Bé gái chuyển giới đòi quyền sử dụng nhà vệ sinh nữ

Bé gái chuyển giới đòi quyền sử dụng nhà vệ sinh nữ

Thứ 4, 26/06/2013 | 15:53
0
Một em học sinh lớp 1 sinh ra trong hình hài bé trai nhưng được xác nhận là con gái đã giành được quyền sử dụng nhà vệ sinh nữ tại ngôi trường của em tại Colorado.

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Coy Mathis là một học sinh lớp 1 đã được chuyển đổi giới tính từ năm lên 4 tuổi. Hiện tại, hộ chiếu và chứng minh thư của Coy đều công nhận em là nữ giới.

Tháng 12 năm ngoái, Coy cho biết nhà trường đã bất chợt gọi em và nói rằng em có thể sử dụng phòng vệ sinh nam, phòng vệ sinh chung hoặc phòng vệ sinh của y tá, nhưng không được sử dụng phòng vệ sinh dành cho nữ.

Cha mẹ của Coy Mathis đã làm đơn kiện lên Ủy ban nhân quyền Colorado để đòi quyền sử dụng nhà vệ sinh nữ cho con gái mình.

Ngay sau đó, một phán quyết đã được đưa ra để ủng hộ cô bé.

Lạ & Cười - Bé gái chuyển giới đòi quyền sử dụng nhà vệ sinh nữBé Coy Mathis

> Ảnh: Vẻ hồn nhiên của cô bé chuyển giới 6 tuổi

Ủy ban nhân quyền của bang cho rằng, việc ban hành lệnh cấm như vậy sẽ “tạo ra một môi trường không thân thiện, hăm dọa, xúc phạm cả theo chủ quan lẫn khách quan”.

“Bằng việc từ chối cho Coy sử dụng nhà vệ sinh nữ giống tất cả các bé gái khác, nhà trường đã tạo ra một môi trường không thân thiện, phân biệt đối xử và không an toàn. Coy đã bị đối xử theo cách có thể gọi là khác biệt, nó hạn chế những cơ hội của em trong giáo dục".

Ông Michael Silverman, giám đốc điều hành Quỹ giáo dục và bảo vệ luật pháp Người chuyển giới gọi phán quyết trên là “một cột mốc quý giá đối với quyền người chuyển giới”.

Mẹ của Coy, bà Kathryn Mathis, cho biết bà rất vui khi đứa con đang học lớp một của mình có thể trở lại trường. Trong suốt thời gian qua, Coy đã học tập ở nhà.

“Coy được quay trở lại trường và có quyền lợi giống như tất cả các bé gái khác. Con tôi xứng đáng được hưởng những quyền lợi mà luật pháp quy định. Chúng tôi vô cùng hạnh phúc vì con bé sẽ được đối xử bình đẳng", bà Kathryn Mathis nói.

Tại các trường học Mỹ, chính sách đối với học sinh chuyển giới rất khác nhau. Ví dụ tại New York, luật quy định không được phân biệt đối xử học sinh dựa vào cơ sở giới tính.

Nhưng ở Maine, vào tháng 12 một tòa án đã ra phán quyết cho rằng nhà trường không xâm phạm quyền của học sinh chuyển giới khi học sinh này tố không được sử dụng nhà vệ sinh nữ.

Long Nguyễn (Theo CNN)

Xem bản dịch song ngữ Anh - Việt và nghe audio news tại đây: oes.edu.vn

Sự thật cơ thể của những người chuyển giới

Thứ 4, 05/06/2013 | 09:07
Tưởng rằng khi chuyển giới, làn da, mái tóc sẽ thay đổi, nhưng sự thực, nhiều người vẫn còn "gờn gợn" những chi tiết nguyên bản ban đầu.

Chàng trai chuyển giới trở thành nữ hoàng sắc đẹp

Chủ nhật, 23/06/2013 | 12:34
Dani St James đã thực hiện quá trình chuyển đổi trong 3 năm để trở thành phụ nữ và đang cạnh tranh để trở thành Hoa hậu Nữ hoàng Kim cương năm 2013.

Khám phá quy trình chuyển giới sang gái xinh như mộng

Thứ 2, 10/06/2013 | 09:10
Quy trình chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ phải trải qua rất nhiều đau đớn và thử thách cả về tinh thần lẫn thể xác.

Video: Hành trình chuyển giới thành gái xinh

Thứ 2, 24/06/2013 | 21:43
Đều đặn chụp hình trong suốt 3 năm, người có tài khoản iiGethii trên Youtube đã cho người xem thấy quá trình chuyển mình từ một anh chàng tuấn tú sang một thiếu nữ vô cùng xinh đẹp.