Án Tây-Luật Ta: Bé trai 14 tháng tuổi tử vong sau khi bị bỏ quên trong ô tô

Án Tây-Luật Ta: Bé trai 14 tháng tuổi tử vong sau khi bị bỏ quên trong ô tô

Chủ nhật, 31/07/2022 | 07:00
0
Người bố được cho là đã “quên” đưa con đến nhà trẻ, vào văn phòng làm việc khi cậu bé vẫn ở trong ô tô.

Án Tây:

Thi thể bé trai trong ô tô đỗ ở bãi đậu xe

Theo Independent, cảnh sát Pháp đã vào cuộc điều tra sau khi thi thể 1 bé trai được phát hiện trong chiếc ô tô đỗ ở bãi đậu xe công ty hàng không Safran (Bordes, Pháp) vào chiều ngày 20/7.

Bố của bé trai 14 tháng tuổi được cho đã “quên” đưa con đến nhà trẻ. Anh đã vào văn phòng làm việc trong lúc con trai vẫn đang ở trong ô tô. Ngày 22/7, công tố viên Cecile Gensac cho biết: “Điều tra ban đầu cho thấy đứa trẻ tử vong do ngạt thở và mất nước”.

Chiều hôm xảy ra sự việc, người mẹ đã vô cùng hoảng hốt khi nhận ra con trai không ở trường mẫu giáo. Vào 17h cùng ngày, đội cứu hộ có mặt tại hiện trường, nỗ lực cấp cứu cho đứa trẻ nhưng không thành công.

Sự việc đau lòng xảy ra trong lúc Pháp và nhiều nước châu Âu đang phải đối mặt với đợt nắng nóng kỷ lục. Được biết, bố mẹ của bé trai đều không có tiền án tiền sự, cả hai đang được điều trị tại bệnh viện vì sốc.

Pháp luật - Án Tây-Luật Ta: Bé trai 14 tháng tuổi tử vong sau khi bị bỏ quên trong ô tô

Hai trẻ song sinh bị tử vong vì bố để quên trên xe ở Mỹ.

Trước đó, vào hôm 20/6, một bé trai 5 tuổi ở Harris Ed Gonzalez, Houston (Mỹ) đã tử vong sau nhiều giờ bị mẹ bỏ quên trong xe ô tô đỗ ngay bên ngoài nhà.

Theo Cảnh sát trưởng quận Harris Ed Gonzalez, người mẹ cùng vội vàng cùng con gái 8 tuổi vào nhà để chuẩn bị tiệc sinh nhật cho cô bé mà quên mất con trai đang ngồi trên ghế trước ô tô. Phải 2-3 tiếng sau đó, người mẹ mới phát hiện mình đã bỏ quên con trai trên ô tô.

CNN Weather thông tin, nhiệt độ tại Houston hôm 20/6 ở mức cao kỷ lục. Sân bay Houston Hobby đã chạm đỉnh với nhiệt độ gần 39 độ C.

Các điều tra viên cho biết bé trai biết cách mở khóa xe ô tô nhưng do đây là xe thuê, không quen thuộc nên cậu bé không mở được. Cửa xe không có bất cứ loại khóa an toàn nào cho trẻ em, cũng không có nút tương tự để kích hoạt khi trẻ gặp nguy hiểm trong ô tô.

Luật Ta:

Người bố có thể bị truy cứu về tội Vô ý làm chết người

Trên thế giới và ở cả Việt Nam cũng đã từng xảy ra những vụ việc bỏ quên trẻ trên xe và đến khi phát hiện thì các bé đã chết.

 Việc trẻ con bị bỏ quên trên xe diễn ra thường xuyên hơn, mỗi năm chừng 40 vụ và gần một nửa tử vong. Tiếng Anh gọi đây là hội chứng Forgotten Baby Syndrome (Bỏ quên trẻ con). Hội chứng này bùng nổ khi chúng ta bất ngờ phát hiện ra rằng để trẻ con ngồi ở ghế trước rất nguy hiểm vì khi có va chạm, bé dễ bị thương và tử vong hơn. Sau khi trẻ con được khuyên chuyển qua ngồi sau, không nhìn thấy con nữa, các bậc cha mẹ bắt đầu… bỏ quên con.

