Bệnh của ĐT Việt Nam: Ưa giao hữu, ngại ghi bàn

Bệnh của ĐT Việt Nam: Ưa giao hữu, ngại ghi bàn

Thứ 7, 25/03/2017 | 12:58
0
ĐT Việt Nam hiện nay vẫn còn rất nhiều hạn chế. Muốn có kết quả tốt ở những trận đấu tới, HLV Hữu Thắng buộc phải tìm ra các giải pháp cải thiện tình hình.

Tập dượt… cho có?

1 tuần trước khi vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 khởi tranh, các đội bóng ở khu vực Đông Nam Á rục rịch công tác chuẩn bị. Trong khi Singapore đá giao hữu với Afghanistan – đội được đánh giá cao hơn, Campuchia chạm trán đối thủ có thực lực ở Nam Á - Ấn Độ, thì Việt Nam chọn… Đài Loan (Trung Quốc) làm quân xanh.

Phải nói luôn rằng, việc so găng cùng tập thể yếu hơn mình tới hơn 20 bậc trên BXH FIFA, lại từng là bại tướng nhiều lần liên tiếp thực ra không mang nhiều ý nghĩa về chuyên môn.

Hữu Thắng toan tính lấy may trong năm mới, muốn các học trò, nhất là các học trò trẻ kịp hòa nhập với tập thể, nhưng kể cả như thế thì ý đồ này cũng thất bại. Lý do là vì đội chưa đủ nhân tố gạo cội, dìu dắt thế hệ sau; thêm nữa, mặt sân Hàng Đẫy cũng thiếu chất lượng để mang tới một kết quả viên mãn làm niềm vui.

Bình luận - Bệnh của ĐT Việt Nam: Ưa giao hữu, ngại ghi bàn

 ĐTVN mới để Đài Loan (Trung Quốc) cầm hòa.

Trước AFF Cup 2016, chúng ta từng rơi vào vòng luẩn quẩn giao hữu kiểu này. Đội đá tập với Indo 2 lần và bất bại, sau đó xuống tận Cần Thơ để quảng bá hình ảnh: gặp CLB vừa xuống hạng tại J.League Avispa Fukuoka.

Thật khó để tin rằng Công Phượng và các đồng đội đã thu được nhiều kinh nghiệm. Trái lại, đó có thể chỉ là những huyễn hoặc về lối chơi chất lượng dựa trên kết quả hào nhoáng.

Bước vào giải, chúng ta gặp lại Indo, và rồi thua cay đắng. Khi ấy, chính HLV Hữu Thắng thừa nhận, một trong những lý do hay ho để giải thích cho sự việc là vì tuyển Việt Nam thiếu đối thủ cọ xát, giúp nhìn nhận đúng về thực lực.

Thiết nghĩ, đã đến lúc VFF phải thay đổi chiến lược chuẩn bị, nếu không muốn vết xe đổ trong quá khứ lặp lại.

Hàng công ngại ghi bàn

Nhìn vào danh sách các tiền đạo của ĐTVN bây giờ, những lo lắng chắc chắn xuất hiện. Công Phượng đã “tịt ngòi” 3 trận gần nhất ở V.League, Văn Toàn đá đủ 10 vòng nhưng chưa có nổi 1 bàn, còn Tuấn Tài mới được thi đấu 150 phút.

Đấu Đài Loan (Trung Quốc), chính yếu tố may mắn đã giúp đội thoát thua, chứ không phải sự sắc bén trên hàng công. Cú ra chân của Công Phượng chạm lưng đối phương, vô tình trở thành đường bóng khó.

Sau Công Vinh, HLV Hữu Thắng sẽ còn phải rất đau đầu trong việc tìm người đủ tầm thế vai. “Bí nước”, ông biện minh cho hiệu suất làm bàn của đội là vì sự thiếu vắng lớp đàn anh dạn dày bản lĩnh Minh Tuấn, Văn Quyết..

Nhìn vào giải đấu quốc nội, thực ra vẫn còn những cái tên sáng giá để ông thầy xứ Nghệ lựa chọn. Đó là siêu dự bị với thể hình tốt (1m78) - Hà Minh Tuấn của Quảng Nam. Trịnh Duy Long (Hà Nội FC) cũng rất tiềm năng với lối chơi đa dạng: không chiến giỏi, dứt điểm cả 2 chân. Thứ nữa là ngôi sao đang lên của U20 Việt Nam Hà Đức Chinh.

Chờ xem, Hữu Thắng sẽ làm như thế nào để giải bài toán hàng công, trong bối cảnh những giải đấu quốc tế quan trọng đang ở ngay trước mắt.

Xem lại ĐT Việt Nam 1-1 ĐT Đài Loan (Trung Quốc):

Trần Anh