Bến Tre: Giá dừa khô tăng trở lại, nông dân phấn khởi

Bến Tre: Giá dừa khô tăng trở lại, nông dân phấn khởi

Thứ 7, 29/04/2023 | 10:00
0
Tại Bến Tre, giá dừa khô nguyên liệu đã tăng trở lại sau thời gian dài xuống thấp khiến người trồng dừa rất phấn khởi.

Giá dừa khô tăng trở lại

Theo UBND tỉnh Bến Tre, giá dừa khô nguyên liệu trên địa bàn tỉnh đã tăng trở lại sau thời gian dài xuống thấp, người trồng dừa rất vui mừng khi thị trường dừa có dấu hiệu khởi sắc trở lại sau giai đoạn ảm đạm.

Chia sẻ với Báo Tin Tức, nhiều nhà vườn cho biết, hiện dừa khô được thương lái thu mua với giá dao động từ 55.000 - 60.000 đồng/chục (12 trái), tăng khoảng 40.000 đồng so với trước.

Ông Nguyễn Văn Thanh, xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm (Bến Tre) cho hay, hơn 1,5 ha đất trồng dừa khô nguyên liệu của gia đình mỗi lần thu hoạch được gần 2.000 trái dừa. Thời gian qua, giá dừa xuống thấp nên ông đành "treo trái" từ 2 - 3 tháng mới thu hoạch một lần để chờ giá tăng.

Ông Thanh cho biết thêm, nếu như đầu năm 2023, người trồng dừa "đứng ngồi không yên" khi giá dừa khô nguyên liệu xuống thấp chỉ ở mức khoảng 15.000 - 20.000 đồng/chục thì nay giá dừa tăng lên 55.000 - 60.000 đồng/chục (sau khi trừ chi phí thu hoạch). Việc giá dừa khô tăng mạnh trở lại sau hơn hai năm tụt dốc, khiến bà con trồng dừa rất phấn khởi bởi cây dừa là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình ở Bến Tre.

Nâng tầm giá trị cây dừa hướng tới phát triển bền vững

Bến Tre được xem là “thủ phủ dừa” của cả nước với diện tích hơn 78.000 ha, chủ yếu là dừa khô nguyên liệu, với tổng sản lượng ước khoảng 688 triệu trái/năm. Tuy nhiên, vùng nguyên liệu sản xuất dừa ở Bến Tre nhỏ lẻ, manh mún. Vì vậy, năng lực cạnh tranh, khả năng thu hút đầu tư của ngành dừa của tỉnh gặp rất nhiều khó khăn.

Kinh tế - Bến Tre: Giá dừa khô tăng trở lại, nông dân phấn khởi

Nông dân xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm bón phân chăm sóc vườn dừa. Ảnh: Hiệp hội Dừa Bến Tre.

Hơn nữa, diện tích dừa của Bến Tre tuy lớn nhất nước nhưng so với thế giới thì rất nhỏ bé. Vì vậy, những biến động giá dừa của thế giới sẽ tác động rất lớn đối với mặt hàng dừa của tỉnh.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, từ tình hình biến động giá dừa không thuận lợi thời gian qua, mặc dù nguyên nhân chính là do ảnh hưởng tác động của thế giới nhưng cũng bộc lộ một số điểm hạn chế mà ngành sản xuất dừa của tỉnh cần phải hoàn thiện trong thời gian tới.

Do đó, để giá dừa bền vững thì cần chủ động tạo ra những mặt hàng có giá trị cao, ví dụ như xây dựng mã vùng trồng cho dừa, sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp tốt (GAP) và sản xuất hữu cơ.

Cùng đó, doanh nghiệp cũng cần tăng cường chế biến, xuất khẩu để tạo ra những mặt hàng có giá trị cao. Qua đó, chuỗi giá trị cây dừa mới tạo được giá trị tăng thêm và những nhân tố chủ thể trong chuỗi mới được thuận lợi, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre Huỳnh Quang Đức phân tích.

Thời gian qua, ngành chức năng tỉnh đã kêu gọi người dân tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã, kết nối doanh nghiệp, từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho cây dừa, sản xuất theo hướng hữu cơ để tạo vùng nguyên liệu ổn định về sản lượng, đủ tiêu chuẩn chất lượng đáp ứng thị trường xuất khẩu.

