"Bẫy thu nhập trung bình" - ranh giới để trở thành cường quốc kinh tế

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 7, 18/12/2021 | 15:16
0
Nhiều dân tộc đã tồn tại và phát triển, nhưng không thể duy trì hoặc chìm đắm trong tiêu cực. Theo chuyên gia, đó là do chưa vượt qua được "bẫy thu nhập trung bình".

Theo TS. Nguyễn Thị Từ Huy, Viện Hợp tác Nghiên cứu Quốc tế, ĐH Thái Bình Dương: “Chúng ta đang sống trong một thế giới cạnh tranh khốc liệt, giữa những cạnh tranh đó, kinh tế nổi lên như một loại sức mạnh, phương diện mang tính quyết định”.

Kinh tế vĩ mô - 'Bẫy thu nhập trung bình' - ranh giới để trở thành cường quốc kinh tế

TS. Nguyễn Thị Từ Huy, Viện Hợp tác Nghiên cứu Quốc tế

Khi nghe đến các nhóm như G7, G20 là diễn đàn tập hợp những nền kinh tế lớn trên thế giới. Như vậy, có thể thấy, trong thời đại hiện nay, một quốc gia muốn mạnh ở mọi phương diện, trước tiên phải có một nền kinh tế mạnh.

Một quốc gia mạnh cần đáp ứng đủ tiêu chí

Rất có thể, không ít người tự đặt ra câu hỏi, kiểu như: Vì sao thế giới lại bị thống trị bởi một số quốc gia lớn? Vậy đâu là đặc điểm chung của những quốc gia có sự “trưởng thành”? 

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược (VESS) cho rằng, chúng ta cần soi chiếu vào một vài điều cơ bản.

Đầu tiên, đó là sự thống nhất lãnh thổ và ý thức về lãnh thổ (quốc gia dân tộc). Bên cạnh đó, cần có sự tổ chức sản xuất với quy mô lớn theo hướng công nghiệp hoá để mang lại phúc lợi lớn. 

Thêm nữa, xã hội thì luôn có tính đa dạng, phong phú của mỗi cá nhân trong đó, có thể hiểu rằng mỗi con người với bản sắc riêng (giới, sắc tộc, tôn giáo…) đều cần được tôn trọng, thừa nhận, từ đó nhận được sự đối xử một cách công bằng và văn minh. 

Kinh tế vĩ mô - 'Bẫy thu nhập trung bình' - ranh giới để trở thành cường quốc kinh tế (Hình 2).

PGS.TS Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược (VESS)

Từ đó, xã hội sẽ được duy trì tổ chức ổn định, hài hòa, người dân sống trong quốc gia hòa bình, phi bạo lực với phúc lợi văn hoá cao.

Đồng thời, quốc gia dân tộc cần ý thức được vị trí của mình trong lòng nhân loại, có sự khẳng định bản sắc và gây ảnh hưởng đến cộng đồng.

Theo ông, mỗi con người đều được bộc lộ thông qua sự ảnh hưởng về văn hoá như K-pop, J-pop hay quyền lực mềm từ Mỹ, Trung Quốc…

Để làm được những điều trên, thì vai trò của nhà nước là vô cùng quan trọng, cần được xác định rõ ràng về vị trí, giới hạn, mọi hoạt động của luật pháp phải được hoạt động minh bạch.

Mặt khác, nếu coi đó là tiêu chí, việc duy trì được tính khả thi trong một tổ chức xã hội có quy mô lớn và ổn định cũng là một vấn đề lớn, nếu không có sẽ dẫn tới đổ vỡ. 

Thực tế, có rất nhiều dân tộc đã tồn tại, nhưng không thể duy trì, dẫn tới sự biến mất trong 3.000 năm qua. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều dân tộc chìm đắm trong chiến tranh, cảnh nghèo đói…

Nếu trên phương diện kinh tế học, điều đó gọi là không vượt qua được “bẫy thu nhập trung bình”, nghĩa là không thể mở rộng sản xuất, phúc lợi, văn hoá…

Làm thế nào để vượt qua được “bẫy thu nhập"?

Xét ở cấp độ xã hội, khi mỗi cá nhân hay cộng đồng, quốc gia ý thức được vai trò của mình trong xã hội, đồng thời hiểu sự hài hoà của xã hội, từ đó chấp nhận sự hài hòa của xã hội.

