Bệnh do thiếu i-ốt quay lại, dự án bị

Bệnh do thiếu i-ốt quay lại, dự án bị "xẻo" tiền

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Những căn bệnh do thiếu iốt đã quay trở lại Việt Nam khiến dư luận lo ngại. Trong khi đó, cơ quan chức năng lại phát hiện những tiêu cực trong triển khai các lớp tập huấn y tế về phòng chống bệnh do thiếu iốt...

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, i-ốt là một trong những nguyên tố vi lượng rất quan trọng đối với cơ thể. Thiếu i-ốt gây ra những hậu quả lớn ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, sự phát triển của giống nòi và kinh tế xã hội...

Lo ngại bệnh do thiếu i-ốt trở lại

Theo các số liệu điều tra mới nhất, độ phủ muối i-ốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh tính trên phạm vi toàn quốc và khu vực sụt giảm nhiều so với năm 2005. Trên toàn quốc, chỉ có 69,5% các hộ gia đình dùng muối i-ốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh. Tại khu vực Hà Nội, độ phủ muối i-ốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh từ 99,8% xuống còn 25,6%; TP.Hồ Chí Minh từ 67,3% xuống 54,2%; đồng bằng Bắc Bộ từ 96,2% xuống còn 72,6%; duyên hải miền Trung từ 94,6% xuống 68,3%; miền Đông Nam Bộ từ 88,8% xuống 83,7%; đồng bằng sông Cửu Long từ 88,9% xuống 74,8%.

Pháp luật - Bệnh do thiếu i-ốt quay lại, dự án bị 'xẻo' tiền

Phiếu xác nhận danh sách ảo của một địa phương đối với lớp tập huấn của Bệnh viện Nội tiết Trung ương

Theo thống kê của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, đặc biệt đáng lưu ý là tỷ lệ bướu cổ trẻ em đã tăng 3,3 - 5,7%. Ngoài ra, số bệnh nhân được phát hiện đái tháo đường sớm còn thấp (35,5%), người bệnh thường vào viện với biến chứng nặng nên chi phí điều trị cao.

Nguyên nhân khiến độ phủ muối i-ốt tại nhiều khu vực trong cả nước sụt giảm là do sau năm 2005, các hoạt động của Chương trình quốc gia phòng chống rối loạn thiếu i-ốt đã chuyển sang hoạt động thường quy của ngành y tế, không còn là chương trình mục tiêu quốc gia. Các đầu tư về nhân lực, vật lực cho hoạt động phòng chống rối loạn thiếu i-ốt bị cắt giảm từ cấp Trung ương đến địa phương. Ngoài ra, việc sử dụng muối i-ốt còn bị ảnh hưởng bởi trình độ văn hóa, hiểu biết của người dân…

Đến những tiêu cực chưa có lời giải

Báo Người đưa tin điện tử đã từng đăng bài viết phản ánh những lùm xùm trong quá trình triển khai các lớp tập huấn để tạo dựng mạng lưới tuyên truyền viên phòng chống các rối loạn do thiếu i-ốt ở địa phương. Những lùm xùm đó chưa được giải quyết thì nay lại có thêm nhiều tiêu cực được phát hiện ở Bệnh viện Nội tiết Trung ương, với các dự án về điều trị bệnh do thiếu i-ốt.

Theo tài liệu chúng tôi có được, năm 2010, ông Nguyễn Vinh Quang khi đó là phó giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương trực tiếp phụ trách dự án phòng bệnh (sau này kiêm nhiệm thêm chức giám đốc Trung tâm đào tạo, chỉ đạo tuyến thuộc Bệnh viện Nội tiết Trung ương) đã lập kế hoạch tập huấn để tạo dựng mạng lưới tuyên truyền viên phòng chống các rối loạn do thiếu i-ốt ở các tỉnh, thành Ninh Bình, TP.Hải Phòng và TP.Hồ Chí Minh. Theo kế hoạch, tổng chi phí cho ba lớp tập huấn gần 270 triệu đồng. Năm 2011, dự án triển khai tiếp ba lớp ở Quảng Bình, Hà Nam, Bến Tre với số tiền 157 triệu đồng và nhiều lớp khác về phòng chống bệnh đái tháo đường.

Theo kết luận thanh tra của Bộ Y tế, ở TP.Hải Phòng, nhóm tổ chức lớp tập huấn đã mời các cán bộ không hưởng lương của huyện Tiên Lãng, Hải Phòng tập trung về Trung tâm Y tế quận Dương Kinh vào hai ngày 22 và 23/11/2010; TP.Hồ Chí Minh tập huấn cho cán bộ huyện Củ Chi ở Nhà hàng ẩm thực Thanh Đa (quận Bình Thạnh) vào ngày 30/11 và 1/12/2010. Đối tượng dự học mỗi tỉnh là 60 người, mỗi xã hai cán bộ hội phụ nữ, hai cán bộ đoàn thanh niên, một cán bộ cựu chiến binh, một cán bộ Hội Nông dân.

Các chứng từ thanh toán lớp học được ông Nguyễn Vinh Quang phê duyệt là 60 học viên lớp tập huấn ở TP.Hải Phòng kí nhận vào phần nhận tiền với các khoản như tiền ăn, tiền ngủ (60 học viên, mỗi người là 700.000 đồng tiền ngủ, 300.000 đồng tiền ăn, tổng cộng 1 triệu đồng /học viên). Tổng chi cho lớp tập huấn Tiên Lãng là 75 triệu đồng, ở Củ Chi là 86 triệu đồng.

Tuy nhiên, các xã Tiên Cường, Kiến Thiết, Đại Thắng, Quyết Tiến, Tự Cường, Khởi Nghĩa, Tiên Tiến (Tiên Lãng, Hải Phòng)… đều xác nhận các học viên được ghi là cán bộ của xã nhưng không hề biết về lớp tập huấn này.

Xác minh tại huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh), chúng tôi cũng phát hiện danh sách ảo ký nhận tiền của lớp tập huấn. Cụ thể, ở xã Bình Mỹ, ông Phạm Văn Tòng, phó chủ tịch UBND xã khi xem danh sách đã nói ngay là xã Bình Mỹ không ai có tên như vậy. Cán bộ y tế xã Bình Mỹ nói, không hề nhận được thông báo nào về việc tập huấn bệnh lý tuyến giáp vào năm 2010.

Ông Huỳnh Văn Thông, Chủ tịch UBND xã Phước Thành cho biết, không ai có tên giống trong danh sách. Các cán bộ Hội Nông dân, đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ đều khẳng định những người trong danh sách mà Bệnh viện Nội tiết Trung ương liệt kê ra để chi tiền đều không có ở địa phương...

Được biết, riêng vụ việc mở "lớp học ma" tại TP.Hải Phòng đã bị CQĐT Công an Quận Dương Kinh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 25 (ngày 2/7/2012) về tội danh tham ô tài sản để điều tra xử lý theo quy định.

Người đưa tin sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nhóm PV


Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.