Bệnh viện nhận trách nhiệm... vòng vo

Bệnh viện nhận trách nhiệm... vòng vo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Lãnh đạo bệnh viện không biết, khi báo Người đưa tin đăng tải, PV gọi điện trao đổi mới biết. Bác sỹ tự ý xuống nhà bệnh nhân thỏa thuận ngoài giờ là có... thiếu sót.

Mới đây, báo Người đưa tin đăng tải ca mổ "kỳ lạ" ở Bệnh viện Hà Đông, Hà Nội, mổ cấp cứu chửa ngoài tử cung nhưng trong tử cung vẫn có thai. Sáng cùng ngày, PV liên lạc với giám đốc Bệnh viện Hà Đông - ông Nguyễn Gia Thức để đặt lịch làm việc.

Xã hội - Bệnh viện nhận trách nhiệm... vòng vo

Khoa sản - nơi bệnh nhân Nga được mổ cấp cứu

Bệnh nhân Nga đúng là bệnh nhân của bệnh viện

Chúng tôi khá ngạc nhiên về cách bố trí nhân sự tiếp PV của giám đốc bệnh viện sáng ngày 18/9. Bởi ông Đào Thiện Tiến - phó giám đốc - mới được chuyển về bệnh viện vài tháng - chắc chắn sẽ không nắm rõ sự việc. Ông Nguyễn Đăng Huấn - phó giám đốc thường trực nhưng cũng mới biết sự việc từ chiều ngày 17/9, khi khoa sản và bác sỹ trực tiếp mổ cho bệnh nhân Nga làm tường trình, báo cáo.

Trong buổi làm việc với PV, đại diện Ban giám đốc bệnh viện khẳng định: Người trực tiếp mổ cho bệnh nhân Nga là bác sỹ, tiến sỹ y khoa Nguyễn Quang Khải, có 25 năm kinh nghiệm về sản khoa. Bệnh nhân Nga đúng là bệnh nhân của khoa sản, được mổ tại bệnh viện. Hướng giải quyết vụ việc này của bệnh viện là sẽ gửi công văn trả lời báo về vụ việc báo đã nêu; mong muốn được gặp bệnh nhân, gia đình bệnh nhân để thăm khám sức khỏe. Nếu bệnh nhân đồng ý, bệnh viện nhận trách nhiệm và tạo điều kiện tốt nhất để chăm sóc sức khỏe thai sản, đảm bảo sản phụ sinh nở an toàn tại bệnh viện. Cảm ơn báo đã đưa tin để bệnh viện biết và giải quyết vụ việc…

Cũng theo hai phó giám đốc thì Ban giám đốc không nhận được báo cáo gì của khoa sản về trường hợp bệnh nhân Nga khiếu nại. Việc bác sỹ Khải, bác sỹ Việt Anh xuống gia đình sản phụ làm gì đó là hoàn toàn với tư cách cá nhân chứ không phải tư cách của bệnh viện.

Phó giám đốc Huấn trao đổi ngoài lề về việc bác sỹ Khải xuống nhà bệnh nhân rằng: Theo tâm sự, hai bác sỹ xuống nhà bệnh nhân thông qua một người khác tư vấn. Không ngờ xuống đến đó thì bị ép phải ký biên bản mổ nhầm. PV khá bất ngờ trước cách lý giải của những "người trong cuộc". Bởi ông Khải là tiến sỹ y khoa, có những 25 năm kinh nghiệm, ông đủ năng lực hành vi, sao lại có chuyện "bị ép" cơ chứ. Việc bị ép buộc công nhận làm chuyện sai trái, trong khi bản thân không làm, thường xảy ra ở người chưa thành niên và người thiếu năng lực hành vi.

