Bệnh tiểu đường có lây không?

Bệnh tiểu đường có lây không?

Thứ 7, 26/01/2019 | 17:00
0
Đái tháo đường là một bệnh mạn tính gây ra do thiếu sản xuất insulin của tụy hoặc tác dụng của insulin không hiệu quả do nguyên nhân mắc phải hoặc do di truyền. Vậy bệnh tiểu đường có lây không?

Bệnh tiểu đường là gì?

Theo Tổ chức Y tế thế giới năm 1999: “Đái tháo đường là một tình trạng rối loạn chuyển hóa đa nguyên nhân đặc trưng bởi tình trạng tăng glucose máu mạn tính với các rối loạn chuyển hóa cacbohydrate, mỡ, protein do hậu quả của khiếm khuyết hoạt động insulin hoặc cả hai”.

Theo Tổ chức Y thế giới năm 2002: “Đái tháo đường là một bệnh mạn tính gây ra do thiếu sản xuất insulin của tụy hoặc tác dụng của insulin không hiệu quả do nguyên nhân mắc phải và/ hoặc do di truyền với hậu quả tăng glucose máu. Tăng glucose máu gây tổn thương nhiều hệ thống trong cơ thể, đặc biệt mạch máu và thần kinh”.

Truyền thông - Bệnh tiểu đường có lây không?

Bệnh tiểu đường có lây không?

Theo sự khẳng định của các chuyên gia, tiểu đường được xếp vào nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa nội tiết và bệnh tiểu đường không gây lây nhiễm.

Mọi người hoàn toàn có thể sống chung với người bệnh vì bệnh tiểu đường không phải do virus gây ra. Việc ăn uống và sinh hoạt chung sẽ không gây ra việc lây nhiễm bệnh từ người này qua người khác.

Truyền thông - Bệnh tiểu đường có lây không? (Hình 2).

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khả năng mắc bệnh tiểu đường theo gen di truyền có thể được định hình từ lúc trẻ còn trong bụng mẹ. Do đó khi cha hoặc mẹ bị bệnh tiểu đường, đứa con hoàn toàn có khả năng mang gen bệnh.

Các nghiên cứu về di truyền bệnh tiểu đường trong gia đình cho thấy khả năng con cái bị di truyền từ cha mẹ lên đến 75% nếu cả cha và mẹ đều mắc bệnh tiểu đường.

Nếu trong gia đình, chỉ có cha hoặc mẹ bị bệnh tiểu đường thì xác suất đứa con bị bệnh là 15-20%.

Ngoài ra, chế độ ăn uống hàng ngày không khoa học có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Nếu trong gia đình có ai mắc bệnh tiểu đường, các bạn nên lưu ý chế độ ăn hiện tại ra sao để xem xét và điều chỉnh cho hợp lý.

Truyền thông - Bệnh tiểu đường có lây không? (Hình 3).

Bên cạnh đó, chúng ta cần lưu ý các loại virus như sởi, quai bị… vì có thể gây tổn thương đến tuyến tụy và làm giảm khả năng sản xuất insulin.

Làm sao phòng tránh bệnh tiểu đường hiệu quả?

Để phòng tránh bệnh tiểu đường hiệu quả, chúng ta cần có thói quen sống, ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lí, cụ thể là:

- Kiểm soát cân nặng ở mức hợp lí: vì khi bị béo phì, khả năng giảm đường huyết của insulin đặc biệt thấp hơn, dễ gây ra tình trạng tăng đường huyết.

Truyền thông - Bệnh tiểu đường có lây không? (Hình 4).

- Tránh bị căng thẳng và áp lực trong cuộc sống: vì stress có thể khiến bạn bị mất kiểm soát trong ăn uống và sinh hoạt, dễ dẫn đến những thói quen xấu gây ra bệnh tiểu đường.

- Hạn chế ăn đồ ngọt và thức ăn nhanh: để kiểm soát tốt lượng đường nạp vào cơ thể và tránh tăng cân.

- Hạn chế bia, rượu: vì chất kích thích kết hợp với thức ăn ngọt sẽ làm tăng đường huyết dễ dàng hơn.

- Tập luyện thể dục đều đặn để tăng cường sức khỏe.

Truyền thông - Bệnh tiểu đường có lây không? (Hình 5).

Mách bạn cách ổn định đường huyết nhờ 100% Khổ Qua Rừng với Viên Uống Khổ Qua Rừng Mudaru

Viên uống mướp đắng rừng Mudaru giúp cho bệnh nhân ổn định đường huyết để ngăn ngừa những biến chứng, đồng thời giúp đào thải độc tố trong tuyến tụy, cung cấp những dưỡng chất bổ sung cho tuyến tụy giúp tuyến tụy được hồi phục và hoạt động trở lại bình thường, kích thích tuyến tụy hoạt động chuyển hóa hết lượng đường trong cơ thể.

Truyền thông - Bệnh tiểu đường có lây không? (Hình 6).

Tinh chất khổ qua rừng trong Viên uống khổ qua rừng Mudaru sẽ ức chế hấp thu glucose ở ruột, làm tăng hoạt tính của men hấp thu và sử dụng đường, giảm cholesterol và lipid máu, giảm mỡ máu, trung hòa các gốc tự do, bảo vệ hệ miễn dịch cho cơ thể.

Truyền thông - Bệnh tiểu đường có lây không? (Hình 7).

Hiện tại, sản phẩm Mudaru đang được phân phối trực tuyến bởi SIEUTHISONGKHOE.COM. Để tìm hiểu chi tiết viên uống Mudaru, bạn có thể gọi vào hotline: 1900 2182

* Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thu Trang

Bệnh tiểu đường có chữa khỏi được không?

Thứ 7, 26/01/2019 | 15:49
Người mới phát hiện bản thân bị mắc bệnh tiểu đường thường hay hoang mang không biết bệnh tiểu đường chữa khỏi được không. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu câu trả lời từ các chuyên gia nhé.

Làm gì khi bệnh tiểu đường ghé thăm cơ thể bạn?

Thứ 6, 18/01/2019 | 10:24
Trên thế giới cứ 7 giây lại có một người tử vong do tiểu đường, chính bạn cũng có thể là nạn nhân tiếp theo của tiểu đường. Uống nước ion kiềm giàu hydro là một phương pháp hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả được cả thế giới tin dùng.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.