TS. Thành lấy ví dụ, nếu một xã hội không thừa nhận của cải vật chất được tạo ra bởi một nhóm nào đó, có thể là những người lao động hay thừa nhận về sự tồn tại của những người tư bản, chủ đất. 

Từ đó dẫn tới việc loại bỏ thành phần được cho là thừa ra khỏi quá trình sản xuất, sẽ phá vỡ đi sự cân bằng của xã hội, hoạt động sản xuất. Nếu thực sự hiểu được cấu trúc của xã hội và nguồn gốc của của cải thì con người sẽ có sự thừa nhận vai trò của mọi tầng lớp, không phá hủy lẫn nhau.

Kinh tế vĩ mô - 'Bẫy thu nhập trung bình' - ranh giới để trở thành cường quốc kinh tế (Hình 3).

Để xây dựng một quốc gia có nền kinh tế mạnh, cần là tổng hoà xét ở 3 cấp độ: xã hội, cá nhân và nhà nước

Ở cấp độ cá nhân, cần có sự tôn trọng cơ chế thị trường (cung, cầu, giá cả, cạnh tranh…), vai trò của sự đóng góp nguồn lực và phần thưởng mình nhận được. Đặc biệt, vai trò của sự sáng tạo (công nghệ, lợi nhuận…) là động lực quan trọng nhất để vận hành mọi thứ trong thị trường.

“Một nền kinh tế thị trường đầy đủ và đúng đắn, phải có sự sáng tạo, bởi nếu không sáng tạo sẽ không có sự phát triển”, ông nhấn mạnh.

Ở cấp độ nhà nước, những nhà vận hành cần hiểu được vị trí mình ở đâu trong nền kinh tế thị trường đó, để không những không cản trở sự đi lên của xã hội, mà còn là chất xúc tác, thúc đẩy cho mọi thứ diễn ra thuận lợi hơn.

Từ đó, cấp độ này cần tôn trọng cơ chế thị trường, quyền sở hữu, vai trò của các thành phần thị trường, vai trò của bản thân nhà nước trong xã hội, đồng thời đưa ra các chính sách kinh tế  thích hợp, hiểu rõ tác động của chúng.

Một khi tất cả các cấp độ đã nắm được vấn đề cốt lõi, mọi vấn đề liên quan đến lợi ích kinh tế, xã hội sẽ không có chủ quan duy ý chí, cũng sẽ không còn áp đặt và tình cảnh bạo lực sẽ không xảy ra.

Buổi trao đổi nằm trong chuỗi Cà phê Học thuật của Đại học Thái Bình Dương tổ chức. Đây là tập thứ ba diễn ra vào ngày 18/12, với chủ đề: “Sự hiểu biết thực sự về Kinh tế học – hay là sự vận hành của nền kinh tế và mục đích của nó – giúp gì cho sự trưởng thành của một dân tộc?”.

Tăng cường hiệu quả bổ trợ tư pháp là đòn bẩy kinh tế

Thứ 5, 16/12/2021 | 12:39
Việc thi hành án dân sự có ý nghĩa sống còn đối với niềm tin của công chúng đối với ngành tư pháp và qua đó, là động lực không thể thiếu cho sự phát triển kinh tế.

Tái cơ cấu nền kinh tế: Nguồn lực nội tại là yếu tố quyết định

Thứ 3, 14/12/2021 | 20:28
Cần huy động và sử dụng mọi nguồn lực cho tái cơ cấu kinh tế, trong đó nội lực là chiến lược, cơ bản, lâu dài, quyết định; nguồn lực bên ngoài là yếu tố quan trọng.

Chuyển đổi số - "bàn đạp" cho những ngành kinh tế mũi nhọn phát triển

Thứ 7, 11/12/2021 | 13:57
CĐS được áp dụng mạnh mẽ trong ngành từ Du lịch, Logistic đến Năng lượng đã cho thấy những kết quả đang kỳ vọng, làm tiền đề cho sự phục hồi và phát triển.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Tăng trưởng GRDP ấn tượng trong quý I/2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Tốc độ tăng trưởng GRDP quý I năm 2024 của Thanh Hóa đạt 13,15%

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Thanh Hóa: Tăng trưởng GRDP ấn tượng trong quý I/2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Tốc độ tăng trưởng GRDP quý I năm 2024 của Thanh Hóa đạt 13,15%