Bê bối tình ái thời Chiến tranh Lạnh khiến bộ trưởng Anh và điệp viên Liên Xô “ngã ngựa”

Mạnh Kiên

Khi gặp mặt cô gái 19 tuổi Christine Keeler, Bộ trưởng Chiến tranh Anh John Profumo có lẽ không bao giờ tưởng tượng rằng mối tình trong bóng tối giữa cả hai sẽ đưa họ vào một bước ngoặt.

Christine Keeler

Cuộc gặp bên hồ bơi

Trong hai ngày cuối tuần 8-9/7/1961, hai bữa tiệc tình cờ đã diễn ra bên trong tòa nhà Cliveden ở Buckinghamshire. Đầu tiên là cuộc gặp của những con người quyền lực nhất trong nền chính trị Anh, khi William Waldorf Astor II - một doanh nhân có ảnh hưởng và là chính trị gia đảng bảo thủ - tổ chức một bữa tiệc để vinh danh Tổng thống Pakistan Ayub Khan, người lên nắm quyền vào năm 1958.

Một bữa tiệc khác do Tử tước Astor chủ trì kém nổi bật hơn, nhưng vẫn có những gương mặt đầy hấp dẫn. Đáng chú ý là sự xuất hiện của bác sĩ nắn xương nổi tiếng Stephen Ward và người mẫu thoát y gợi cảm Christine Keeler.

Trong số các khách mời còn có một nhân vật khiến nhiều người để mắt, đó là Bộ trưởng Chiến tranh Anh John Profumo và vợ - nữ diễn viên nổi tiếng Valerie Hobson.

Khi cặp đôi xuất hiện bên hồ bơi, Christine Keeler đang có mặt ở đó trong tình trạng khỏa thân. “Một cô gái rất xinh đẹp và rất ngọt ngào”, John Profumo tiết lộ ấn tượng đầu tiên của mình về cô gái tâm điểm của bữa tiệc nhiều năm sau đó.

Tại bữa tiệc bên hồ bơi, Christine Keeler, 19 tuổi, được giới thiệu với John Profumo khi cô che thân hình gợi cảm chỉ bằng một chiếc khăn tắm hững hờ, một cử chỉ chắc hẳn đã làm mê đắm chính trị gia 46 tuổi.

Chẳng bao lâu, Profumo phải lòng Keeler. Ông không hề biết rằng Christen Keeler đã trở thành mục tiêu của cơ quan tình báo MI5 của Anh.

Cô gái 19 tuổi

Bộ trưởng Chiến tranh Anh John Profumo

“Tôi mới mười bảy tuổi với hành trang là một trái tim nồng ấm khi đến London vào năm 1959, nơi tôi vô tình bước vào thế giới Chiến tranh Lạnh với những đội quân, điệp viên bí mật”, Keeler kể lại trong cuốn tự truyện Bí mật và Dối trá, xuất bản vào năm 2002.

Khi đến London, Keeler làm vũ nữ thoát y tại Murray's Cabaret Club. Bác sĩ nắn xương Stephen Ward là người thường xuyên đến câu lạc bộ và nhanh chóng quyến rũ Christen, thuyết phục cô gái chuyển đến nơi ở của mình.

Keeler đã chuyển đến sống với Ward, nhưng cô luôn phủ nhận việc có quan hệ tình cảm với bác sĩ. “Anh ấy là người cố vấn cho tôi từ khi tôi vẫn chỉ là một thiếu nữ mới đến London. Tôi yêu anh ấy, nhưng chúng tôi chưa bao giờ là người yêu của nhau”, Keeler viết về mối quan hệ giữa họ.

Stephen Ward là một nhân vật hấp dẫn. Những thành tựu trong y tế và nghệ thuật đã giúp ông kết giao được với nhiều người bạn quyền lực, bao gồm cả những nhân vật có ảnh hưởng nhất của nước Anh, qua đó giúp ông có chỗ đứng trong giới thượng lưu London.

Nhưng không dừng ở đó, Ward cũng sẵn sàng kết bạn với những người ở phía bên kia của “Bức màn sắt”. Đặc biệt, Ward đã làm quen với Eugene Ivanov, một người Nga đang làm tùy viên hải quân tại Đại sứ quán Liên Xô ở London. Ivanov còn có một công việc bí mật hơn. Ông là một sĩ quan tình báo chìm của GRU, cơ quan tình báo Liên Xô.

Vào những năm 1960, Chiến tranh Lạnh đang ở thời kỳ đỉnh cao. Chính trường Anh rung chuyển bởi các vụ bê bối gián điệp nổi tiếng có liên quan đến các dấu ấn tình báo của Liên Xô ngay bên trong nội bộ nền chính trị Anh. Khi đó, cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba khiến hai phe gần như xung đột về mặt quân sự sắp xảy ra.