Các bậc cha mẹ mới có con nhỏ thường là nạn nhân vì sự tự động hóa khiến họ quên mất yếu tố mới là em bé trong xe.

Với những hành vi tương tự, theo luật Âu, Mỹ, những người “bỏ quên” trẻ thường bị xem xét xử lý về tội Ngộ sát. Một bà mẹ 29 tuổi người Mỹ từng bị phạt 20 năm tù vì đã bỏ quên con gái 3 tuổi trong xe hơi suốt 4 tiếng đồng hồ dẫn đến tử vong.

Vì phẫn nộ mà khi sự việc này ra, dư luận thường xỉ vả, lên án những bậc cha mẹ nhưng thực tế, chuyện đau lòng như vậy có thể xảy ra với bất kỳ ai. Sau khi sự cố đáng tiếc xảy ra, nhiều người phải sống trong dằn vặt suốt phần còn lại, dẫn tới tâm thần, thậm chí có người tự sát.

Théo pháp luật hình sự của Việt Nam, hành vi bỏ quên trẻ dẫn tới hậu quả chết người có thể bị xử lý về tội Vô ý làm chết người, tội danh và hình phạt quy định tại Điều 128 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).  

Theo đó, vô ý làm chết người là hành vi của một người không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hoặc người phạm tội thấy trước hành vi của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra.

Chủ thể của tội Vô ý làm chết người có thể là bất kỳ người nào từ đủ 16 tuổi trở lên và người thực hiện hành vi có năng lực trách nhiệm hình sự; Khách thể của tội Vô ý làm chết người là quyền sống của con người. Đối tượng tác động của tội phạm này là con người.

Hành vi vô ý làm chết người được thể hiện dưới dạng hành động hoặc không hành động. Hậu quả chết người là dấu hiệu bắt buộc đối với tội danh này và giữa hành vi vô ý và hậu quả chết người phải là quan hệ nhân quả.

Ý thức của người phạm tội là dấu hiệu đặc trưng để phân biệt giữa tội Vô ý làm chết người và tội Giết người. Người phạm tội thực hiện hành vi phạm tội của mình dưới hình thức lỗi do vô ý bao gồm cả vô ý do cẩu thả và vô ý do quá tự tin.

Trong đó, vô ý vì cẩu thả là trường hợp thiếu cẩn trọng khi thực hiện hành vi mà người phạm tội không thành trước khả năng gây ra hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước. Còn vô ý vì quá tự tin là trường hợp người phạm tội thấy trước được hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người nhưng tin rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra và có thể ngăn ngừa được nhưng cuối cùng hậu quả đó vẫn xảy ra.

Về hình phạt, người nào vô ý làm chết người thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Như vậy, nếu chiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam, ông bố người Pháp bỏ quên con trên xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vô ý làm chết người và phải đối diện với mức phạt cao nhất lên tới 5 năm tù giam.  

Ánh Dương (thực hiện)

Mẹ bỏ quên con trong xe dưới trời nắng 37 độ, bé trai 5 tuổi tử vong

Thứ 4, 22/06/2022 | 20:35
Câu chuyện cậu bé 5 tuổi ở quận Harris Ed Gonzalez (Houston, Mỹ) qua đời 2-3 giờ sau khi bị mẹ bỏ quên trong ô tô đậu ngoài nhà mới đây đã khiến nhiều người xót xa.

Người đàn ông bị điều tra vì khiến 2 con tử vong sau khi bỏ quên 5 tiếng trong xe

Thứ 2, 15/06/2020 | 14:09
Teagan và Ryan Dennis được tìm thấy trong chiếc xe tải ở Tulsa, Oklahoma, Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.