Theo Bnews, đến nay toàn tỉnh đã có 79 tổ hợp tác, 58 hợp tác xã sản xuất dừa. Trong đó tham gia liên kết chuỗi giá trị dừa có 28 hợp tác xã, 32 tổ hợp tác với quy mô hơn 5,6 nghìn ha với hơn 6.200 thành viên.

Tới đây, tỉnh Bến Tre sẽ chú trọng kết nối chặt chẽ các doanh nghiệp với nông dân, nông dân với nông dân, tích cực hỗ trợ nâng cao năng lực, hiệu quả các tổ hợp tác, hợp tác xã trong việc tổ chức sản xuất theo chuỗi. Đồng thời, đẩy mạnh việc phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn; trong đó, ưu tiên phát triển và mở rộng vùng dừa hữu cơ.

Bên cạnh đó, ngành chức tăng tỉnh tăng cường tư vấn và hỗ trợ người trồng dừa các giải pháp kỹ thuật, thông tin thị trường, tăng năng lực thực thi các cam kết phát triển vùng sản xuất hàng hóa gắn chuỗi giá trị thông qua việc thực hiện các hợp đồng kinh tế minh bạch, có tính ràng buộc cao.

Đồng thời, ngành chức năng đã có kiến nghị ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bến Tre tạo điều kiện người dân tiếp cận nguồn vốn với lãi xuất ưu đãi để người dân có vốn đầu tư vào cây dừa giúp người dân phát triển bền vững trong thời gian tới.

Tiềm năng lớn của xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa

Báo Hà Nội mới dẫn thông tin từ Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, năm 2022, xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa đạt trên 900 triệu USD. Ngành dừa Việt Nam đang đứng thứ 4 về tổng giá trị trên thị trường dừa thế giới. Việt Nam cũng là nước xuất khẩu các sản phẩm từ dừa lớn thứ 4 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đáng chú ý, trong vòng 5 năm qua, ngành dừa Việt Nam phát triển khoảng 200 sản phẩm, trong đó có một số sản phẩm giá trị cao, xuất khẩu đến những thị trường khó tính như Phần Lan, Hoa Kỳ... qua đó đã khẳng định thương hiệu của dừa Việt Nam trên thị trường thế giới.

Hiện, hai vùng nguyên liệu chính tại Bến Tre và Tiền Giang cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường thế giới. Ông Cao Bá Đăng Khoa, Quyền Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam nhận định, hiện đơn hàng xuất khẩu dừa của doanh nghiệp rất khả quan, nhiều khả năng ngành này sẽ cán đích xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong năm nay.

Minh Hoa (t/h)

 

Người Việt đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á về mua sắm online: Tạo đà cho doanh nghiệp vươn ra thế giới

Thứ 2, 18/07/2022 | 06:00
Trong năm 2022 số lượng người Việt mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu, tăng 13,5% so với năm trước, tổng chi tiêu cho việc mua sắm trực tuyến đạt 12,42 tỷ USD.

6 thách thức trên đường vươn ra thế giới của cà phê Việt Nam

Thứ 5, 28/04/2022 | 18:55
3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê Việt Nam vào Đức liên tục tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu vô cùng khả quan sau thời gian dài chống chọi với đại dịch.

Đưa cây rau má xứ Thanh vươn ra thế giới

Thứ 4, 23/02/2022 | 07:00
Tận dụng, phát huy những giá trị sẵn có từ cây rau má, một doanh nghiệp tại Thanh Hóa đang tiến từng bước vững chắc đưa cây rau má xứ Thanh vươn ra thế giới.

Hãng trà sữa Việt Nam đầu tiên đã vươn mình ra thế giới, đặt trụ sở tại bang California nước Mỹ

Thứ 4, 11/07/2018 | 10:44
Bằng nhiều nỗ lực kể từ khi thành lập, thương hiệu trà sữa TocoToco đã chính thức có mặt tại thành phố San Jose, thuộc bang California, nước Mỹ sau quá trình thẩm định chất lượng nghiêm ngặt.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.