Bệnh nhân tán gia bại sản sau một ca mổ

Bệnh nhân tán gia bại sản sau một ca mổ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Mặc dù được xác định là không nghiêm trọng, nhưng sau ca mổ u não, cả gia đình lâm vào cảnh túng quẫn vì chi phí chữa trị những biến chứng sau đó của bệnh nhân, với bệnh nhân thì trong tình trạng... “thân tàn ma dại”.

Do có triệu chứng đau đầu, đầu tháng trước, bà N.T.C (Yên Vực, Tào Xuyên, TP. Thanh Hóa) được các con đưa vào Bệnh viện Hợp Lực (TP. Thanh Hóa) để chữa trị và được chuẩn đoán bị u màng não. Ngày 4/11, được bệnh viện tư vấn, gia đình bà C đã đồng ý mổ với những lời hứa hẹn tốt đẹp từ chính giám đốc bệnh viện trên cương vị người mổ trực tiếp.

Xã hội - Bệnh nhân tán gia bại sản sau một ca mổ

Hai tiếng trôi qua, người nhà bà C được bác sĩ thông báo ca mổ thành công, hiện bà C đang nằm phục hồi ở phòng mổ. Hai ngày sau bà C được đưa ra phòng hồi sức với những biểu hiện bất thường của bệnh viêm phổi khi toàn thân bị phù nề.

Chưa hết bàng hoàng, người nhà bà C nhận được thông tin từ bệnh viện: bệnh tình bệnh nhân đã rất nặng, hệ hô hấp bị suy do phù phổi cấp, dẫn đến viêm phổi, suy tim, viêm tụy... cùng với đó là lời nhắn chuẩn bị tình thần cho tình huống xấu nhất xảy ra với bà C.

“Đến chiều ngày 7/11/2012, tình hình mẹ tôi ngày càng nguy kịch, gia đình quyết xin được đưa mẹ lên tuyến trên ở Hà Nội, nhưng bệnh viện không đồng ý với lý do xe của họ không đủ điều kiện kỹ thuật, thiết bị để chuyển đi, nếu đi sẽ tử vong trên đường. Trong khi đó, trước khi mổ, họ lại bỏ qua một việc rất quan trọng là chụp X - Quang phổi của mẹ tôi, đến khi sự việc xảy ra họ mới cuống cuồng yêu cầu người nhà mang phim đã chụp cách đó 20 ngày để so sánh”, anh N.V.T con trai bà C cho hay.

Xã hội - Bệnh nhân tán gia bại sản sau một ca mổ (Hình 2).Bệnh nhân C tán gia bại sản, tố Bệnh viện Hợp Lực, Thanh Hóa

Với hy vọng “còn nước còn tát”, người nhà bà C gọi xe cấp cứu 115 từ Hà Nội chạy vào đưa bà C ra Hà Nội ngay trong đêm. Được cấp cứu kịp thời tại bệnh viện Bạch Mai, bà C đã thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”, xong do bệnh tình còn phức tạp nên phải điều trị lâu dài mới mong sống sót.

Sau 15 ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai, hàng trăm triệu đồng mà 2 cậu con trai bà vay mượn bạn bè đã cạn, anh trai cả chỉ còn biết về nhà bán nốt sạp trầu cau ngoài chợ của bà C kinh doanh nuôi hai anh em từ nhỏ, được thêm 7 triệu đồng và rao bán căn nhà nhỏ (hy vọng có thêm 300 triệu đồng) với niềm tin sẽ cứu được mẹ.

Bấy nhiêu có thêm chỉ đủ cầm cự giúp bà C thêm được gần 10 ngày nữa ở Hà Nội, do điều kiện không đủ ngày 1/12 bà C được trả về tuyến dưới là bệnh viện Hợp Lực, sau đó bệnh viện này đã chuyển bà sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa với lý do không đáp ứng đủ điều kiện thuốc men???

Mặc dù, chi phí điều trị hiện tại của bà C không tốn kém như ở Hà Nội, nhưng từ sau ca mổ u màng não ở Bệnh viện Hợp Lực, đến nay người nhà bà C đã gánh một khoản nợ không hề nhỏ, trong khi chưa biết chắc tương lai bà C sẽ ra sao khi bệnh tình không còn mấy hy vọng.

Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn, ông Nguyễn Thanh Vân, giám đốc Bệnh viện Hợp lực Thanh Hóa thừa nhận có chuyện không cho xe của bệnh viện đưa đi vì lo sợ bệnh nhân chết dọc đường.

Theo ông Vân, bệnh nhân C vào viện được xác định là u màng não, là u lành. Nhưng bị tai biến sau mổ, đó có thể do bệnh nhân có những tiềm ẩn bệnh lý về phổi mà bệnh viện không thể kiểm soát hết được.

Còn về việc chụp X-Quang trước khi mổ, ông Vân nói là có, "nhưng khi chụp xong đã giao cho người nhà bệnh nhân cầm luôn".

"Chúng tôi đang suy nghĩ về việc này (trách nhiệm của bệnh viện - PV) còn cụ thể ra sao, như thế nào còn phụ thuộc vào thái độ của người nhà bệnh nhân", giám đốc Vân nói.

Tin tức nên đọc về tỉnh Thanh Hóa:

> Kiểm lâm Thanh Hóa bị nghi ngờ cài bẫy xe khách

> Kiểm lâm Thanh Hóa bị tố "tròng" doanh nghiệp

> CSGT Thanh Hóa ăn hối lộ như thế nào?

TV