Bệnh nhân bị sốt sau khi truyền hóa chất có nguy hiểm không?

Bệnh nhân bị sốt sau khi truyền hóa chất có nguy hiểm không?

Thứ 3, 18/06/2019 | 16:09
0
Có nhiều trường hợp sau khi truyền hóa chất bệnh nhân sẽ bị sốt, cơn sốt cao. Nếu không được điều trị có thể nguy hiểm đến tính mạng của của bệnh nhân.

Tỷ lệ ung thư mỗi năm đều tăng cao và không có xu hướng giảm số người mới mắc bệnh. Và hầu hết bệnh nhân đều được điều trị bằng phương pháp hóa trị. Đây là phương pháp mang lại khá nhiều tác dụng phụ cho bệnh nhân, trong đó phải kể đến hiện tượng sốt.

Truyền thông - Bệnh nhân bị sốt sau khi truyền hóa chất có nguy hiểm không?

Sốt là một trong những triệu chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng con người

Khi cơ thể bệnh nhân sốt mà không được hạ sốt kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: biến chứng lên tim, phổi, thanh quản... gây co quắp chân tay, méo miệng... thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Do đó sau khi truyền hóa chất bệnh nhân mà bị sốt thì cần phải nói với bác sĩ để có phương án can thiệp kịp thời.

Vậy những nguyên nhân nào khiến bệnh nhân bị sốt

Những nguyên nhân có thể khiến bệnh nhân bị sốt như:

- Cơ thể bị nhiễm trùng:

Hóa chất làm giảm số lượng bạch cầu. Khi đó cơ thể không có đủ sức để chống lại tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, nấm mốc... gây nên tình trạng bị nhiễm trùng và khiến bệnh nhân bị sốt. Đa số bệnh nhân sốt do nguyên nhân này. Do đó nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân.

Ngoài ra nếu cơ thể bị nhiễm trùng bệnh nhân sẽ gặp phải một số dấu hiệu khác như: Lạnh run, Đổ mồ hôi, Đi tiêu chảy, Ho nhiều hay đau cổ nhiều, Ửng đỏ, sưng, hay đau nhất là xung quanh một vết thương, một vết lở...

- Sự ảnh hưởng của thận và bàng quang

Hóa chất làm ảnh hưởng đến một số bộ phận như dạ dày, ruột, gan... Trong đó có gây ảnh hưởng, tổn thương đến thận và bàng quang làm cho bệnh nhân bị sốt.

Truyền thông - Bệnh nhân bị sốt sau khi truyền hóa chất có nguy hiểm không? (Hình 2).

Sốt là một trong những triệu chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng con người

Để nhận biết sốt là do sự ảnh hưởng của thận và bàng quang bệnh nhân có thể xuất hiện những dấu hiệu khác như: đau, bỏng rát khi đi tiểu, đi tiểu nhiều hơn, nước tiểu màu đỏ hay có máu (một số thuốc hóa chất có thể làm nước tiểu màu đỏ)...

- Cơ thể bệnh nhân bị cảm cúm 

Bệnh nhân truyền hóa chất hay bị cảm cúm. Những triệu chứng của bệnh cảm cúm bao gồm sốt, ho, đau nhức mình mẩy, nhức đầu, mệt mỏi... Những triệu chứng này có thể bắt đầu trong vài tiếng hoặc vài ngày sau khi truyền hóa chất, có thể kéo dài từ 1 - 3 ngày.

Tóm lại, nếu bệnh nhân thấy người nóng, kẹp nhiệt độ thấy cơ thể từ trên 38 độ thì cần nói với bác sĩ ngay. Chú ý không nên tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc hạ sốt nào mà chưa được sự cho phép của nhân viên y tế.

Làm thế nào để hạn chế sốt sau khi truyền hóa chất?

Để hạn chế được sốt sau khi truyền hoá chất bệnh nhân cần phải có biện pháp phòng ngừa các tác dụng phụ do hóa chất gây nên như: tránh nhiễm trùng cơ thể do thiếu bạch cầu, hạn chế tác động của hóa chất tới thận và bàng quang, tránh bị cảm cúm.

Một số biện pháp giúp bệnh nhân hạn chế tác dụng phụ trên để tránh tình trạng sốt như:

- Rửa tay thường xuyên, rửa bằng xà phòng trước và sau khi ăn cũng như trước khi và sau khi dùng nhà tắm đi vệ sinh.

- Tránh nguồn bệnh: hạn chế đến nơi công cộng, những người đang bị bệnh như cảm, cúm, sởi, hắt hơi, sổ mũi, ho...

- Vệ sinh cá nhân thường xuyên. Tắm mỗi ngày và bằng nước ấm.

- Rửa sạch những vết thương hở, trầy xước với nước ấm, xà bông và thuốc khử trùng.

- Ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước.

- Sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ.

Sốt là triệu chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng nếu bệnh nhân không có biện pháp điều trị kịp thời. Vì vậy khi thấy dấu hiệu sốt cần phải báo ngay với bác sĩ điều trị để có phương pháp điều trị kịp thời.

Thế Hưng

Bị ung thư có nên truyền hóa chất không?

Chủ nhật, 19/05/2019 | 10:24
Hóa trị là phương pháp được sử dụng phổ biến để điều trị ung thư. Vậy bệnh nhân bị ung thư có nên truyền hóa chất không hay nên chọn các phương pháp khác. Chúng ta cùng tìm lời giải trong bài viết này.

Bí quyết giúp bệnh nhân vượt qua được quá trình truyền hóa chất

Thứ 3, 19/02/2019 | 12:01
Hóa trị gần như là biện pháp được lựa chọn duy nhất cho bệnh nhân ung thư, đặc biệt là bệnh đã vào giai đoạn cuối. Việc bệnh nhân có vượt qua được quá trình điều trị bệnh hay không cần phải đòi hỏi có một chế độ chăm sóc khoa học, hợp lý.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.