Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản?

Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản?

Thứ 3, 20/08/2019 | 11:30
0
Cháu đang rất lo lắng không biết mình có phải bị trĩ không? bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản hay không? Rất mong bác sĩ giải đáp giúp cháu. Cháu cảm ơn ạ.

Hỏi:

Chào bác sĩ!

Cháy 27 tuổi, đã lập gia đình được hơn 1 năm và đang có ý định sinh em bé. Tuy nhiên, thời gian gần đây cháu thấy có những biểu hiện bất thường ở hậu môn: cháu luôn có cảm giác ẩm ướt ở hậu môn, đi lại thấy hơi vướng, ngày càng ngứa, đau rát, có dịch nhầy nhầy ở hậu môn, đến mấy hôm nay khi đi vệ sinh cháu thấy mình đi ngoài ra máu nữa.

Cháu đang rất lo lắng không biết mình có phải bị trĩ không? bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản hay không? Rất mong bác sĩ giải đáp giúp cháu. Cháu cảm ơn ạ.

(Trình Thị Thúy Minh – Lò Đúc, Hà Nội)

Cần biết - Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản?

Trả lời:

Thúy Minh thân mến!

Các bác sĩ tại chuyên mục tư vấn sức khỏe đã nhận được thư nhờ tư vấn bệnh và rất hiểu nỗi lo của cháu, qua quá trình trao đổi và xem xét những dấu hiệu bệnh mà cháu mô tả, chúng tôi xin chia sẻ một số điều như sau:

Bệnh trĩ và những dấu hiệu nhận biết thường gặp

Hiện tại cháu đang có một số biểu hiện như: có dịch nhầy, thấy ẩm ướt ở hậu môn, ngày càng ngứa, đau rát và kèm theo đi ngoài ra máu, khả năng rất cao là cháu bị bệnh trĩ. 

Tuy nhiên cháu không chia sẻ cụ thể là mức độ đi ngoài ra máu như thế nào: máu lẫn vào phân hay chảy thành giọt, thành tia khi đi ngoài, cháu đã thấy xuất hiện búi trĩ chưa,…nên chúng tôi rất khó chẩn đoán chính xác cháu đang bị bệnh trĩ độ mấy để tư vấn hướng điều trị phù hợp. 

Thực tế, bệnh trĩ hình thành do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn, gây viêm sưng hoặc xuất huyết. Bệnh lý này gây ra cảm giác ngứa, đau rát, đi ngoài ra máu, sa búi trĩ sẽ nặng dần theo tiến triển của bệnh gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, sức khỏe người nệnh. 

Với những thông tin mà cháu chia sẻ thì tình trạng bệnh của cháu đang có chuyển biến xấu và cháu nên sắp xếp thời gian để được khám, điều trị sớm. Bệnh trĩ ở mức độ nhẹ có thể điều trị khỏi bằng phương pháp nội khoa nhưng nếu để nặng hơn, cháu có thể cần can thiệp phẫu thuật.

Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản?

Bệnh trĩ là sự phình dãn quá mức các tĩnh mạch tại khu vực hậu môn – trực tràng.

Còn khả năng sinh sản của nữ giới thuộc về cơ quan sinh dục (hệ cơ quan đảm nhiện nhiều chức năng: giao hợp, tiếp nhận tinh trùng, thụ tinh, sinh con,….) chúng nằm ở phần dưới cùng của bụng xuống đáy chậu, dưới ruột và trước hậu môn. 

Hậu môn – trực tràng nằm khá gần với cơ quan sinh dục nữ nhưng không có mối liên hệ trực tiếp và không có khả năng tác động, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới. Do đó, cháu không nên quá lo lắng về vấn đề này.

Tuy nhiên, nếu cháu đnag có ý định mang thai thì tốt nhất hãy điều trị dứt điểm bệnh trĩ trước, nếu không những áp lực của thai nhi trong giai đoạn thai kỳ khiến bệnh trĩ thêm trầm trọng và bản thân bác sĩ cũng không thể can thiệp quá nhiều để điều trị trĩ trong thời gian mang thai nhạy cảm này.

