Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai phẫu thuật robot hiện đại nhất

Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai phẫu thuật robot hiện đại nhất

Nguyễn Thị Lành
Thứ 2, 23/10/2017 | 20:30
0
Ngày 23/10, bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM triển khai phẫu thuật robot, một trong những ứng dụng khoa học công nghệ tân tiến nhất của thế giới vào lĩnh vực y khoa.

Đây là hệ thống phẫu thuật robot hiện đại nhất hiện nay và đang được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới, đặc biệt là tại châu Âu và Hoa Kỳ.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn – Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy nhận định, ngày nay, việc ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu của công nghệ cao vào y học đã góp phần mang lại nhiều thành quả vượt bậc cho ngành y tế nói chung và ngoại khoa nói riêng.

Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ triển khai phẫu thuật nội soi bằng robot trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư bàng quang, ung thư đại – trực tràng, ung thư phổi, cắt nang ống mật chủ, tạo hình khúc nối bể thận – niệu quản, ung thư gan… Trong tương lai, bệnh viện sẽ triển khai đồng bộ ở các khoa ngoại như: Chấn thương chỉnh hình, Phẫu thuật tim…

Các bệnh - Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai phẫu thuật robot hiện đại nhất

Phẫu thuật cho bệnh nhân bằng robot hiện đại nhất (Ảnh minh họa).

Phẫu thuật nội soi robot là hệ thống phẫu thuật vận hành từ xa dưới sự điều khiển của các bác sĩ một cách chính xác, linh hoạt, an toàn và mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Phẫu thuật robot phát triển với 4 cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 580 độ, hình ảnh 3D.

Với góc mổ này, không cánh tay người nào có thể thực hiện được, việc phẫu thuật nội soi bằng robot có tỉ lệ thành công cao nhờ có độ phóng đại lớn, hoạt động cánh tay máy tự do trong ổ bụng, có thể thao tác ở những vị trí sâu trong cơ thể.

Bên cạnh đó, robot còn có khả năng bóc tách khối u và khâu nối tỉ mỉ. Khi được phẫu thuật bằng robot, bệnh nhân có thêm cơ hội được rút ngắn thời gian điều trị cũng như tiết giảm được chi phí nằm viện…

Đầu tháng 9/2017, bệnh viện Chợ Rẫy đã nhận hệ thống phẫu thuật Robot Da Vinci do Mỹ sản xuất. Đây là hệ thống robot phẫu thuật hiện đại nhất hiện nay, đã được tổ chức FDA Hoa Kỳ chứng nhận, đạt chuẩn ISO 8373 và ứng dụng rộng rãi tại châu Âu, Hoa Kỳ, được bộ Y tế Việt Nam chấp thuận triển khai phẫu thuật trên người bệnh.

Kinh phí mua robot là 71 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn vay kích cầu của TP.HCM.

Phẫu thuật lấy khối u não cho 2 người bệnh thường xuyên đau đầu

Thứ 5, 19/10/2017 | 20:30
Ngày 19/10, bệnh viện quận Thủ Đức vừa tiếp nhận và điều trị kịp thời 2 trường hợp u não. Cả 2 bệnh bệnh nhân đều đã hồi phục nhanh sau phẫu thuật.

Niềm vui của người phụ nữ ngủ ngồi 3 năm được phẫu thuật miễn phí

Thứ 2, 16/10/2017 | 11:38
Sau 3 năm phải ngủ ngồi, bà T. may mắn được phẫu thuật miễn phí và có thể sinh hoạt bình thường.

Ca phẫu thuật nội soi đầu tiên thực hiện trên đảo Cô Tô

Thứ 6, 13/10/2017 | 18:40
Sáng 13/10, được sự chỉ đạo trực tiếp của các bác sĩ bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, trung tâm Y tế huyện Cô Tô thực hiện thành công ca mổ nội soi cắt buồng trứng cho bệnh nhân N.T.Th (75 tuổi, trú tại huyện Cô Tô).
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.