Bệnh viện lớn nhất thế giới phản bác tin bịa đặt về ung thư

Bệnh viện lớn nhất thế giới phản bác tin bịa đặt về ung thư

Thứ 3, 07/05/2013 | 16:14
0
Johns Hopkins Hospital có thông tin phản bác về tin bịa đặt cách điều trị ung thư lan truyền trên mạng 'dán nhãn' cho bệnh viện danh tiếng này.

Thông tin sai lệch miêu tả đặc tính của tế bào ung thư và đề xuất biện pháp phòng tránh ung thư mang tên “Những cập nhật của JOHN HOPKINS về bệnh ung thư” đã được quy nhầm cho JOHNS HOPKINS, tuy nhiên sự thực hoàn toàn không phải như vậy. 

Johns Hopkins không hề cho công bố thông tin kể trên và chúng tôi cũng không xác nhận tính xác thực về nội dung của email này. Có thể dễ dàng nhận ra rằng, email tung tin lừa bịp về bệnh ung thư này cũng mắc một lỗi chính tả rõ rang khi viết sai tên viện nghiên cứu ung thư của chúng tôi thành "John" Hopkins, trong khi đó, đúng chính tả phải là "Johns" Hopkins.

Để biết thêm thông tin về bệnh ung thư, vui lòng đọc thông tin trên trang web của chúng tôi hoặc truy cập vào trang web của Viện Ung thư Quốc gia tại www.cancer.gov .

Johns Hopkins Hospital  kêu gọi 'quý độc giả hãy ngăn chặn sự lan rộng của nguồn thông tin sai lệch này bằng cách chia sẻ với những người khác về thông báo trên đây'.

Gia đình - Bệnh viện lớn nhất thế giới phản bác tin bịa đặt về ung thư

Thuốc lá, nguyên nhân gây 90% bệnh nhân ung thư phổi

Sự thật về email 'cập nhật về bệnh ung thư'

LTS: Ngày 4.5, sau khi đăng bài báo này, một độc giả gửi tư liệu cho biết Bệnh viện Johns Hopkins đã cải chính và phản bác thông tin bịa đặt từ nội dung này. Chúng tôi đã cho dịch và đăng thông tin phản bác của Johns Hopkins tại đây. Chúng tôi vẫn giữ link này và cảnh báo với độc giả những cải chính của Johns Hopkins để thông tin được nhiều chiều.

Việc Viện Ung thư Quốc gia, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, và các trung tâm tư về ung thư như Johns Hopkins Kimmel đăng các cảnh báo trên trang web của họ đã và đang kéo theo một số vấn đề. Một trong số đó là sự xuất hiện của các Email hướng dẫn các biện pháp đễ dãng khắc phục dễ dàng để phòng tránh và chữa trị bệnh ung thư.

Để đạt được sự tín nhiệm từ độc giả, các tác giả vô danh của những email như trên đã tự ý “mượn tên” của các tổ chức nghiên cứu có uy tín như Johns Hopkins. Cái gọi là “Cập nhật về bệnh ung thư của viên nghiên cứu Johns Hopkins” chính là một trong những ví dụ điển hình của trò lừa bịp này

Nội dung chính của email này là các phương pháp điều trị ung thư như phẫu thuật, hóa trị và xạ trị không giúp chống lại bệnh tật, thay vào đó bệnh nhân ung thư nên chọn một loạt các chế độ ăn uống khác nhau

Sự thực là các phương pháp điều trị truyền thống như phẫu thuật, hóa trị và xạ trị được chứng minh là có tác dụng. Bằng chứng là hàng triệu người sống sót sau ung thư tại Hoa Kỳ nhờ những phương pháp này. Chúng tôi nhận thấy phương pháp điều trị không làm có hiệu quả với tất cả các bệnh nhân, hoặc có tác dụng một thời gian và sau đó không phát huy tác dụng nữa bởi có một số bệnh ung thư khó chữa bệnh hơn những bệnh ung thư khác. Đây cũng chính là điều mà các nghiên cứu hiện nay vẫn đang chú tâm.

Chúng ta sẽ xem xét từng tuyên bố trong các thông tin lừa bịp qua email và cung cấp câu trả lời thực sự từ trung tâm Johns Hopkins.

Những lừa bịp đó được nêu ra ở cách tiêu đề và diễn giải sau đây.

Gia đình - Bệnh viện lớn nhất thế giới phản bác tin bịa đặt về ung thư (Hình 2).

