Bệnh lạ ở Quảng Ngãi: Mầm bệnh đã nhiễm khắp vùng

Bệnh lạ ở Quảng Ngãi: Mầm bệnh đã nhiễm khắp vùng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Trong thông cáo ngày 14/5 của Bộ Y tế dự báo rằng hiện tại có thể các tác nhân gây bệnh đã nhiễm trong phần lớn cộng đồng người dân tại đây và phát bệnh trong thời gian tới cho nên việc giảm các ca mắc sẽ chậm hơn.

Chiều 14/5, Bộ Y tế vừa họp báo về tình hình mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. Về nguyên nhân gây bệnh hội đồng khoa học đang đặt nhiều nghi vấn là do cơ địa người bệnh có tình trạng dinh dưỡng kém.

Tại buổi họp báo đầu tiên của Bộ Y tế về căn bệnh gây xôn xao dư luận này, Bộ Y tế đã mời đại diện của hai tổ chức quốc tế là trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và giám đốc cơ quan kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam. Tuy nhiên đại diện Bộ Y tế tuyên bố: "hai vị này chỉ đến đây để lắng nghe và chứng kiến, và sẽ không trình bày bất kỳ ý kiến gì nên các câu hỏi của phóng viên sẽ chỉ dành cho Bộ Y tế và chuyên gia trong nước".

Xã hội - Bệnh lạ ở Quảng Ngãi: Mầm bệnh đã nhiễm khắp vùngBuổi họp báo về bệnh lạ ở Quảng Ngãi tại Bộ Y tế ngày 14/5/2012.

Trong buổi họp báo, tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, 94% mẫu xét nghiệm máu của những người mắc hội chứng viêm da lạ cho thấy họ đều thiếu vitamin B3. Hầu hết bệnh nhân có men gan tăng trên cơ địa tình trạng dinh dưỡng kém, thiếu máu là phổ biến.

Theo ông Long, nguyên nhân gốc gây hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân chưa thể xác định chính xác vì trên thế giới chưa có ca bệnh nào có cùng triệu chứng. Hiện tại, để giảm tử vong, Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ địa phương về chuyên môn, thiết bị để điều trị sớm các ca mắc. Bộ Y tế cũng cho biết, vì đây là bệnh nguy hiểm, các bệnh nhân được miễn phí viện phí.

Thứ trưởng Long cho biết, hiện nay tại Trung tâm y tế Ba Tơ và BV Quy Hòa luôn có 5 - 6 chuyên gia, bác sĩ đến từ các Trung Ương như, Bạch Mai, TT chống độc, Da liễu để kịp thời hỗ trợ khám, phát hiện sớm. Những ca nặng sẽ được đưa đến tuyến cao nhất của Việt Nam để điều trị.

Trong quá trình truy tìm nguyên nhân, Bộ Y tế tìm thấy nhiều loại nấm mốc và phát hiện thấy Aflatoxin trong các mẫu lúa ủ, gạo ủ đã xét nghiệm. Afatoxin là tác nhân gây ra tổn thương gan, ung thư gan. Nguy cơ mắc bệnh về gan ở người ăn gạo ủ mốc cao hơn tới gần 5 lần người ăn gạo bình thường.

Bộ Y tế khẳng định, không có bằng chứng cho thấy lây từ người sang người. “Thực tế có gia đình chỉ một người bị, có gia đình bị cả nhà. Nếu lây qua không khí, việc lây truyền bệnh sẽ mạnh hơn. Bộ trưởng Bộ Y tế đến trực tiếp, cá nhân tôi ở đó 2 ngày, tiếp xúc 20 bệnh nhân, không lây nhiễm. Cán bộ y tế ở Ba Tơ tiếp xúc với bệnh nhân cả năm nay nhưng cũng không ai mắc bệnh”, ông Long nói.

Ngoài ra, kết quả xét nghiệm các mẫu máu được phân tích tại trường Đại học Nagasaki (Nhật Bản) cũng cho thấy đây không phaải là bệnh truyền nhiễm do không có hội chứng nhiễm trùng.

Ông Trần Trung Triết - phó bí thư Huyện ủy Ba Tơ, đề nghị: “Chính quyền và người dân địa phương đều lo lắng khi số người mắc bệnh lạ và tử vong ngày càng tăng. Do vậy, Bộ Y tế cần sớm tìm ra nguyên nhân để điều trị dứt điểm”.

Ông Triết cho biết thêm, ngày 13/5, H.Ba Tơ đã cấp phát 67,5 tấn gạo trắng cho hơn 1.530 người dân nằm trong vùng bệnh lạ. Mỗi hộ được nhận 45 kg gạo dùng trong 3 tháng để thay thế cho gạo ủ lâu nay đã sử dụng.

Trong quá trình lập kế hoạch, lên phương pháp điều tra cũng như việc định hướng nghiên cứu, lấy mẫu xét nghiệm, các cơ quan chuyên môn trong nước có trao đổi tham vấn với chuyên gia quốc tế như WHO, CDC Mỹ... tại VN và hiện vẫn đang tiếp tục trao đổi.

Theo thống kê của tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 19/4/2011 tính đến ngày 13/5/2012 tại huyện Ba Tơ đã ghi nhận 205 trường hợp, trong đó riêng ở xã Ba Điền đã có 195 trường hợp và 10 trường hợp tử vong đều ở xã Ba Điền.

Còn tính riêng từ đầu năm 2012 đến nay đã ghi nhận 115 trường hợp mắc bệnh tại Quảng Ngãi, trong đó tại ba xã Ba Điền (109 trường hợp), Ba Ngạc (5 trường hợp) và Ba Tô (1 trường hợp), trong đó có 34 trường hợp bị lại, 09 trường hợp tử vong đều ở xã Ba Điền.

Các kết quả qua đợt điều tra, khảo sát và đánh giá các mẫu xét nghiệm Bộ Y tế tiến hành cho thấy, tất cả các bệnh nhân mắc bệnh đều là người H’ re, có 7 hộ có 100% thành viên trong gia đình mắc bệnh. Bệnh có biểu hiện là viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân, hầu hết bệnh nhân có men gan tăng trên cơ địa tình trạng dinh dưỡng kém, thiếu máu là phổ biến.

Trần Thủy