* Điều trị trĩ sớm là cách tốt nhất giúp cháu không phải đối mặt với những hệ lụy dưới đây khi mang thai:

- Thiếu máu, suy nhược cơ thể:

Giai đoan thai kỳ nhiều thai phụ bị thiếu máu, nếu gặp thêm bệnh trĩ, nhất là ở giai đoạn nặng sẽ khiến bạn bị mất nhiều máu hơn khiến cơ thể suy nhược, xanh xao, mệt mỏi gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

- Ảnh hưởng tâm lý:

Cảm giác đau rát hậu môn là rất khó tránh khỏi với người mắc trĩ và khi mẹ bầu thường xuyên bị đau rát sẽ rất dễ rơi vào tâm lý lo lắng, cáu giận, căng thẳng,… sinh hoạt thường ngày, nhất là giấc ngủ bị ảnh hưởng sẽ không đảm bảo cho sự phát triển bình thường về thể chất, trí tuệ của trẻ.

Cần biết - Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản? (Hình 2).

- Gây biến chứng nguy hiểm

Bệnh trĩ nếu không được điều trị kịp thời, ở cấp độ nặng sẽ khiến sản phụ bị: nghẹt búi trĩ, áp xe hậu môn, hoại tử hậu môn,… Thai nhi càng lớn thì áp lực lên hậu môn – trực tràng càng gia tăng và khiến bệnh trĩ thêm trầm trọng. Những biến chứng này ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé.

Với một số chia sẻ vừa rồi, mong rằng đã giúp cháu có thêm thông tin và bớt lo lắng về tình trạng bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản. Tốt nhất cháu hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Bệnh trĩ về cơ bản là lành tính và có thể điều trị với tỷ lệ thành cao nếu được phát hiện sớm. Điều trị bằng thuốc sẽ được áp dụng đầu tiên, nếu quá nặng mới cần can thiệp phẫu thật loại bỏ búi trĩ. Cháu hãy điều trị dứt điểm trĩ trước khi mang thai để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và thai nhi.

Mọi thắc mắc về Bệnh Trĩ mời bạn đọc chat Tư vấn TẠI ĐÂY hoặc liên hệ trực tiếp bác sỹ của Phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi theo số hotline: 03.59.56.52.52 – Website: chuabenhtri.vn

Chúc cháu sức khoẻ và sớm bình phục!

Trang

Mắc bệnh trĩ khi mang thai có ảnh hưởng gì không?

Thứ 2, 19/08/2019 | 14:25
Bác sĩ cho tôi hỏi: bệnh trĩ khi mang thai có ảnh hưởng gì không? tôi nên làm gì để giảm cảm giác đau đớn, khó chịu này. Mong sớm được các bác sĩ hỗ trợ tư vấn.

Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại

Thứ 4, 14/08/2019 | 12:57
Trĩ được xếp vào diện bệnh lành lành tính, diễn biến chậm với các triệu chứng lâm sàng có thể kéo dài đến hàng chục năm khiến nhiều người bệnh chủ quan và hầu hết đều chọn cách âm thầm chịu đựng.

Tổng hợp các bệnh phụ khoa phổ biến và cách điều trị hiệu quả

Chủ nhật, 11/08/2019 | 11:00
Hơn 90% phụ nữ Việt Nam đã từng mắc bệnh phụ khoa ít nhất một lần trong đời là con số đáng báo động được công bố mới đây theo số liệu thống kê của Bộ Y tế.

Bệnh bạch cầu là gì? Phân loại và cách điều trị như thế nào?

Thứ 3, 06/08/2019 | 15:37
Bệnh bạch cầu là một căn bệnh rất nguy hiểm, khá phổ biến nhưng lại không được biết đến và quan tâm nhiều. Hiểu biết rõ sẽ giúp bạn có phương pháp điều trị đúng và kịp thời.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....