Bayern - công trường ngổn ngang của Guardiola

Bayern - công trường ngổn ngang của Guardiola

Chủ nhật, 04/08/2013 | 16:55
0
Thất bại dưới tay Dortmund đã khép lại tháng trăng mật của cựu HLV Barca tại Bayern. Đội bóng dưới tay Guardiola vẫn còn rất nhiều việc phải làm

Các mảnh ghép còn thiếu

Cỗ máy Bayern vẫn chưa thể vận hành với công suất lớn nhất vì thiếu một vài chi tiết. Phát hiện lớn mùa trước, tiền vệ phòng ngự Javi Martinez được Guardiola ướm cho một suất trung vệ. Nhưng trong giai đoạn đầu đợt tập trung chuẩn bị cho mùa giải mới, tuyển thủ Tây Ban Nha này vắng mặt vì được đặc cách nghỉ phép hậu Confed Cup.

Giống Martinez, Mario Goetze cũng vắng mặt vì chấn thương. Bản hợp đồng trị giá 37 triệu euro này được kỳ vọng sẽ trở thành một Messi mới trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3 của Guardiola tại Bayern. Nhưng cựu HLV Barca sẽ phải chờ thêm vài tháng nữa, ít nhất tới thời điểm Goetze hoàn toàn bình phục, mới có thể hiện thực hóa những ý tưởng của ông với ngôi sao tấn công người Đức.

Bóng đá Quốc tế - Bayern - công trường ngổn ngang của Guardiola

Guardiola (áo trắng) vẫn cần thêm thời gian để cỗ máy Bayern vận hành theo ý của ông.

Ở mức độ nhẹ hơn, nhưng một mắt xích quan trọng khác là Schweinsteiger cũng gặp trục trặc về thể lực. Tiền vệ chủ chốt này vì thế chỉ ra sân hai lần và có đóng góp rất hạn chế vào kết quả của Bayern trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới tính đến trước trận tranh Siêu Cup thua Dortmund 2-4.

Thời gian cũng là một vấn đề của Bayern dưới triều đại Guardiola. Bốn tuần làm việc cùng nhau, cả trên sân tập lẫn các trận đấu khởi động, vẫn là quá ít ỏi để các cầu thủ thích nghi hoàn toàn vào các ý tưởng cũng như hệ thống chiến thuật mới mẻ mà tân HLV người Tây Ban Nha áp dụng.

Các điểm sáng

Nhìn lại các trận đấu tập huấn hè cũng như thất bại ở Siêu Cup Đức, Bayern cho thấy sự cơ động đáng nể. Với Guardiola, Bayern là một khối thống nhất, cả khi tấn công lẫn lúc phòng ngự. Các cầu thủ được bố trí thi đấu đều làm chủ vị trí, đồng thời giữ cự ly rất tốt với các mắt xích xung quanh. Khi cần, các cầu thủ, đặc biệt là hàng công, đều có thể hoán chuyển nhịp nhàng và hiệu quả. Robben và Thomas Mueller là những ví dụ gây ấn tượng mạnh nhất trong các trận giao hữu tập huấn của Bayern.

Nền thể lực của cả đội cũng được cải thiện đáng kể. Phần đông các cầu thủ dự tập huấn hè đều sung mãn. Guardiola cùng HLV thể lực Lorenzo Buenaventura lên giáo án phù hợp, chú trọng vào tốc độ di chuyển có bóng. Trong khi đó, giao tiếp không hề là trở ngại khi Guardiola dùng tiếng Đức một cách thuần thục để trò chuyện và đưa các chỉ đạo. Quan hệ thầy trò, như tờ Bild (Đức) mô tả, là "rất nồng ấm".

Trong lúc chờ đợi Mario Goetze bình phục chấn thương, Bayern có quyền hài lòng với những gì một tân binh khác - Thiago Alcantara - thể hiện. Bản hợp đồng trị giá 25 triệu euro này thích nghi rất nhanh với môi trường mới, có lẽ nhờ hiểu rõ hơn các đồng đội về những ý tưởng chiến thuật của Guardiola, người đã đưa anh lên đội một Barca cách đây ít năm. Thiago chơi rất tự tin ở khu vực giữa sân và hoàn thành tốt vai trò cầu nối giữa hàng tiền vệ với mặt trận tấn công.

