Bé trai 7 tuổi bị đàn chó cắn tử vong ở Hưng Yên: Cần bao nhiêu thời gian để khởi tố vụ án?

Bé trai 7 tuổi bị đàn chó cắn tử vong ở Hưng Yên: Cần bao nhiêu thời gian để khởi tố vụ án?

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 4, 10/04/2019 | 20:30
0
Vụ việc đàn chó thả rông cắn chết bé trai ở Hưng Yên vào ngày 3/4 có thể khởi tố chủ con vật theo tội Vô ý làm chết người hoặc Giết người với lỗi gián tiếp. Theo đó, cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ sẽ có thời hạn 20 ngày để ra quyết định khởi tố vụ án.

Trao đổi với PV, Luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc công ty luật TNHH LSX - đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nhận định, vụ việc bé trai 7 tuổi bị đàn chó cắn chết tại Hưng Yên, chủ đàn chó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Vô ý chết người theo Điều 128, Bộ luật Hình sự năm 2015 chứ không phải bị xử lý theo Điều 295, Bộ luật hình sự năm 2015 về việc Vi phạm quy định an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người.

Nếu súc vật làm chết người thì áp dụng Điều 128, Bộ luật hình sự năm 2015 về tội Vô ý làm chết người. Theo đó, tội vô ý làm chết người thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm...”

Chủ đàn chó được nhiều hàng xóm cảnh báo song vẫn phớt lờ nên cũng có thể khởi tố người này về tội Giết người với lỗi cố ý gián tiếp (thấy trước hậu quả có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra).

Ngoài trách nhiệm hình sự, chủ đàn chó còn phải bồi thường mọi chi phí về thiệt hại tính mạng, sức khỏe... theo Điều 603, Bộ luật Dân sự 2015.

Góc nhìn luật gia - Bé trai 7 tuổi bị đàn chó cắn tử vong ở Hưng Yên: Cần bao nhiêu thời gian để khởi tố vụ án?

Đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên đã bị Công an bắt giữ.

Dù phía gia đình nạn nhân không yêu cầu sự can thiệp của pháp luật, tuy nhiên, tội Vô ý làm chết người không nằm trong danh mục khởi tố theo yêu cầu của bị hại được quy định tại Điều 155, Bộ luật hình sự. Vì vậy, cơ quan chức năng vẫn sẽ tiến hành xử lý đàn chó và xử lý chủ đàn chó theo quy định của pháp luật.

“Theo quy định của pháp luật hiện hành, cơ quan điều tra được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra sẽ có thời hạn 20 ngày để ra quyết định khởi tố vụ án, chậm nhất là 2 tháng được quy định tại Điều 147, Bộ luật tố tụng hình sự”, luật sư Lực cho hay.

Vị luật sư cũng nhấn mạnh thêm: “Dù gia đình nạn nhân không yêu cầu khởi tố, tuy nhiên, với tính chất nghiêm trọng của vụ việc, cơ quan chức năng cần khẩn trương làm rõ và ra quyết định khởi tố vụ án theo điều 128, Bộ luật hình sự”.

Dưới góc độ tác động xã hội thì việc truy cứu trách nhiệm hình sự của chủ vật nuôi trong trường hợp súc vật tấn công làm thiệt hại sức khỏe, tính mạng của người khác sẽ góp phần thay đổi ý thức của người dân trong việc nuôi dưỡng vật nuôi.

Hiện tượng vật nuôi được thả rông nơi công cộng, không có các biện pháp ngăn ngừa bệnh dịch, gây mất an toàn giao thông, thậm chí tấn công gây thiệt hại sức khỏe, tính mạng của người khác đang có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, lại chỉ bị xử lý về mặt hành chính nên không có tác dụng răn đe và làm thay đổi ý thức của công chúng. Việc truy cứu trách nhiệm hình sự chủ vật nuôi trong trường hợp vật nuôi gây hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp này là cần thiết.

Liên quan đến vụ việc, trước đó như đã đưa tin, chiều tối 3/4, sau khi tan học, nhóm học sinh lớp 1 trường Tiểu học thị trấn Lương Bằng (huyện Kim Động, Hưng Yên) rủ nhau chơi đá bóng ở sân vận động cũ của huyện Kim Động.

Khi cả nhóm ra về, chỉ còn cháu Nguyễn Đức Ng. (SN 2012) nhà gần sân vận động nên vẫn ở lại. Khi đó, bất ngờ một đàn chó chạy ra, xông vào cắn cháu Ng. khiến cháu phải nhập viện cấp cứu ngay sau đó. Tuy nhiên, cháu đã không thể qua khỏi do chết não.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Động (Hưng Yên) thụ lý.

Điều 147. Thời hạn, thủ tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố

1. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định:
a) Quyết định khởi tố vụ án hình sự;
b) Quyết định không khởi tố vụ án hình sự;
c) Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

2. Trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá 02 tháng. Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định tại khoản này thì Viện trưởng Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền có thể gia hạn một lần nhưng không quá 02 tháng.

Chậm nhất là 05 ngày trước khi hết thời hạn kiểm tra, xác minh quy định tại khoản này, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền gia hạn thời hạn kiểm tra, xác minh.

3. Khi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan có thẩm quyền có quyền tiến hành các hoạt động:
a) Thu thập thông tin, tài liệu, đồ vật từ cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để kiểm tra, xác minh nguồn tin;
b) Khám nghiệm hiện trường;
c) Khám nghiệm tử thi;
d) Trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản.

4. Trình tự, thủ tục, thời hạn Viện kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố được thực hiện theo quy định tại Điều này.

Có thể tiêu huỷ đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên nếu bị bệnh dại

Thứ 7, 06/04/2019 | 13:38
Toàn bộ 9 con chó liên quan đến vụ cắn chết cháu bé 7 tuổi ở Hưng Yên đã được đưa về nhốt tại cơ quan công an.

Từ vụ bé trai bị đàn chó dữ cắn chết: Trách nhiệm của các cơ quan quản lý ở đâu?

Thứ 7, 06/04/2019 | 15:00
Liên quan đến vụ việc thương tâm bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên bị đàn chó dữ cắn chết, nhiều người dân bày tỏ sự lo lắng mỗi khi nhìn thấy chó chạy rông ngoài đường mà không rọ mõm. Vậy trách nhiệm của các cơ quan quản lý về chó thả rông ở đâu?

Thông tin bất ngờ từ chủ đàn chó cắn chết bé 7 tuổi ở Hưng Yên

Thứ 7, 06/04/2019 | 10:43
Bà A. phủ nhận hoàn toàn những thông tin được cho là bất lợi mà hàng xóm phản ánh về việc nuôi chó của mình.

Chủ đàn chó cắn chết người ở Hưng Yên uy hiếp PV tác nghiệp

Thứ 6, 05/04/2019 | 11:23
Sáng 5/4, khi PV tác nghiệp đưa tin về vụ cháu bé Nguyễn Đắc Ng. bị chó cắn tử vong thì bị bà A. (chủ đàn chó) ngăn cản và có nhiều lời xúc phạm.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.