Bệnh nhân bị sốc ma túy đá cấp tính nhập viện ngày càng tăng

Bệnh nhân bị sốc ma túy đá cấp tính nhập viện ngày càng tăng

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:58
0
Bệnh nhân bị sốc ma túy đá cấp tính điều trị tại trung tâm chống độc, bệnh viện Bạch Mai xuất hiện ngày càng nhiều và tuổi đời ngày càng trẻ khiến các bác sỹ cũng phải…choáng váng!

Trung tâm Chống độc (bệnh viện Bạch Mai) vừa tiếp nhận một trường hợp nữa bệnh nhân bị sốc ma túy đá cấp tính. Bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng hôn mê, co giật toàn thân vật vã, rối loạn nhịp tim. Điều đáng nói, đây không phải là trường hợp hy hữu mà ngày xuất hiện càng nhiều bệnh nhân bị sốc ma túy đá và trẻ hóa. 

Theo đại diện Trung tâm chống độc (bệnh viện Bạch Mai), cách đây hai năm, chỉ có một vài trường hợp điều trị trong tháng. Hiện tại, ngày nào trung tâm cũng tiếp nhận trung bình 2 ca ngộ độc cấp tính vì ma tuý đá.

Không chỉ ảnh hưởng cấp tính đến sức khỏe, gây hôn mê, co giật tức thời hay tự gây thương tích cho bản thân, ngộ độc cấp tính ma túy đá cũng gây ra biến chứng nguy hiểm đó là rối loạn nhịp tim, thiếu máu cơ tim, xuất huyết não, viêm cơ, suy thận, gây rối loạn tâm thần.

Các bệnh - Bệnh nhân bị sốc ma túy đá cấp tính nhập viện ngày càng tăng

 Ma túy đá có sức tàn phá ghê ghớm với sức khỏe người dùng (Ảnh minh họa).

Trường hợp nhập viện tại trung tâm Chống độc không phải hy hữu. Trong quá trình tiếp xúc với bệnh nhân tại bệnh viện Tâm thần Trung ương cách đây không lâu, một phụ nữ từng sử dụng ma túy đá đã chia sẻ với PV về cảm giác cũng như tác hại khi dùng loại ma túy này.

Người phụ nữ này tên Hương (23 tuổi). Cô cho biết đã từng sử dụng ma túy đá hai năm, do trong một lần đi chơi với bạn, Hương được bạn bè nói rằng sử dụng sẽ có cảm giác lạ.

"Sau khi sử dụng ma túy đá, mình thấy người lâng lâng. Xài thuốc rồi, nếu mình nghĩ về điều gì đó thì mình sẽ bị cuốn theo. Nếu muốn trang điểm thì mình có thể trang điểm vài tiếng đồng hồ không biết chán. Nếu nghĩ đến nhảy múa thì mình nhảy múa đến kiệt sức…", chị Hương chia sẻ.

Trao đổi với PV, ông La Đức Cương- Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương- người đã tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân sử dụng ma túy đá chia sẻ: “Tôi đã từng điều trị cho rất nhiều bệnh nhân bị sốc ma túy đá. Phần lớn bệnh nhân bị hoang tưởng, có những hành động bất thường”.

So sánh sự khác nhau giữa biểu hiện của "ngáo đá" và bệnh nhân tâm thần, ông La Đức Cương cho biết: "Hoang tưởng do sử dụng ma túy đá thường bột phát và nhanh, không có triệu chứng báo trước. Điều đáng quan ngại, không phải chơi ma túy đá nhiều hoặc thần kinh kém mới bị hoang tưởng, mà có người dùng một thời gian ngắn, một vài lần đã bị tình trạng trên" - BS.Cương nhấn mạnh.

Cũng theo ông La Đức Cương, khi thấy người thân xuất hiện các triệu chứng loạn thần như: hành vi gây hấn, hoang tưởng, ảo giác… cần được đưa đi điều trị sớm ở chuyên khoa tâm thần".

Theo tìm hiểu của PV, ma túy đá có sức tàn phá lớn đến sức khỏe người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Cũng chính vì sức hút của ma túy đá mà những giao dịch liên quan đến “chất hủy diệt” diễn ra như những con “sóng ngầm”.

Được biết, ngày 8/10, lực lượng chức năng tỉnh Bình Định cho biết đã phục kích, phát hiện và thu giữ số lượng dụng cụ sử dụng ma túy đá lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy- Công an tỉnh Bình Định đã phục kích và bắt quả tang đối tượng Mai Văn Cường (SN 1992, trú tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đang nhận một thùng hàng từ xe khách Bắc - Nam trên Quốc lộ 1A. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện bên trong có hơn 200 dụng cụ bằng thủy tinh dùng để sử dụng ma túy tổng hợp.

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai nhận tham gia đường dây mua bán trái phép ma túy tổng hợp từ TP.HCM về Quy Nhơn.

N.G

Cuộc đấu súng nghẹt thở bắt ông trùm ma túy đất Tây bắc

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:26
Sau một thời gian trốn truy nã, ông trùm ma túy trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc qua vừa bị lực lượng công an Điện Biên Đông (Điện Biên) nổ súng tóm gọn ngay tại nhà.

Bắt quả tang 5 nam nữ tàng trữ, sử dụng ma túy trong nhà nghỉ

Thứ 4, 14/09/2016 | 16:16
Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an bất ngờ ập vào kiểm tra nhà nghỉ phát hiện nhiều đối tượng đang sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Cuộc đấu súng nghẹt thở bắt ông trùm ma túy đất Tây bắc

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:26
Sau một thời gian trốn truy nã, ông trùm ma túy trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc qua vừa bị lực lượng công an Điện Biên Đông (Điện Biên) nổ súng tóm gọn ngay tại nhà.

Bắt quả tang 5 nam nữ tàng trữ, sử dụng ma túy trong nhà nghỉ

Thứ 4, 14/09/2016 | 16:16
Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an bất ngờ ập vào kiểm tra nhà nghỉ phát hiện nhiều đối tượng đang sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!