lập một HTX vận tải “để làm ăn cho ra ngô, ra khoai”.

Từ đó tháng 5/1996, Hợp tác xã Vận tải Hợp Lực (HTXVTHL) gồm 15 xã viên với 25 phương tiện ra đời. HTX xe khách đầu tiên ở Thanh Hóa làm ăn ngày một phát triển. Sau 10 năm thành lập, năm 2003, doanh thu hàng năm của doanh nghiệp đạt 21 tỷ đồng, một con số không hề nhỏ thời bấy giờ. HTX Vận tải Hợp Lực từng được Bộ GTVT đánh giá là một trong những HTX đi đầu trong lĩnh vực vận tải.

Bỏ bất động sản để xây bệnh viện

Năm 2003, khi giới kinh doanh ở Thanh Hóa đổ xô vào đầu tư bất động sản, xây khách sạn, nhà hàng, những lĩnh vực hốt bạc vào thời điểm ấy thì ông Đệ lại quyết định đầu tư xây bệnh viện.

Tài chính - Ngân hàng - Bầu Đệ tái xuất CLB Thanh Hoá: Từ buôn gạo, chạy xe khách đến doanh nhân 'cứ phải có anh Đệ mới xong' (Hình 2).

Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực.

Thời điểm ấy, xã hội hóa y tế vẫn còn là điều mới mẻ ở xứ Thanh. Huống hồ “ông Đệ là dân kinh doanh vận tải, biết gì về y tế mà đòi xây bệnh viện”, nhưng mặc ai nói ngả nói nghiêng, bầu Đệ vẫn quyết tâm làm.

Năm 2005,  bệnh viện đa khoa Hợp Lực được khánh thành. Chỉ sau 2 năm hoạt động, bệnh viện đã trong tình trạng quá tải. Để đáp ứng nhiều hơn nhu cầu chữa bệnh của nhân dân, năm 2009, tòa nhà 17 tầng vốn đầu tư hơn 350 tỷ đồng được đưa vào sử dụng.

Không học Y Dược nhưng ngoài xây bệnh viện, bầu Đệ còn "bạo gan" mở trường trung cấp Y-Dược Hợp Lực (thuộc Tổng CTCP Hợp Lực).

Dự án kinh doanh khiến “đồng nghiệp” trầm trồ

Không chỉ xây dựng bệnh viện tư nhân, bầu Đệ còn từng khiến giới doanh nhân trầm trồ khi trình đơn xin xây dựng dự án Phúc Lạc Viên- Đài hóa thân hoàn vũ.

Phúc Lạc Viên là công trình công viên nghĩa trang có diện tích hơn 3,2 ha, tại địa bàn phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa, do Tổng công ty CP Hợp Lực làm chủ đầu tư. Với tổng vốn đầu tư gần 7 triệu USD. Ngày 11/11/2014, công trình chính thức được đưa vào hoạt động.

Tài chính - Ngân hàng - Bầu Đệ tái xuất CLB Thanh Hoá: Từ buôn gạo, chạy xe khách đến doanh nhân 'cứ phải có anh Đệ mới xong' (Hình 3).

Bầu Đệ tại lễ khánh thành dự án Phúc Lạc Viên- Đài hóa thân hoàn vũ.

“Chả nhẽ bây giờ người ta lại bảo tôi là người… không biết gì về… chết mà cũng đòi thực hiện dự án dành cho người chết hay sao. Ai làm doanh nghiệp chả tính đến lời lãi. Nhưng nếu không gắn lợi ích doanh nghiệp với lợi ích xã hội thì không bao giờ bền vững. Phúc Lạc Viên là công trình tôi ấp ủ từ lâu. Đó là công trình văn hóa tâm linh chứ không phải là một dịch vụ tang lễ thuần túy”- bầu Đệ tâm sự với giới truyền thông trong ngày Phúc Lạc Viên chính thức đi vào hoạt động.

Sau thành công này, bầu Đệ tiếp tục được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao khu đất gần 30ha để xây dựng dự án Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân hoàn vũ với kinh phí hơn 200 tỷ đồng.

