Bé gái lớp 1

Bé gái lớp 1 "nghiện" Tiktok: Ban đầu mẹ tưởng con giỏi nhưng sau đó phải đưa đi viện tâm thần

Thứ 6, 01/04/2022 | 11:32
0
Sau khi phát hiện con gái học lớp 1 chơi Tiktok có các biểu hiện bất thường, bố mẹ vội vàng can thiệp nhưng đã quá muộn và phải đưa bé vào bệnh viện tâm thần khám.

Mới đây bé gái lớp 1 (Hà Nội) được gia đình đưa tới gặp TS.BS Trần Thị Hồng Thu, Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương để xin thăm khám, tư vấn về tình trạng sức khỏe tâm thần.

Theo gia đình, từ khi học online, bé bắt đầu thích xem Tiktok (nền tảng video âm nhạc, mạng xã hội) và nhờ bố mẹ quay các đoạn video ngắn bắt chước các video nổi tiếng, chủ yếu là những bài hát dễ thuộc, câu hát đang thu hút sự chú ý của nhiều người, kèm với đó là một vài động tác phụ họa để đăng tải lên nền tảng này. Thời gian đầu, thấy bé bắt chước giống và có nhiều người xem, gia đình rất hứng thú, nghĩ con có năng khiếu nên để cho bé vui vẻ. Tuy nhiên, dần dần, trẻ ngày càng ham lên mạng xã hội, bỏ bê học hành và tự quay video mà không cần nhờ trợ giúp từ bố mẹ.

"Thấy con mê quay video với những nội dung vô nghĩa, bắt chước các trò nhảy nhót thái quá, quên cả việc học, khi bị nhắc nhở lại tự nhốt mình trong phòng để tự quay video, tôi lo quá nên vội đưa đến viện thăm khám”, mẹ bé gái tâm sự.

Khi gia đình đưa bé đến viện thăm khám, TS.BS Trần Thị Hồng Thu thông tin, do cháu bé còn quá nhỏ để nghe bác sĩ tư vấn cũng như hợp tác điều trị, bác sĩ chủ yếu chia sẻ và tư vấn cho phụ huynh là chính. “Sự đồng hành của bố mẹ rất quan trọng, không nuông chiều, không mặc kệ con với các thiết bị điện tử”, TS Thu nói.

Bên cạnh đó, TS Hồng Thu hướng dẫn cha mẹ bé, ban đầu không nên cấm con một cách đột ngột, mà cần lấy việc “được vào mạng xem” làm phần thưởng. Nếu con học tập tốt, điểm cao, hoàn thành bài tập, sẽ được chơi trong một thời gian nhất định. Sau đó, bố mẹ nên áp dụng lộ trình chấm dứt hoàn toàn, không thể mãi xem đó là một phần thưởng.

Cũng theo vị TS này, nghiện Tiktok cũng như nghiện chơi game, nghiện Facebook, tức người dùng bị cuốn hút vào thế giới ảo gây hạn chế những kỹ năng khác. Người trưởng thành thì bỏ bê công việc, bỏ ăn, bỏ ngủ để vào mạng, còn học sinh thì lực học giảm sút, không tập trung, giảm chú ý…

“Một vấn đề với những người trẻ bị nghiện internet nói chung và Tiktok nói riêng là ảnh hưởng đến nhận thức, có thể gây hậu quả lâu dài cho tương lai. Trẻ gặp tình trạng này có đặc điểm chung là dáng vẻ lơ ngơ”, TS Thu nói.

Thời gian gần đây học sinh học online nhiều, theo đó phụ huynh cần xây dựng cho con lối sống lành mạnh, tiếp xúc hợp lý với thiết bị điện tử để tránh tình trạng nghiện mạng xã hội nói trên.

Một số mẹo để loại bỏ chứng nghiện game, trò chơi video của trẻ

1. Nói chuyện thẳng thắn trước khi con tiếp cận: Giải thích cho bé rằng đó là một trò giải trí và đó không phải là cuộc sống của chúng. Làm cho trẻ nhận thức được rằng thành công trong thế giới trò chơi là ảo và không liên quan gì đến thành công ngoài đời thực.

Thật đáng giá để kiếm được điểm trong cuộc sống thực (bằng cách đạt điểm cao, kiếm được tiền thật, học một kỹ năng hữu ích trong cuộc sống thực) so với trong thế giới giả tưởng.

2. Xác định thời gian hợp lý để con bạn chơi điều độ: Thời gian tốt sẽ là 1 tiếng vào mỗi ngày thường và tối đa 2 - 3 tiếng vào cuối tuần.

3. Đưa ra hình phạt cụ thể cho việc không tuân theo quy tắc: Bạn có thể cấm con bạn chơi game trong một tuần nếu bé vượt quá giới hạn thời gian cho phép.

