Bẫy "chết người" trên Đại lộ 27 triệu USD

Xuân Chinh - Việt Phương

Khoảng 145 hố ga và hố thoát nước trên Đại lộ CSEDP (TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đã bị mất nắp đậy, nhưng không được sửa chữa, khắc phục kịp thời. Nó là những cái “bẫy” đang ngày đêm giăng ra “rình rập” tính mạng người dân khi lưu thông trên con đường này.

Ám ảnh kinh hoàng khi sập "bẫy"

Theo khảo sát của PV, hiện tại trên Đại lộ CSEDP (TP.Thanh Hóa) có khoảng 90 hố thoát nước và 55 hố ga đã bị mất nắp đậy. Trong đó, có nhiều hố ga, hố thoát nước bị mất nắp đậy, nhưng bị cây cỏ mọc che lấp hết miệng nằm sát vỉa hè, lề đường để “bẫy” người tham gia giao thông.

Nguy hiểm hơn, có nhiều trường hợp các hố ga mất nắp còn nằm “đón lõng” tại các lối sang đường dành cho người đi bộ. Những lúc trời tối, mưa lớn đường bị ngập nước, người tham gia giao thông phải nơm nớp lo sợ khi đi qua đạy. Thời gian gần đạy đã có nhiều người gặp nạn vì những “chiếc bẫy” chết người này.

Điều đáng nói là phần lớn các hố ga, hố thoát nước trên Đại lộ CSEDP bị mất nắp đậy từ lâu, nhưng không có bất kỳ cảnh báo nào từ đơn vị có trách nhiệm.

Tại ngã tư giao giữa Đại lộ CSEDP với tuyến đường Quang Trung (TP.Thanh Hóa) nơi có mật độ phương tiện đông đúc qua lại, xuất hiện một hố ga tròn đã mất nắp đậy trên vỉa hè, nhưng không có biển cảnh báo nguy hiểm.

Hố ga bị mất nắp đậy "bẫy" người đi đường đoạn rẽ vào trường liên cấp NEWTONTH.

Hố thoát nước mất nắp đậy trên đại lộ CSEDP.

Cách đó không xa, ngay lối rẽ từ Đại lộ CSEDP vào một trường học liên cấp NEWTONTH, cũng xuất hiện trường hợp tương tự khi hố ga mất nắp nằm “đón lõng” ngay trên lối đi bộ sang đường, không hề có biển cảnh báo cho người tham gia giao thông biết.

Chị P. T. H. (SN 1972), trú tại phường Quảng Thắng cho biết, cách đây hơn một năm, con gái và chị đã gặp nạn khi bị “sụp” hố ga mất nắp đậy trên Đại lộ CSEDP. Đạy là một ký ức kinh hoàng, khó quên trong cuộc đời mẹ con chị.

“Buổi tối cách đây 1 năm, con gái đang học lớp 10 dùng xe đạp điện chở tôi đi mua đồ. Khi hai mẹ con đang di chuyển trên Đại lộ CSEDP, đoạn qua phường Quảng Hưng thì bỗng chiếc xe bị sụp xuống hố thoát nước đã mất nắp đậy. Con gái và chiếc xe cắm đầu xuống hố còn tôi ngã ra phía sau. Rất may, vụ tai nạn khiến hai mẹ con tôi chỉ bị xây xát ngoài da, chiếc xe thì bị hư hỏng nặng, nhưng đến giờ nghĩ lại vẫn còn rung” – Chị H. nhớ tới ký ức kinh hoàng.

Dù đã bị mất nắp đậy từ lâu, những chiếc hỗ ga và hố thoát nước trên Đại lộ CSEDP vẫn không được khắc phục, cảnh báo cho người tham gia giao thông biết.

Hàng trăm hố ga, hố thoát nước bị mất nắp đậy xuất hiện với muôn hình vạn trạng trên Đại lộ CSEDP. Lúc chúng nằm khuất sau những tán lá, khi thì bị gốc cây cỏ dại mọc che lấp miệng hố ... Vô hình chung đây là những cái “bẫy” chết người giăng ra chờ đón bất kỳ ai tham gia giao thông qua đây.

Nhiều người dân địa phương cho hay, tình trạng này xuất hiện nhiều năm gần đây, nhưng không được chính quyền địa phương và cơ quan chức năng kiểm tra, khắc phục hoặc cắm biển báo nguy hiểm.

Thiếu tiền hay thiếu trách nhiệm?

Ông Lê Khắc Hùng (SN 1965), trú tại phường Quảng Thắng, TP.Thanh Hóa cho biết: “Tuyến đường này đã được đưa vào sử dụng khoảng 4 năm nay. Khi đưa vào sử dụng được một thời gian ngắn thì xuất hiện tình trạng mất cắp nắp hố ga, hố thoát nước và số lượng ngày càng tăng lên. Tình trạng này gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là những người lạ khi đi qua tuyến đường này. Cũng đã có nhiều trường hợp các phương tiện như xe máy, xe đạp sa xuống các hố ga mất nắp khi di chuyển qua đây. Tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm khắc phục tình trạng này, để cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường được an toàn”.

Nếu con người không may sa chân xuống đây thì hậu quả rất khó lường.

Ông Lê Đức Thao – Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thanh Hóa cho biết: “Tình trạng các hố ga mất nắp trên Đại lộ CSEDP là do bị trộm cắp, các cơ quan chức năng cũng đã biết từ lâu. Do chưa bố trí được nguồn kinh phí nên địa phương chưa tiến hành thay thế, sửa chữa được. Hiện, tôi cũng đang đề xuất lên cấp trên để tiến hành thay thế, sửa chữa sớm các hố ga trên tuyến đường này. Trước mắt, tôi sẽ cho anh em khảo sát và có các biện pháp cảnh báo tạm thời cho người dân”.

Tuyến đường vành đai TP.Thanh Hóa (Đại lộ CSEDP) thuộc hợp phần I của dự án Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội TP.Thanh Hóa do Ban Quản lý dự án CSEDP làm chủ đầu tư. Tuyến đường này được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ vay vốn ưu đãi với kinh phí 27 triệu USD, chiều dài hơn 8km và được bàn giao đưa vào sử dụng năm 2016.

Nếu đường bị ngập nước, người tham gia giao thông sẽ không thể phát hiện ra chiếc "bẫy tử thần" này.

Điểm đầu của Đại lộ CSEDP giao với Quốc lộ 47 tại Km 12+887, điểm cuối giao với Quốc lộ 47 tại Km16+928. Hợp phần này bao gồm nền, mặt đường, công trình thoát nước ngang, rãnh dọc, hộp kỹ thuật, bó vỉa, đan rãnh, hệ thống thoát nước thải và điện chiếu sáng.

X.C-V.P