Bên trong căn cứ quân sự của Trung Quốc tại châu Phi

Bên trong căn cứ quân sự của Trung Quốc tại châu Phi

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 29/09/2017 | 21:26
0
Khi xây dựng căn cứ quân sự ở nước ngoài đầu tiên tại Djibouti (châu Phi), Bắc Kinh dường như đang áp dụng những kinh nghiệm, bài học rút ra từ các chiến dịch quân sự tại Iraq và Syria. Trung Quốc đã dựng lên một “pháo đài” với cơ sở hạ tầng phức tạp, căn cứ đặc biệt thu hút sự quan tâm của thế giới.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) vừa tổ chức đợt diễn tập bắn đạn thật đầu tiên ở căn cứ nước ngoài mới thành lập tại Djibouti thuộc khu vực Sừng châu Phi.

Thế giới - Bên trong căn cứ quân sự của Trung Quốc tại châu Phi

Lính Trung Quốc trên tàu chiến tại Djibouti. 

 

“Đợt diễn tập sẽ giúp xây dựng mô hình huấn luyện mới cho đơn vị đồn trú hải ngoại. Đây là lần đầu tiên binh sĩ tại Djibouti rời căn cứ tham gia huấn luyện tác chiến”, chỉ huy căn cứ Liang Yang nói về hoạt động tập trận. Chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin, chuyên viên nghiên cứu cấp cao tại viện Nghiên cứu Viễn Đông thuộc viện Khoa học Nga đánh giá, Trung Quốc đang tích cực gia cố căn cứ quân sự tại Djibouti. Điều đó được thể hiện qua cuộc tập trận chỉ diễn ra 2 tháng sau khi Bắc Kinh khai trương căn cứ này. Qua đó cho thấy, Bắc Kinh đang có quyết tâm hiện diện lâu dài tại khu vực này.

Chuyên gia nhấn mạnh một thực tế, cơ sở quân sự mới của Trung Quốc ở một quốc gia nhỏ bé của châu Phi ngày càng giống một “pháo đài”.

“Dựa vào những thông tin đã được công bố, tôi thấy thực thể mà Trung Quốc xây dựng ở Djibouti có hình dạng của một pháo đài kiên cố, bao quanh là những bức tường lớn, với lính gác nghiêm ngặt và các cổng an ninh được gia cố công phu, vững chãi. Chưa hết, còn có hai lớp rào bằng bê tông chạy song song ở vòng ngoài của các bức tường”, ông Kashin nói.

Chuyên gia lưu ý, các bức tường dường như được thiết kế theo phong cách của tường thành thời trung cổ với đường hầm bên trong cho phép các binh sĩ khai hỏa trong trường hợp có kẻ thù tấn công.

Theo chuyên gia Kashin, Trung Quốc đã áp dụng bài học rút ra từ các chiến dịch quân sự gần đây tại Iraq và Syria, nơi xe ô tô và các phương tiện bọc thép mang theo thuốc nổ trở thành phương tiện chính để khủng bố tấn công các vị trí kiên cố.

“Căn cứ của Trung Quốc được chuẩn bị một cách chính xác cho kịch bản xấu nhất có thể xảy ra tình trạng hỗn loạn ở nước sở tại khi các nhóm cực đoan nổi dậy tấn công vào chính quyền”, ông Kashin, giải thích thêm rằng cơ sở vật chất tại căn cứ đều được xây dựng theo hướng nhằm đối phó với một cuộc vây hãm kéo dài.

Thêm vào đó, căn cứ này còn có một đường bay cho máy bay lên thẳng dài 400m, được thiết kế để nhận các container chở hàng thả theo dù xuống từ máy bay vận tải. “Do vậy, căn cứ có thể nhận được viện trợ bằng đường hàng không trong trường hợp bị bao vây, khi mà sân bay ở Djibouti không hoạt động được”, chuyên gia làm rõ.

Thế giới - Bên trong căn cứ quân sự của Trung Quốc tại châu Phi (Hình 2).

Djibouti nhìn từ trên cao. 

 

Ông Kashin nhấn mạnh, tất cả hạ tầng thiết yếu phục vụ cho binh sĩ và tàu Trung Quốc tới thăm căn cứ đều được đặt ở trong khu vực được gia cố kỹ lưỡng. Nó bao gồm một bến đỗ có khả năng nhận 2-3 tàu chiến lớn (tàu khu trục lớn và nhỏ), đồng thời còn có kho chứa nhiên liệu, nước và các mặt hàng thô, khu nhà ở, trụ sở chỉ huy, kho chứa trang thiết bị quân sự, cùng các địa điểm tổ chức các cuộc họp và những sự kiện lớn. Căn cứ cũng được xây dựng với nhiều thiết kế dưới lòng đất, chuyên gia cho hay.

Việc lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc được trang bị trực thăng hạng nặng Z-8F sẽ cho phép Bắc Kinh tiến hành các nhiệm vụ quân sự đặc biệt tại căn cứ, ví dụ như giải cứu tàu bị cướp biển bắt, trong bán kính vài trăm km và sơ tán các binh sĩ bị thương từ các tàu chiến Trung Quốc đang hoạt động ở khu vực Sừng châu Phi.

Trước đó, truyền thông đưa tin, căn cứ sẽ được bảo vệ bởi một đại đội hải quân có trang bị các phương tiện chiến đấu bọc thép, vũ khí hạng nhẹ và hệ thống chống tăng. Ngoài ra, tàu chiến cũng luôn túc trực ở gần khu căn cứ để hỗ trợ công tác phòng thủ đối với cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Như vậy, Trung Quốc đang quyết tâm xây dựng một hệ thống phòng thủ kiên cố nhất có thể tại Djibouti, căn cứ đầu tiên ở nước ngoài của Bắc Kinh. Từ đó, Trung Quốc có thể vươn rộng tầm ảnh hưởng thông qua ý chí hiện diện dài lâu không chỉ ở Djibouti hay khu vực Sừng châu Phi, chuyên gia kết luận.

Xem thêm: 

D.T

Bí mật trong hàng loạt căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria

Chủ nhật, 06/08/2017 | 18:04
Các chuyên gia phân tích, việc Mỹ đặt các căn cứ quân sự ở Syria đều có mục đích chiến lược. Theo đó, Mỹ thử thách các nỗ lực quân sự của Nga và giúp đỡ người Kurd lập ra một Nhà nước độc lập. Các căn cứ quân sự này được trang bị vũ khí gì, không phải ai cũng biết...

Giải mã Djibouti: Quốc gia nhỏ bé tập trung hàng loạt “thế lực quân sự toàn cầu”

Thứ 7, 19/08/2017 | 14:00
Là một quốc gia nhỏ bé ở châu Phi, Djibouti không được nhiều người biết tới cho đến khi Trung Quốc thông báo lập căn cứ quân sự đầu tiên tại đây.

Bí mật về những căn cứ quân sự tạo nên "lưới thép toàn cầu" của Mỹ

Thứ 5, 31/08/2017 | 09:28
Mỹ có những căn cứ quân sự nào ở nước ngoài? Bí mật gì khiến thế giới tò mò nhất về các căn cứ này? Trên thực tế, những căn cứ quân sự này làm nên uy lực của Mỹ, nó được ví như "lưới thép toàn cầu" của Mỹ.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.