Những dấu hỏi

Luis Gustavo là phương án dự phòng rất hiệu quả mỗi khi Bayern cần xoay vòng trong chiến dịnh chinh phục cú ăn ba mùa trước. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Thiago, tiền vệ người Brazil này đang dần trở thành người thừa. Bản thân Gustavo thì không muốn mòn mỏi chờ cơ hội từ ghế dự bị, vì điều đó có thể tác động tiêu cực tới cơ hội dự World Cup 2014 của anh. Arsenal, Chelsea và Wolfsburg đều đã ngỏ lời. Guardiola và Bayern sẽ phải quyết định dứt khoát về việc nên bán tiền vệ trung tâm này hay không.

Với Manuel Neuer, Bayern sở hữu một trong những thủ môn đáng tin cậy nhất thế giới bóng đá hiện tại. Nhưng phía sau người gác đền này là khoảng trống đáng báo động. Tom Starke là dự bị của Neuer từ mùa trước, nhưng bốn bàn thua cùng những tình huống ra vào rất bất hợp lý trong trận tranh Siêu Cup thua Dortmund cho thấy Bayern có lẽ phải tìm một gương mặt khác để dự phòng. Đã có tin Guardiola liên hệ với học trò cũ Jose Manuel Pinto, thủ môn dự bị chuyên được ông sử dụng trong các trận đá Cup thời còn ở Barca.

Theo VnExpress.net

Bayern và Guardiola nhọc nhằn tìm lại nụ cười

Thứ 5, 01/08/2013 | 08:30
Nỗi thất vọng từ trận thua Dortmund cuối tuần trước được xua đi phần nào khi thầy trò Guardiola hạ Sao Paulo 2-0 ở Audi Cup hôm qua. Nhưng đó vẫn chưa phải là màn trình diễn thuyết phục của 'Hùm Xám'.

Pep Guardiola bắt đầu công cuộc tái thiết từ phòng thay đồ

Thứ 3, 30/07/2013 | 20:57
Theo tờ Bild, HLV Pep Guardiola vừa đề nghị sẽ sử dụng phòng thay đồ riêng lên BLĐ Bayern.

Sóng ngầm cuộn chảy dưới chân Guardiola

Thứ 3, 30/07/2013 | 16:20
Tiền đạo Thomas Mueller cho rằng sự thay đổi trong đội hình khiến Bayern không còn đủ mạnh để đánh bại Dortmund.

Guardiola từng 'đánh' cả Messi, Fabregas và Alves

Thứ 2, 29/07/2013 | 15:41
Rất nhiều CĐV sốc khi Pep Guardiola tát thẳng vào mặt của Thiago. Tuy nhiên, với những ai từng theo sát sự nghiệp của vị HLV 42 tuổi này, việc các ngôi sao hàng đầu bị ăn đòn cũng không có gì lạ.

Pep Guardiola: Cái tát cho Thiago Alcantara và cho...chính mình

Thứ 2, 29/07/2013 | 08:42
Người ta sẽ còn nhớ nhiều tới cái tát mà Pep Guardiola “tặng” cho cậu học trò Thiago Alcantara khi Bayern Munich thua tan nát Dortmund. Thực ra, có nhiều hơn 1 người bị “ăn tát” tại Signal-Iduna Park bởi bên cạnh Thiago, chính Guardiola cũng phải nếm đòn đau đầu tiên trên đất Đức.

'Hoàng đế' Beckenbauer kỳ vọng vào Guardiola

Thứ 7, 27/07/2013 | 08:12
Huyền thoại bóng đá Đức cho biết ông kỳ vọng nhiều vào Pep và háo hức xem cựu HLV Barca đưa Bayern lên một tầm cao mới.

Pep Guardiola bất ngờ lên tiếng công kích Barcelona

Thứ 6, 12/07/2013 | 08:31
Chỉ trong vòng ít ngày, HLV Pep Guardiola đã gây bất ngờ cho các CĐV khi liên tục chĩa mũi dùi công kích về phía đội bóng cũ Barcelona. Đối tượng phải nhận chỉ trích của Pep chính là chủ tịch Sandro Rosell, người kế nhiệm Tito Vilanova và ban lãnh đạo ở Nou Camp.

'Guardiola khó chạm được đỉnh cao của Heynckes'

Thứ 7, 22/06/2013 | 15:00
Người đồng đội cũ, Abelardo Fernandez tin rằng Guardiola khó giúp Bayern lặp lại cú ăn ba ở mùa giải vừa qua.

Pep Guardiola: Trở lại Barca để tuyển 'phó tướng'

Thứ 5, 21/03/2013 | 20:23
Cuối tuần này Pep Guardiola sẽ viếng thăm Barcelona, và mục đích của ông không gì khác, chính là “rút ruột” thành phần Ban huấn luyện đội bóng.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.