Cơ thể mỗi người đều có tế bào ung thư

Ung thư là một căn bệnh di truyền được, do đột biến hoặc do truyền từ cha mẹ sang con cái, hoặc chủ yếu cho tích tụ theo thời gian do tiếp xúc môi trường hay do những thói quen xấu, chẳng hạn như hút thuốc và chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng

Luis Diaz, một bác sĩ-nhà khoa học ở Trung tâm Ludwig về di truyền học và ung thư cho hay trong số hàng nghìn tỷ tế bào trong cơ thể con người, chắc chắn mọi người đều có một số tế bào bất thường hoặc không điển hình mà có một số đặc điểm của tế bào ung thư, tuy nhiên những tế bào này hầu hết tự phân giải và không bao giờ dẫn đến ung thư.

Hiện nay chưa có biện pháp chuẩn nào để phát hiện ung thư.Có nhiều cách để phát hiện bệnh ung thư với các xét nghiệm như nội soi ung thư đại tràng, chụp nhũ ảnh ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và bào cổ tử cung cho bệnh ung thư cổ tử cung, và các xét nghiệm này có thể phát hiện ung thư ở giai đoạn rất sớm và có thể chữa được. Đối với nhiều bệnh ung thư, hiện nay có không xét nghiệm sàng lọc, chúng chỉ được chẩn đoán khi họ bắt đầu có các triệu chứng.

Diaz và Trung tâm ung thư Kimmel các nhà nghiên cứu khác đang nghiên cứu các phương pháp để phát hiện ung thư trước khi chúng gây ra bất kỳ triệu chứng. Cách tiếp cận như thế này có thể dẫn đến một xét nghiệm sàng lọc rộng rãi cho bệnh ung thư.

Kiểm tra như thế này cũng đang được sử dụng để phát hiện tái phát bệnh ung thư và tế bào ác tính để lại sau khi giải phẫu, và có thể tìm thấy ung thư mà không được phát hiện dưới kính hiển vi hoặc trong chụp X-quang. 

Tuy nhiên, trong khi các tế bào ung thư vẫn đang là một thách thức và là trọng tâm của nghiên cứu hiện hành, điều đó không có nghĩa là, như email lừa bịp nói, tất cả các bệnh nhân, ngay cả những người điều trị thành công ung thư, đều có tết bào ung thư nhưng chưa được phát hiện. Hàng ngày, nhất nhiều bệnh nhân đã và đang được điều trị và chữa khỏi hoàn toàn bệnh ung thư.

Một hệ thống miễn dịch khỏe sẽ giúp phá hủy tế bào ung thư

Khi nói đến ung thư và hệ miễn dịch, nó không phải là một vấn đề mạnh hay yếu như bức email hư cấu, mà là là khả năng nhận diện. "Hệ thống miễn dịch chỉ đơn giản là không nhận ra tế bào ung thư. Trong phức tạp của nó, các tế bào ung thư đã học được cách ngụy trang vào hệ thống miễn dịch như một tế bào khỏe mạnh bình thường. Các tế bào bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn phát tín hiệu nguy hiểm làm kích hoạt hệ thống miễn dịch hoạt động. nhưng các tế bào ung thư thì không” theo Elizabeth Jaffee, đồng giám đốc của bệnh ung thư miễn dịch học và chuyên gia hàng đầu về ung thư và hệ miễn dịch.

Như vậy điều này không có nghĩa rằng có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp chúng ta tránh được bệnh ung thư. Hiện tại Jaffee và nhóm nghiên cứu đã phát triển vắc-xin ung thư kích hoạt thành công phản ứng miễn dịch chống lại bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tụy, ung thư máu, và đa u tủy.

Ung thư là do thiếu hụt dinh dưỡng, bổ sung dinh dưỡng giúp chống lại ung thư

William Nelson, giám đốc trung tâm ung thư Kimmel cho hay,thói quen ăn uống và lối sống, chẳng hạn như hút thuốc, góp phần vào sự phát triển của nhiều bệnh ung thư của con người, một chế độ ăn uống cân bằng là một cách để giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên việc bổ sung các chất quá mức cơ thể cần thiết không có lợi gì thêm trong việc ngăn ngừa ung thư.

Hóa trị và xạ trị làm hư tổn các tế bào bình thường. Phẫu thuật gây bệnh ung thư di căn

Hóa trị và xạ trị tiêu diệt tế bào ung thư một cách có chọn lọc( theo Nelson). Có một số tác dụng phụ tạm thời cho phương pháp điều trị ung thư, bao gồm rụng tóc và làm giảm lượng tế bào máu. Hạn chế các tác dụng phụ là một phần của quá trình điều trị.