Lý giải về nguyên cớ đầu tư những dự án tâm linh này, bầu Đệ không ngần ngại cho biết: “Tôi là người lính giữa thời bình. Quan điểm của tôi khi kinh doanh là làm những gì có thể phục vụ trực tiếp cho đời sống dân sinh. Tôi đã đầu tư xây bệnh viện, trường trung cấp y dược và nay đầu tư nhà hỏa táng cũng đều nằm trong quan niệm đó. Tôi nghĩ đó là nhu cầu thiết thực của con người, là xu hướng thời đại sao mình phải tránh né”.

Tình yêu với bóng đá

Thành công trên thương trường nhưng có lẽ chính bóng đá mới là lĩnh vực giúp bầu Đệ được hưởng nhiều “tiếng thơm” nhất.

Bầu Đệ được xem là công thần của bóng đá Thanh Hóa. Kể từ khi ông bắt tay vào làm bóng đá cuối mùa giải 2010, đội bóng xứ Thanh như thay da đổi thịt. Từ chỗ chỉ đua trụ hạng, CLB Thanh Hóa trở thành đối thủ đáng gờm với bất cứ đội bóng nào ở V.League.

Tài chính - Ngân hàng - Bầu Đệ tái xuất CLB Thanh Hoá: Từ buôn gạo, chạy xe khách đến doanh nhân 'cứ phải có anh Đệ mới xong' (Hình 4).

Bầu Đệ được xem là công thần của bóng đá Thanh Hóa.

Doanh nhân làm bóng đá thì cũng chẳng đơn giản. Dù có lúc từng phải cầm cố cả xe hơi cá nhân hay vay tạm tiền của bệnh viện Hợp Lực để kịp trả lương cho cầu thủ, rồi sức ép về thành tích, đàm tiếu của dư luận nhưng chưa bao giờ người ta nghe thấy dù chỉ một lời ca thán của bầu Đệ.

Chính vì thế mà năm 2015, ngay khi có thông tin bầu Đệ chính thức thôi chức Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa, biết bao cổ động viên xứ Thanh đã phải thở dài nuối tiếc.

Tuy nhiên, sau nhiều trăn trở, suy nghĩ rồi bàn bạc, bầu Đệ quyết định một lần nữa quay trở lại làm bóng đá. Sự trở lại của ông ở thời điểm này vẫn khiến không ít người cảm thấy bất ngờ. Hiện tại, CLB Thanh Hóa đang xếp chót V-League sau sự rút lui của tập đoàn FLC

Tài chính của đội bóng cũng là vấn đề khi ban lãnh đạo phải cầu cạnh khắp nơi để có tiền chi trả. Đội bóng xứ Thanh hy vọng với sự hiện diện của bầu Đệ, Thanh Hóa FC sẽ được đầu tư mạnh hơn về tài chính để sớm vượt khó thành công.

Bầu Đệ chưa phải một doanh nhân nghìn tỷ để có thể “hồi sinh” ngay lập tức đội bóng quê hương, nhưng chí ít bầu Đệ vẫn là một trong những người có tiềm lực kinh tế. Tài chính cộng với tiếng nói của ông trong giới doanh nghiệp Thanh Hóa sẽ giúp đội bóng có được nguồn kinh phí ổn định.

Hy vọng với tầm nhìn và tâm huyết của ông, bóng đá Thanh Hóa sẽ thực sự được “hồi sinh”.

Những phát ngôn nổi tiếng của bầu Đệ

“Bóng đá là bóng đá chứ bóng đá không phải mafia. Nếu các ông bầu cứ "chơi trò mafia" thì tốt nhất nên dẹp VPF trả lại cho VFF. Bóng đá Việt Nam chưa thể thoát khỏi Nhà nước”.

“Nhà có 3 anh em, có người nghèo, người giàu… anh giàu không thể bắt anh nghèo chơi theo cách chơi của anh giàu được… để rồi anh thao túng cuộc chơi”.

"Ghế nóng" bóng đá Thanh Hóa đổi chủ: Bầu Đệ tái xuất 

Thứ 5, 25/04/2019 | 17:12
Bóng đá xứ Thanh bất ngờ có sự thay đổi ở thượng tầng: Chủ tịch CLB Trần Quốc Hưng từ nhiệm, bầu Đệ tái xuất.