Trong tình hình căng thẳng gia tăng, MI5 - cơ quan phản gián nội địa của Anh - đã để mắt đến Ivanov. Các đặc vụ Anh coi nhân vật này là mục tiêu tiềm năng để lật tẩy. MI5 tìm đến bác sĩ Ward để nhờ cậy cô nàng Keeler tiếp cận Ivanov.

“Tôi đã trở thành một con tốt trong Chiến tranh Lạnh. Thật không may cho MI5, John Profumo đã xuất hiện ở phút cuối và phá hỏng kế hoạch của họ”, Keeler kể lại khi được giao nhiệm vụ quyến rũ điệp viên Liên Xô.

Vụ bê bối

Eugene Ivanov

Keeler đang có mối quan hệ ngoài luồng với Bộ trưởng Chiến tranh Anh John Profumo nhưng lại được chỉ định ve vãn điệp viên Liên Xô Eugene Ivanov. Điều này đã khiến phía Anh lo ngại Profumo để lộ bí mật với người tình, qua đó đến tai của Ivanov.

Trong con mắt Keeler, điều đó chỉ giống như một sự nổi loạn bình thường của tuổi trẻ, nhưng trong mắt hai người đàn ông nói trên, đó là một sai lầm cấm kỵ không thể cứu vãn.

Diễn biến của câu chuyện đã dẫn đến một trong những cuộc chính biến lớn nhất trong lịch sử Chiến tranh Lạnh của Anh. Bộ trưởng Chiến tranh John Profumo bị cáo buộc gây phương hại đến bí mật quốc gia và bị cô lập.

Toàn bộ câu chuyện lẽ ra đã bị chôn vùi nếu không vì một tai nạn xảy đến với Keeler một năm sau đó. Một vụ nổ súng giữa hai người tình khác của Keeler đã khiến báo chí đào sâu dấu vết quá khứ của vũ nữ thoát y và cuối cùng mối tình tay ba với Profumo và Ivanov được tiết lộ.

Trong cuộc điều trần trước Hạ viện, John Profumo phủ nhận bất kỳ mối quan hệ không chính đáng nào giữa ông với Keeler. Tuy nhiên, không lâu sau, vụ việc bị phanh phui và Profumo thừa nhận mình đã nói dối Hạ viện. Ông từ chức Bộ trưởng Chiến tranh vào ngày 5/6/1963.

Sau đó, nội các của Thủ tướng Harold Macmillan cũng tan rã khi ông từ chức vào tháng 11/1963 với lý do sức khỏe và đảng Bảo thủ cũng thua trong cuộc bầu cử quốc gia năm 1964.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Chiến tranh và đảng Bảo thủ không phải là nạn nhân duy nhất trong vụ Profumo. Bác sĩ Stephen Ward bị buộc tội sống bằng tiền của gái mại dâm đã tự sát trước khi bản án được tuyên.

Keeler chưa bao giờ nhận mình là gái mại dâm

Eugene Ivanov cũng bị cấp trên trong cơ quan tình báo Liên Xô trừng phạt. Ông cũng không được khen thưởng xứng đáng so với những đóng góp trước đó. Ông được triệu hồi về Moscow vào tháng 12/1962, vài tháng trước khi vụ bê bối ngoại tình Profumo nổ ra.

Vấn đề của Ivanov là đã không báo cáo về mối quan hệ của mình với Keeler cho cấp trên cho đến khi vụ bê bối được phanh phui. Khi trở về Liên Xô, sự nghiệp tình báo của ông kết thúc và được bổ nhiệm trở lại Hạm đội Biển Đen.

Vào tháng 1/1994, điệp viên Liên Xô được tìm thấy đã chết trong căn hộ của mình ở Moscow ở tuổi 68. Ivanov được cho là đã cảm thấy tiếc nuối vì sự nghiệp đã không đi đúng hướng.

Về phần Christen Keeler, cô bị công chúng kỳ thị sau khi bị phanh phui bê bối tình ái với chính trị gia Anh và điệp viên Liên Xô trên báo chí, nhưng vẫn bảo vệ hành động của mình trong suốt cuộc đời.

“Tôi luôn phủ nhận việc làm gái mại dâm. Bạn có thể nghĩ rằng bạn biết về cuộc đời tôi vì bạn đã sống qua nó hoặc đã xem Scandal, bộ phim làm về tôi vài năm trước tại rạp chiếu phim hoặc khi nó được chiếu lại trên truyền hình. Tôi xin lỗi, nhưng bộ phim đó chỉ là cái nhìn thoáng qua về những điều thực sự diễn ra chứ không phải sóng ngầm bên dưới”, Keeler biện luận.

M.K