Bệnh lạ từng làm 26 người chết, bất ngờ tái phát ở Quảng Ngãi

Bệnh lạ từng làm 26 người chết, bất ngờ tái phát ở Quảng Ngãi

Thứ 4, 13/12/2017 | 10:30
0
5 năm trước, căn “bệnh lạ” đã bùng phát mạnh ở huyện Ba Tơ, Sơn Hà thuộc tỉnh Quảng Ngãi khiến hàng chục người tử vong, hàng trăm người bị bệnh. Năm nay, căn bệnh này bất ngờ tái phát.

Bà Đặng Thị Phượng, Giám đốc trung tâm Y tế Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian tạm lắng, vừa qua ngành Y tế địa phương phát hiện 3 bệnh nhân có triệu chứng bệnh dày sừng lòng bàn tay, bàn chân (còn gọi bệnh lạ). Đây là bệnh đã từng làm 26 người chết, tờ An Ninh Thủ Đô thông tin.

Ngày 12/12, tại khoa Nội tổng hợp, bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, bệnh nhân Phạm A Troa (17 tuổi), ở thôn Tà Noát, xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ đang được các y, bác sĩ và người thân gia đình chăm sóc. Tay chân của nạn nhân bị sừng thâm tím, men gan cao, suy hô hấp.

Bệnh nhân Phạm A Troa cho biết: "Em bị mắt vàng, người mệt mỏi nên người thân chở xuống cơ sở y tế tư nhân ở Thạch Trụ, huyện Mộ Đức thăm khám, nhưng không xác định được bệnh. Em tiếp tục đến trung tâm Y tế Ba Tơ khám thì phát hiện bệnh. Bác sĩ đã giữ em ở lại điều trị và chuyển xuống đây, tiếp tục theo dõi điều trị".

Tại xã Ba Ngạc ngoài bệnh nhân Phạm A Troa, còn 2 bệnh nhân khác gồm: Phạm Văn Pa Rênh (53 tuổi), Phạm Thị E (47 tuổi), đều trú ở thôn Tà Noát nhập trung tâm Y tế Ba Tơ từ ngày 10/12. Hiện, trung tâm Y tế huyện Ba Tơ và bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục theo dõi và điều trị theo phác đồ của bộ Y tế.

Các bệnh - Bệnh lạ từng làm 26 người chết, bất ngờ tái phát ở Quảng Ngãi

2 trong 3 bệnh nhân bị hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đang được điều trị  (Ảnh: báo Lao Động).

Theo tờ Lao Động, những bệnh nhân này được trung tâm Y tế huyện Ba Tơ xác định ban đầu nghi mắc Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân với những biểu hiện: Trên bàn tay, bàn chân xuất hiện các vết sừng thâm tím...

Trong đó, bệnh nhân A Troa có biểu hiện nặng nên đã được trung tâm Y tế huyện Ba Tơ chuyển đến bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc sở Y tế Quảng Ngãi xác nhận trên địa bàn huyện Ba Tơ vừa xuất hiện 3 ca bệnh nghi mắc hội chứng nêu trên.

Ngành Y tế đã thành lập đoàn công tác tổ chức khảo sát thực tế tại khu vực xuất hiện ca bệnh để tiến hành khử khuẩn khu vực bệnh nhân cư trú nhằm kiểm soát nguồn bệnh.

“Đối với các bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị theo phác đồ của bộ Y tế, trong trường hợp có chuyển biến nặng, ngành Y tế Quảng Ngãi sẽ chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để điều trị”, ông Đức cho biết thêm.

Tờ New.Zing.vn thông tin, thống kê của ngành Y tế Quảng Ngãi, từ năm 2011 đến 2014, địa phương này có 228 ca mắc hội chứng viêm da dày sừng, trong đó có 26 người đã tử vong (chủ yếu xã Ba Điền, huyện vùng cao Ba Tơ).