Từng "ngồi trên núi tiền" nhờ bất động sản, bầu Đức bỗng dứt tình, chuyên tâm trồng chuối

Thứ 4, 24/04/2019 | 06:55
Kiên định trên con đường trở thành tập đoàn Nông nghiệp hàng đầu Châu Á, ông bầu phố núi Đoàn Nguyên Đức quyết định chia tay mảng bất động sản từng làm nên tên tuổi mình một thời.

[Info] Tỷ phú Trần Bá Dương - "quý nhân" của bầu Đức

Chủ nhật, 21/04/2019 | 06:30
Không chỉ được biết đến với danh hiệu "vua ô tô" Trường Hải hay doanh nhân bất động sản Đại Quang Minh, tỷ phú Trần Bá Dương còn nổi danh với thương vụ tỷ đô, bắt tay bầu Đức làm nông nghiệp, từng bước "cứu" Hoàng Anh Gia Lai khỏi khó khăn.

Bầu Đệ: Bỏ 50 tỷ đầu tư rồi bị lật kèo, phục vụ ở đâu?

Thứ 6, 02/06/2017 | 15:49
Tại cuộc đối thoại Thủ tướng với doanh nghiệp vào ngày 17/5/2017, màn đối đáp giữa bầu Đệ và bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành đã làm nóng hội trường ...

Bầu Đệ nói ‘3 ngày cuối cùng về không’, Bí thư Hải Phòng ‘phản pháo'

Thứ 4, 17/05/2017 | 15:36
“Anh Đệ nói như thế nhưng thực tế, tôi chưa bao giờ nhận, nghe hay điện thoại từ anh Đệ”, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành phản pháo.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Lợi nhuận quý I/2024 của PGBank đi lùi 24% so với cùng kỳ

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Dù đã tiết giảm chi phí dự phòng rủi ro xuống 42 tỷ đồng, giảm 17,6%, PGBank vẫn báo lãi sau thuế tương ứng đạt 92,8 tỷ đồng, giảm 23,8% so với quý I/2023.

Ngân hàng Nhà nước dự kiến đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:38
Bắt đầu 10h ngày 22/4 (Thứ Hai), Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến là 16.800 lượng, tương đương 6,3 tạ vàng.

VIC đứng đầu đà kéo của thị trường, xuất hiện đốm sáng QCG

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:28
Sắc đỏ bao trùm nhóm bất động sản, toàn ngành có 5 mã giảm sàn và cá biệt VIC đứng đầu đà kéo thị trường khi lấy đi 2,3 điểm. Song QCG ngược dòng tăng kịch trần.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói về khoản tiền cho SCB vay

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:28
Theo ông Đào Minh Tú, việc cho vay cung ứng tiền, dù ít hay nhiều đều có công cụ điều hòa lượng tiền đưa ra thông qua việc cho vay ngân hàng SCB.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:04
11 năm trước (năm 2013), Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 76 phiên đấu thầu, chào bán ra thị trường hơn 1,93 triệu lượng vàng và bán thành công hơn 1,81 triệu lượng.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch MB Lưu Trung Thái thẳng thắn trả lời về dư nợ Novaland, Trung Nam và SCB

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:14
Khi được hỏi về dư nợ cho vay SCB, Chủ tịch MB khẳng định, ngân hàng không cho SCB vay, đây là vấn đề đã được nhắc lại rất nhiều lần.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:04
11 năm trước (năm 2013), Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 76 phiên đấu thầu, chào bán ra thị trường hơn 1,93 triệu lượng vàng và bán thành công hơn 1,81 triệu lượng.

Lợi nhuận quý I/2024 của PGBank đi lùi 24% so với cùng kỳ

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Dù đã tiết giảm chi phí dự phòng rủi ro xuống 42 tỷ đồng, giảm 17,6%, PGBank vẫn báo lãi sau thuế tương ứng đạt 92,8 tỷ đồng, giảm 23,8% so với quý I/2023.