Bệnh án tâm thần giả: Ngoài trốn tội còn gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước

Bệnh án tâm thần giả: Ngoài trốn tội còn gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước

Duong Quang Sơn
Thứ 3, 14/08/2018 | 19:44
0
Ngoài việc các đối tượng làm giả bệnh án tâm thần để chạy tội, thì ngân sách Nhà nước cũng phải chi trả một nguồn tiền cho việc cấp phát thuốc cho những đối tượng không đáng được thụ hưởng.

Thiếu tá Nguyễn Anh Dũng, Phó Trưởng Công an thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) cho rằng, sẽ có nhiều hệ lụy từ việc các đối tượng làm giả hồ sơ tâm thần, trong đó ngân sách Nhà nước phải chi trả chế độ cho những người này.

Theo chia sẻ của Thiếu tá Dũng, trên địa bàn chưa có vụ án nào liên quan đến việc các đối tượng xấu lợi dụng giấy chứng nhận tâm thần hoặc hồ sơ tâm thần để trốn tội.

Góc nhìn luật gia - Bệnh án tâm thần giả: Ngoài trốn tội còn gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước

Hai cán bộ bệnh viện bị bắt vì liên quan đến làm giả bệnh án tâm thần

Vừa qua có một số thông tin đăng tải về vụ việc làm giả hồ sơ tâm thần ở Hà Nội, theo Thiếu tá Dũng, những đối tượng tiếp tay sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Những cán bộ của bệnh viện có thể sẽ bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cũng có thể bị khởi tố về tội danh làm giả giấy tờ của cơ quan tổ chức. Tuy nhiên, những việc làm của những cán bộ này sẽ gây khó khăn cho công tác điều tra đặc biệt đối với các đối tượng cộm cán.

Tuy nhiên theo Thiếu tá Dũng, có những đối tượng có bệnh án, có hồ sơ bệnh tâm thần nhưng chưa chắc đã được miễn trách nhiệm hình sự. “Việc giám định tâm thần với một đối tượng phạm tội phải căn cứ vào nhiều yếu tố và phải có thời gian theo dõi.

Căn cứ vào tiền sử bệnh của bản thân, của những người thân thích, theo dõi qua bệnh án, và đặc biệt phải theo dõi thực tế tại bệnh viện đến 1 tháng để có thể kết luận người đó có bệnh hay không”, Thiếu tá Dũng chia sẻ.

Nhìn nhận về việc có một số đối tượng vi phạm pháp luật và có hành vi móc ngoặc với một số cán bộ bệnh viện để làm giả hồ sơ tâm thần, Thiếu tá Dũng cho rằng, việc này cũng “không tránh được”. Đối tượng lợi dụng mua giấy chứng nhận tâm thần để hòng thoát tội, nhưng ngược lại cán bộ lợi dụng việc đấy để bán lấy tiền thu lợi. Có những trường hợp đã mua được sổ tâm thần thì họ lại kết nối được với các trung tâm giám định tâm thần để hoàn thiện thủ tục kiểm tra tâm thần.

Một vấn đề mà Thiếu tá Dũng cũng đặt ra trong việc làm giả hồ sơ tâm thần, đó là ngoài việc các đối tượng lợi dụng để “chạy tội” thì đây cũng là hành vi trục lợi chính sách. Những đối tượng chạy được bệnh án tâm thần thì có sổ tâm thần, Nhà nước phải trả tiền trợ cấp hàng tháng và các chế độ với người tâm thần. Đây cũng là một bất cập mà nếu không làm kỹ từ khâu đầu tiên của quy trình thì ngân sách Nhà nước sẽ phải chi trả cho những đối tượng không đáng được thụ hưởng.

ĐBQH: Cần xem xét lại bản án nếu có dấu hiệu sử dụng bệnh án tâm thần giả

Thứ 7, 11/08/2018 | 19:00
Liên quan đến vụ triệt phá đường dây chuyên làm giả bệnh án tâm thần cho các đối tượng phạm tội, ĐBQH Nguyễn Chiến cho rằng, hành vi trên có hệ lụy không nhỏ, cần xử lý nghiêm minh.

Bệnh án tâm thần giả: Xử lý nghiêm các đối tượng tiếp tay

Thứ 7, 11/08/2018 | 11:44
Rất nhiều vụ án, các bị cáo trưng ra được hồ sơ bệnh án tâm thần. Nhưng khi công an đưa đối tượng đi giám định thì không có bệnh. Nhiều chuyên gia cho rằng, phải quản lý chặt từ khâu làm hồ sơ, bệnh án.

Hà Nội: Phát hiện đường dây làm giả bệnh án tâm thần cho tội phạm

Thứ 5, 09/08/2018 | 15:56
Công an TP.Hà Nội đã khởi tố 2 nhân viên của một bệnh viện tâm thần ở Hà Nội để điều tra làm rõ về hành vi làm giả bệnh án tâm thần cho tội phạm.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương