Bé 4 tháng chờ mổ & nữ trưởng phòng Bệnh viện Nhi

Bé 4 tháng chờ mổ & nữ trưởng phòng Bệnh viện Nhi

Thứ 2, 13/05/2013 | 13:09
0
Bé gái 4 tháng tuổi đến từ miền đất nghèo, nằm mê mệt trong Khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi hơn 1 tháng chờ mổ. Bé bị 'thông liên thất', tức hở van tim, người tím tái vì khó thở.

Nhìn bé lờ đờ, xanh xao không còn sinh khí ở Khoa A10, Bệnh viện Nhi trung ương, tôi không cầm được nước mắt. Sau đầu cháu, một vết lõm sâu hoắm, mất hết tóc, rỉ nước. Theo bố mẹ cháu, đó là hệ lụy của việc nằm viện, thở lồng kính hơn 1 tháng. Điều này cũng thật lạ như số phận bấp bênh của cháu.

Chiều 12.5, chúng tôi vào bệnh viện thăm cháu. Trong khoa A10, có nhiều những khuôn mặt dật dờ vì bệnh tật, chủ yếu là tim mạch. Bố mẹ cháu không hiểu vì sao cháu đã nằm ở đây hơn 1 tháng nhưng không được mổ. Tình trạng của cháu sau khi thoát khỏi lồng kính là nằm chờ.

Gia đình - Bé 4 tháng chờ mổ & nữ trưởng phòng Bệnh viện Nhi

Những bệnh nhi mắc bệnh nan y ở Lớp học hy vọng Bệnh viện Nhi trung ương

Khi sinh, cháu nặng 3,5 kg. Sau 5 tháng tuổi, cháu được 3,6 kg. Và thoi thóp trên giường bệnh. Nhờ mối quan hệ với một người bạn, phóng viên đã có số của lãnh đạo Bệnh viện Nhi, gọi điện nhờ giúp đỡ. Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thanh Liêm cho hay ông đã nghỉ giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương và chuyển làm giám đốc Bệnh viện Vinmec. Ông tư vấn cho phóng viên về việc điều trị của cháu.

Thấy việc nằm viện của cháu gái hơn 1 tháng không được mổ có những chuyện bất thường, kiên quyết tìm hiểu nguyên nhân của chuyện này, phóng viên - nhờ mối quan hệ với lãnh đạo một tờ báo - có được số điện thoại và liên lạc ngay với thạc sỹ Nguyễn Thị Minh Thu, trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi TW chỉ để có số điện thoại của lãnh đạo mới.

Phóng viên trình bày lý do như đã nói ở trên và đề nghị bà Thu cung cấp số điện thoại của giám đốc mới của bệnh viện, bà Thu lắng nghe một lát và trả lời 'sao anh không hỏi anh Liêm luôn đi?'.

Ngay sau đó, số của bà trưởng Phòng Công tác xã hội bệnh viện Nhi trung ương rơi vào tình trạng không liên lạc được.

Sau khoảng 5 phút, phóng viên kiên trì gọi lại số máy ấy thì chuông đổ nhưng vị nữ lãnh đạo của Phòng công tác xã hội này không nghe máy.

Gia đình - Bé 4 tháng chờ mổ & nữ trưởng phòng Bệnh viện Nhi (Hình 2).

Bà Nguyễn Thị Minh Thu chụp ảnh lên báo trong một chương trình do báo Giáo dục Việt Nam tài trợ ở Lớp học Hy vọng

Có những chi tiết bộc lộ bản chất sự kiện, bản chất con người. Có những phút lơ đễnh, bác sỹ có thể giết chết một mạng người. Có những cú điện thoại nói với chúng ta ai nhân hậu và ai vô cảm.

Có vẻ vị nữ trưởng phòng Công tác xã hội ở đây đã quá quen với việc sống chết, với việc tính mạng của một đứa trẻ có thể nguy kịch bất cứ lúc nào chăng, nhưng phóng viên thì chưa bao giờ có được những cảm xúc lạnh lùng và tàn nhẫn như vậy.

Đến giờ này, khi bài báo trước mắt quý độc giả, cháu gái trong bài vẫn lim dim, dở ngủ dở thức vì hậu quả của thuốc an thần. 3,6kg cân nặng cho một cháu bé 5 tháng, cẳng chân như que diêm, da xanh tái...gợi lên những cảm xúc bi kịch của bất cứ một người làm cha làm mẹ nào. Ba hôm nay, cháu gái được nói ở trên không ngủ và đôi lúc tím tái người vì khó thở.

Theo tư liệu của phóng viên, ngày 1/10/2008 tổ Công tác xã hội được thành lập trực thuộc Phòng Chỉ đạo tuyến - Bệnh viện Nhi Trung ương. Từ ngày 01/ 05/ 2011, giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương quyết định thành lập Phòng Công tác xã hội với 06 cán bộ.

Trong đó, một trong những chức năng của phòng về công tác xã hội là giúp đỡ và chia sẻ với những bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện; theo dõi, chăm sóc quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của người bệnh và gia đình trong các trường hợp bệnh hiểm nghèo. (Còn tiếp).

Việt Trần

Bệnh nhân phải vái lạy bác sỹ để được cấp cứu

Thứ 2, 06/05/2013 | 13:53
Mấy ngày qua dư luận bức xúc về việc bệnh nhân Đặng Đình H., 37 tuổi ở thôn 2, xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, trong cơn khó thở nguy kịch, phải vái lạy bác sĩ để cấp cứu cho mình, nhưng vị bác sĩ vẫn thờ ơ…

Bắt bệnh 'những con sâu' của ngành y

Thứ 2, 06/05/2013 | 14:00
Bệnh nhân van lạy bác sỹ cho thở ôxy, hay bệnh nhân ở Nghệ An tử vong sau khi bác sỹ cho về và nói bệnh nhẹ... Tất cả chỉ là giọt nước tràn ly. Thực tế này, đã từng xảy ra ở nhiều nơi khiến người nhà bệnh nhân bức xúc.

Dân bất bình vụ bệnh viện nhầm bé sinh non sống thành chết

Chủ nhật, 12/05/2013 | 09:57
Do chủ quan, thiếu trách nhiệm, nữ hộ sinh thuộc bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy (Tiền Giang) tiên lượng bé sơ sinh thiếu tháng không qua khỏi, và quyết định gọi người nhà bệnh nhân mua đồ tẩm liệm thai nhi mang về chôn cất. Tuy nhiên, về đến nhà, đứa bé sơ sinh nặng hơn 600gam bỗng nhiên cựa quậy, mở mắt sau hơn 2 giờ đồng hồ bị cột chặt, bịt kín trong 3 lớp vải, nilon.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.