Bệnh nhân đều chung triệu chứng dày sừng, nứt nẻ bàn tay và bàn chân. Họ đều có chỉ số men gan tăng, có người tăng 4 đến 5 lần, nhưng cũng có bệnh nhân tăng tới 10 đến 20 lần mức bình thường. Nhóm tuổi mắc bệnh xuất hiện nhiều ở nhóm 15 - 29.

Hội chứng viêm da dày sừng tay chân xuất hiện ở một số huyện miền núi Quảng Ngãi từng gây hoang mang cho người dân địa phương với tên gọi "bệnh lạ" vì suốt thời gian dài ngành Y tế không xác định được nguyên nhân gây bệnh.

Đầu tháng 3/2013, Bộ trưởng bộ Y tế căn cứ kết quả nghiên cứu dịch tễ học can thiệp từ tháng 5/2012, nhận định hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân ở Quảng Ngãi là do độc tố vi nấm, chủ yếu Aflatoxin, do ăn gạo cũ mốc, trên cơ địa người bị thiếu vi chất. Bộ Y tế khuyến cáo người dân không ăn gạo cũ, vệ sinh môi trường và cơ thể sạch, khi có bệnh điều trị theo phác đồ đã được bộ xác định.

Viện Vệ sinh - Y tế Công cộng TP.HCM từng công bố kết quả kiểm nghiệm cho thấy, hầu hết mẫu gạo lúa lấy tại huyện Ba Tơ đều nhiễm nấm mốc. Trong đó, mẫu lúa lấy ở xã Ba Nam - nơi xuất hiện những ca bệnh mới có độc tố Aflatoxin cao hơn 100 lần cho phép.

Thực tế, những trường hợp nhẹ và vừa có thể điều trị khỏi, trong khi đó những ca nặng, rối loạn chức năng gan, tim, phổi, điều trị rất khó. Những ca tử vong do bệnh biến chứng nặng, suy đa phủ tạng đặc biệt là gan và thường kèm theo một số yếu tố như: suy dinh dưỡng, suy kiệt miễn dịch, nhiễm trùng…

Bích Ngọc (Tổng hợp)

Yếu tố bị nghi ngờ nhiều nhất là nguyên nhân gây ra bệnh vẩy nến

Thứ 4, 15/11/2017 | 11:00
Theo chuyên gia về da liễu, có 2 yếu tố bị nghi ngờ nhiều nhất về nguyên nhân gây ra bệnh bệnh vẩy nến là gene di truyền và môi trường.

Bé trai mắc bệnh lạ, nâng đầu dậy là ngất, nằm xuống 1 phút lại tỉnh

Thứ 4, 04/10/2017 | 11:54
Sau một lần đau đầu, bé trai 8 tuổi phải nằm một chỗ vì mỗi khi bé nhấc đầu dậy chỉ 1 góc 15 độ là bị ngất.

Bé gái tăng cân bất thường, đi khám mới biết bị bệnh lạ

Thứ 3, 19/09/2017 | 17:25
Nghĩ bé P. bị béo phì, người thân tìm đủ cách giúp bé giảm cân nhưng không thành công. Đến khi nhập viện, các bác sĩ mới phát hiện ra bé gái mắc bệnh hiếm gặp.
Cùng tác giả

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Bắt giữ 5 đối tượng cùng 10kg ma túy cất giấu tinh vi trong valy

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ 5 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Chuyện công an chính quy "cắm bản" và những đổi thay không ngờ ở xã biên giới

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:40
Đến nay, xã biên giới Kim Thủy đã có nhiều đổi thay tích cực. Đó là kết quả sự đóng góp không nhỏ của lực lượng công an xã chính quy về "cắm bản".

Bị cáo nhận án 20 năm tù giam dù ngoan cố liên tục thay đổi lời khai, chối tội

Chủ nhật, 24/03/2024 | 09:00
Suốt quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Trường không thành khẩn khai báo, nhiều lần quanh co, chối tội.