Phẫu thuật là bước đầu tiên của điều trị nhiều loại ung thư. Nó không gây ra ung thư di căn. Ung thư lan tràn đến các mô và các cơ quan khác khi khối u phát triển và tế bào ung thư tách ra từ khối u ban đầu và đi qua các mạch máu đến các phần khác của cơ thể.

Các tế bào ung thư ăn một số thực phẩm nhất định

Tiền đề là các tế bào ung thư ăn các loại thực phẩm nhất định, nên nếu một người cố không ăn những thực phẩm này, tế bào ung thư sẽ chết. Theo các chuyên gia của chúng tôi, một chế độ ăn uống nghèo và bệnh béo phì kết hợp với một chế độ ăn uống nghèo là một nguyên nhân cho sự phát triển của ung thư. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy một số thức ăn làm thay đổi môi trường của một ung thư ở cấp độ tế bào và làm cho tết bào đó hoặc là chết hoặc phát triển hơn.

Điều độ là chìa khóa, Platz nói. Một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng, cân nặng, hoạt động thể chất, và tránh đồ uống có cồn có thể ngăn chặn gần như 1/3 của tất cả các bệnh ung thư. Platz khuyến nghị nên ăn ít nhất là năm khẩu phần trái cây và rau mỗi ngày và hạn chế các loại thịt đỏ và chế biến như xúc xích.

Một số chuyên gia Johns Hopkins tham gia Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới - Viện Mỹ cho báo cáo nghiên cứu ung thư thực phẩm, dinh dưỡng, hoạt động thể chất, và Phòng chống ung thư: Một nhận thức toàn cầu, được công bố trong tháng 11 năm 2007, được coi là chuyên gia phòng chống ung thư là một nguồn thông tin về chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và ung thư.

Khuyến nghị của họ để phòng chống ung thư và tốt cho sức khỏe nói chung là:

1. Duy trì cơ thể mảnh mải, miễn là không bị thiếu cân.

2. Vận động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày.

3. Tránh đồ uống có đường. Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng (đặc biệt là các loại thực phẩm chế biến thêm đường, hoặc ít chất xơ, hoặc chất béo).

4. Ăn nhiều hơn một loạt các loại rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu như đậu.

5. Hạn chế tiêu thụ các loại thịt đỏ (như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu) và tránh thịt chế biến.

6. Nếu uống, hạn chế đồ uống có cồn ở mức 2 ly 1 ngày đối với nam giới và 1 đối phụ nữ

7. Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm mặn và thực phẩm chế biến với muối (natri).

8. Không sử dụng thuốc bổ sung dinh dưỡng để chống lại ung thư.

Ung thư là một bệnh của tâm, cơ thể, và tình thần

Ung thư là một căn bệnh do biến đổi gen. Nhiều lần, những thay đổi này xảy ra thông qua hành vi hút thuốc, một chế độ ăn uống nghèo nàn và không cân bằng, tiếp xúc với virus, và cháy nắng, chuyên gia John Groopman cho biết.

Platz cho hay hiện tại vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh một người có thể ngăn ngừa hoặc bị mắc bệnh ung thư do trạng thái tâm lý của người đó.

Oxy giết chết tế bào ung thư

Platz khuyến cáo tập thể dục thường xuyên như là một phần của bất kỳ lối sống lành mạnh, nhưng nói rằng không có bằng chứng cho thấy thở sâu hoặc được điều trị bằng oxy ngăn ngừa ung thư.

Trên website của mình, Hiệp hội Ung thư Mỹ đưa ra các tuyên bố sau đây về liệu pháp oxy, "bằng chứng khoa học hiện tại không chứng minh cho tuyên bố rằng việc đưa các hóa chất giúp tăng oxy vào cơ thể của một người có hiệu quả trong việc điều trị ung thư. Nó thậm chí có thể gây nguy hiểm. Đã có báo cáo về trường hợp bệnh nhân tử vong từ phương pháp này".

> Thông tin được Johns Hopkins Hospital cảnh báo tại đây.

Biên dịch bởi Phan Thị Tú Anh (Đại học Ngoại thương Hà Nội)

Bệnh viện lớn nhất thế giới thay đổi quan niệm về ung thư

Thứ 3, 07/05/2013 | 15:52
Bệnh viện Johns Hopkins là một bệnh viện trường đại học Baltimore nằm ở Baltimore, bang Maryland, Hoa Kỳ. Được thành lập nhờ tài trợ từ John Hopkins, ngày nay, nó là một trong những bệnh viện nổi tiếng nhất trên thế giới và năm thứ 17 liên tiếp được phân loại ở vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng của các bệnh viện tốt nhất tại Hoa Kỳ.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.