Khi PV hỏi: "Khoa sản và bác sỹ trực tiếp mổ đã tường trình, báo cáo và nhận trách nhiệm gì khi để xảy ra sự việc "lạ" như vậy cho bệnh nhân Nga?". Phó giám đốc Huấn cho biết: "Bệnh nhân Nga vào viện, mổ cũng đã lâu. Khi chúng tôi xem xét lại giấy tờ thì thấy quy trình nhập viện, mổ là đúng. Nói với gia đình mổ nội soi, sau vì lý do cấp cứu, chuyên môn, mổ phanh mà không giải thích rõ ràng cho người nhà và bệnh nhân là có thiếu sót". Vậy, bệnh viện sẽ giải quyết vụ việc khiếu nại của bệnh nhân Nga như thế nào, trách nhiệm của bác sỹ ra sao? Phó giám đốc Tiến cho biết: "Về chuyên môn, chúng tôi đang thành lập hội đồng khoa học nên chưa thế kết luận bác sỹ mổ đúng, sai, có nhầm hay không? Cái biên bản mà bác sỹ Khải và bác sỹ Việt Anh ký tại gia đình bệnh nhân mang tính cá nhân. Xem xét trách nhiệm của bác sỹ đã về nhà bệnh nhân mà không báo cáo thuộc thẩm quyền của giám đốc trả lời".

Người đứng đầu bệnh viện... có quan liêu?

Vụ việc của bệnh nhân Nga xảy ra từ tháng 2, gia đình bệnh nhân có đơn khiếu nại, phản ánh nhiều lần, đến 17/9, giám đốc Thức nói rằng không biết, chưa được báo cáo đã phản ánh thực tế quản lý yếu kém của người đứng đầu. Vậy, trách nhiệm của người đứng đầu bệnh viện được hiểu như thế nào đây? Thiếu trách nhiệm, vô trách nhiệm hay quan liêu không biết chuyện gì xảy ra trong đơn vị mình quản lý? Đành rằng, vụ việc xảy ra ở khoa sản tày trời như thế - bác sỹ thiếu trách nhiệm, không giải thích rõ ràng cho bệnh nhân khi mổ cũng như khi ra viện, tự ý đến nhà bệnh nhân giải quyết hậu quả, nhận trách nhiệm mổ sai, rồi lại chối bỏ trách nhiệm sau khi cam kết có trách nhiệm với bệnh nhân, thiếu tình người, vi phạm y đức - mà ông Thức không biết thì quả thật, quá buồn cho những cán bộ nhân viên dưới quyền của vị giám đốc này.

Làm việc với hai phó giám đốc bệnh viện xong, PV vẫn chưa có câu trả lời cụ thể về trách nhiệm của bác sỹ mổ cho bệnh nhân Nga. Chúng tôi muốn trực tiếp trao đổi những thắc mắc trên với giám đốc Thức, thì được biết, ông Thức đang họp chuyên môn. Sau 3 lần điện thoại, PV mới hỏi được ý kiến nhận xét của người đứng đầu bệnh viện về vụ việc. Ông Thức cho biết: "Trước khi báo gọi điện hẹn lịch làm việc, Ban giám đốc không được khoa sản báo cáo vụ việc. Bác sỹ tự ý xuống gia đình bệnh nhân mà không báo cáo với lãnh đạo bệnh viện là có thiếu sót. PV và bệnh viện còn phải làm việc nhiều lần nữa mới rõ được vấn đề...".

Không phải là chuyện hiếm nhưng nên kiểm tra và giải thích cho bệnh nhân

Qua tìm hiểu, PV được biết, trong y khoa, chuyện thụ song thai, một ở trong tử cung, một ở ngoài cổ tử cung là chuyện không hiếm. Với kỹ thuật y học tiên tiến như hiện nay, nó thể hiện rất rõ điều này. Tiến sỹ Nguyễn Đức Hinh - bác sỹ chuyên khoa sản cho biết: Chửa ngoài tử cung, phải mổ là điều chắc chắn. Khi phát hiện ra song thai cả trong và ngoài tử cung, bác sỹ phải có trách nhiệm báo cáo lại cho gia đình, phân tích, giải thích để gia đình và bệnh nhân biết để họ tự quyết định có để lại thai trong tử cung hay không? Vì nó không phải là chuyện hiếm nên với những ca chửa ngoài tử cung, dù chưa phát hiện ra song thai thì bác sỹ cũng nên kiểm tra và giải thích cho bệnh nhân biết có thể xảy ra những trường hợp như thế để gia đình chuẩn bị trước tinh thần. Với y học, không thể nói trước được việc gì, cẩn thận vẫn là hơn.

Quỳnh Chi