4. Đặt quy tắc cụ thể cho giới hạn thời gian chơi trò chơi và chắc chắn về điều đó: Hãy nói rõ cho con bạn biết cụ thể bạn cho phép chơi bao nhiêu thời gian và con bạn phải đảm bảo sẽ thực thi nghiêm chỉnh. Thỉnh thoảng cho trẻ một chút ngoại lệ nếu con có thành tích học tập tốt hoặc làm được điều gì đó tốt.

5. Biến thời gian trò chơi thành phần thưởng: Làm cho thời gian chơi trò chơi của con bạn phụ thuộc vào việc thực sự hoàn thành hoặc không đạt được mục tiêu.

Ví dụ, bạn có thể cho phép trẻ chơi vào những ngày đi học nếu bé duy trì bài tập sau khi bố mẹ kiểm tra còn nếu không, bé chỉ có thể chơi vào cuối tuần. Hoặc cho phép con bạn chơi chỉ khi bé đã làm xong việc đề ra.

6. Sử dụng các công cụ để đặt giới hạn cho thời gian trò chơi: Ví dụ cài đặt chế độ hẹn giờ ở máy tính hoặc điện thoại. Sau 1 tiếng thiết bị sẽ tự ngắt.

7. Theo dõi thời gian trò chơi: Có rất nhiều trò chơi theo cấp độ. Khi con chinh phục được vòng 1 sẽ vào được vòng 2, vòng 3… và hết giờ bố mẹ cho phép, con sẽ năn nỉ hoặc xin xỏ để được chơi thêm. Vì thế kiểm soát đừng để con chơi những trò khiến con bị cuốn đến mê muội.

8. Giới thiệu cho con bạn những điều thú vị khác để mang lại sự thích thú và thậm chí có thể kiếm được điểm thực tế - Chúng có thể bao gồm từ các hoạt động thể chất như chơi thể thao, đạp xe hoặc chạy đến ít thể chất hơn, như đọc, học chơi một nhạc cụ hoặc đi chơi với bạn bè.

9. Đặt máy chơi game hoặc máy tính của con bạn ở nơi bạn có thể nhìn thấy. Điều này sẽ khiến bé biết rằng bạn đang theo dõi giờ chơi game của bé và bạn có thể biết bé có chơi quá mức không.

10. Làm cho con bạn thoát khỏi tình trạng vượt quá giới hạn. Trong trường hợp xấu nhất, khi con bạn bị rối loạn chức năng vì bạn bố mẹ cố gắng hạn chế chơi game, bạn có thể khóa trò chơi hoặc gỡ cài đặt nó khỏi máy tính cho đến khi con bạn nhận ra rằng chúng có thể sống mà không cần game.

11. Rủ anh em họ hoặc bạn bè của con bạn để giúp bé quên việc chơi game và tham gia các hoạt động vui chơi khác.

Lưu ý: Trong những trường hợp cực đoan, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trị liệu hoặc bác sĩ nhi khoa để chữa chứng nghiện của con bạn trong trò chơi điện tử. Hãy can thiệp sớm và dứt khoát, đừng trì hoãn hoặc nghĩ làm thế vì thương con.

Trúc Chi (t/h theo Vietnamnet, Saostar, Giáo dục & Thời đại)

Meta chi lớn nhằm hạ bệ sức hút của TikTok

Thứ 5, 31/03/2022 | 22:59
Meta, công ty mẹ của Facebook, được cho là đã thuê một công ty tư vấn ở Mỹ để tổ chức chiến dịch truyền thông lớn nhằm hạ bệ TikTok.

Bị bắt vì quay clip TikTok gần mục tiêu tên lửa Nga tại Ukraine

Thứ 4, 23/03/2022 | 11:04
Một TikToker đã vị trí của quân đội Ukraine tại Kiev. Sau đó, trung tâm thương mại gần khu vực quân đội đóng quân đã bị tên lửa của Nga phá hủy.

Xót xa cậu bé 12 tuổi phải trải qua 50 cuộc phẫu thuật vì làm theo thử thách trên TikTok

Thứ 6, 18/03/2022 | 19:09
Nick Howell bị bỏng 35% cơ thể vì tham gia thử thách lửa trên TikTok. Sau khi trải qua cơn ác mộng, cậu kêu gọi trẻ em không được làm theo những thử thách nguy hiểm.

Bé gái 13 tuổi tử vong vì dính đạn lạc khi đang điệu nhảy Tiktok cho mẹ xem

Thứ 4, 24/06/2020 | 13:00
Amaria Jones, 13 tuổi đang vui vẻ nhảy cho mẹ xem trong phòng khách thì bất ngờ bị một viên đạn bắn vào cổ và tử vong.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.