Bayern Munich: Javi Martinez – nạn nhân của Pep?

Bayern Munich: Javi Martinez – nạn nhân của Pep?

Thứ 7, 24/08/2013 | 07:34
0
Javi Martinez đang nắm giữ kỉ lục cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Bundesliga. Nhưng cái danh xưng mỹ miều ấy, có lẽ cũng chẳng có nhiều ý nghĩa ở thời điểm này, bởi dường như anh đã bị Guardiola gạt sang một bên.

Bayern Munich mùa 2011-2012 chỉ là một kẻ chiến bại, khi về nhì đầy tủi hổ ở Bundesliga, Cúp QG và Champions League. Nhưng chỉ 1 năm sau, CLB Đức đã lột xác, trở thành nhà vô địch tuyệt đối, đòi lại tất cả những gì đã mất ở mùa trước đó.

Từ người hùng…

Giữa 2 phiên bản: Bayern thất bại và Bayern vô đối, chỉ có đúng 2 sự thay đổi về nhân sự. Đấy là Bayern 2012-2013 được tăng cường Javi Martinez và Dante. Chỉ riêng chi tiết ấy thôi đã thừa đủ nói lên tầm quan trọng của Javi Martinez ở mùa trước.

Bóng đá Quốc tế - Bayern Munich: Javi Martinez – nạn nhân của Pep?

Javi Martinez (phải) giờ chỉ là một chuyên gia dự bị?

Hùm Xám đã có lý khi bỏ ra tới 40 triệu euro để chiêu mộ tiền vệ xứ Basque này (Bayern thậm chí đã trả đủ số tiền giải phóng hợp đồng của Martinez mà chẳng thèm cò kè). Cứ nhìn cái cách Martinez khiến những người đàn anh ở ĐTQG như Xavi hay Iniesta mất điện ở cả 2 trận bán kết Champions League, thì có thể thấy anh đáng giá đến từng xu. Với khả năng tranh chấp, phán đoán tốt cộng với nền tảng kỹ thuật siêu hạng, ngôi sao 24 tuổi này chính là mắt xích  duy nhất còn thiếu cho cỗ máy chiến thắng Bayern Munich. Javi Martinez hợp với Schweinsteiger tạo thành một trong những cặp tiền vệ trung tâm hay nhất Châu Âu. Bộ đôi hoàn hảo này là chiếc chìa khóa vàng giúp Jupp Heynckes có thể pressing, áp đặt lối chơi lên bất kì đối thủ nào (kể cả Barcelona).

Thống kê đã cho thấy, Hùm Xám chưa bao giờ bại trận tại Bundesliga khi có Martinez thi đấu. Rõ ràng, tiền vệ  người Tây Ban Nha đơn giản là đến Allianz để chiến thắng, để đóng vai người hùng. Chỉ có điều, mọi thứ đã đổi thay một cách chóng mặt.

…đến người thừa

Javi Martinez có thể coi là vật tế thần cho cuộc cách mạng của Pep. Bayern đã thi đấu tổng cộng 13 trận dưới thời Guardiola. Nhưng vị HLV 42 tuổi này mới cho người đồng hương đá chính vỏn vẹn 2 lần, và đều trong các trận giao hữu (với Man City và Gyoeri ETO).

Đây là hệ quả tất yếu từ sơ đồ 4-1-4-1 mà Pep quyết tâm theo đuổi. Bởi ở đó chỉ có chỗ cho 1 “số 6”. Nó được dành cho Schweinsteiger – đội phó và là một biểu tượng của CLB, chứ không phải là Javi Martinez.  Đáng nói hơn là Guardiola có vẻ như cũng không thực sự muốn sử dụng Martinez. Bằng chứng là dù cả Thiago và Javi Martinez đều ra sân trong màu áo ĐT Tây Ban Nha để đá giao hữu với Ecuador. Nhưng trong khi Thiago vẫn được tung vào sân trong hiệp 2 ở vòng 2 Bundesliga, thì Martinez thậm chí còn không có tên trong danh sách thi đấu. Ở vòng 1 khi Schweinsteiger được rút ra ở phút 73, Pep cũng không đưa Javi vào thay, mà lại bất ngờ đẩy Lahm lên đá tiền vệ trụ (đến tận phút 85 Javi Martinez mới được vào). Trên thực tế, Martinez còn có thể chơi được cả trung vệ. Nhưng ở vị trí này, Pep cũng tỏ ra ưu tiên 3 cái tên Dante, Boateng và cả lão tướng van Buyten hơn. Khi mà ông luôn bỏ qua Javi Martinez để sử dụng 2 trong 3 cầu thủ kể trên cho những trận đấu chính thức.

Từ một người hùng, vị trí của Martinez giờ đây là thường trực trên băng ghế dự bị lạnh lẽo. Bayern của Pep có thể vẫn đang chiến thắng. Nhưng chỉ riêng cái cách HLV này lãng phí bản hợp đồng thế kỷ của Bundesliga thì cũng đã đủ để coi là một thất bại!

Theo Thể thao Văn hóa

Bayern Munich tính 'nổ bom tấn' chiêu mộ David Luiz

Thứ 2, 29/07/2013 | 15:13
Từ nước Đức, Bayern Munich đã bắt đầu đánh tiếng với Chelsea về khả năng chiêu mộ trung vệ David Luiz. Thậm chí, “Hùm xám” sẵn sàng trả tới 40 triệu bảng để đưa được ngôi sao người Brazil về Allianz Arena.

Trước khi sang Nhật, Công Vinh sẽ sang Đức gặp Bayern Munich

Thứ 3, 23/07/2013 | 10:20
Công Vinh sẽ sang Đức tham gia vào một giải đấu có sự có mặt của các CLB Bayern Munich, Manchester City, AC Milan và Sao Paulo.

Sau Mario Goetze, Dortmund tiếp tục bị Bayern Munich 'hút máu'

Thứ 2, 08/07/2013 | 08:37
HLV Dortmund là Jurgen Klopp thừa nhận rằng chân sút Lewandowski sẽ chuyển tới Bayern Munich vào mùa Hè tới, tức là sau mùa giải 2013/14. Như vậy sau Mario Goetze, Dortmund tiếp tục bị Bayern "rút ruột".

Philipp Lahm: 'Chúng tôi là thế hệ vàng của Bayern Munich'

Thứ 4, 29/05/2013 | 07:50
Đội trưởng Philipp Lahm cho rằng đội hình của “Hùm xám xứ Bavaria” hiện tại là thế hệ vàng của CLB Bayern Munich.

Bayern Munich trả lại tiền mua vé cho CĐV

Thứ 4, 08/05/2013 | 14:35
Các CĐV Bayern Munich đã mua vé cả mùa của sân Allianz Arena sẽ được hoàn trả lại 100% tiền mua vé.

Barcelona vs Bayern Munich 01h45 ngày 2/5 sẽ thế nào?

Thứ 4, 01/05/2013 | 21:35
Một đội bóng với sự lệ thuộc quá nhiều vào một cầu thủ, lại thêm một áp lực rất lớn khi đã để dẫn trước tới 4 bàn tại lượt đi chên đất Đức. Đêm nay gần như là không có cơ hội cho các cầu thủ Barca làm lên một điều kỳ diệu, thế nhưng một chiến thắng danh dự là rất cần thiết đối với họ, hãy cùng chờ đợi những màn thể hiện ở Camp Nou.
Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.