BHXH Việt Nam lên tiếng việc dừng ký hợp đồng với bệnh viện tư

BHXH Việt Nam lên tiếng việc dừng ký hợp đồng với bệnh viện tư

Thứ 5, 07/12/2017 | 07:46
0
Liên quan tới một số thông tin cho rằng, cơ quan BHXH dừng, không ký hợp đồng với bệnh viện tư nhân năm 2018, phía BHXH Việt Nam đã có thông tin chính thức.

Ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban phụ trách ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết: Trong công văn 5163/BHXH-CSYT, ngày 17/11/2017 gửi BHXH các tỉnh, thành phố hướng dẫn về ký hợp đồng và thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT năm 2018, BHXH Việt Nam chỉ yêu cầu cơ sở y tế tư nhân bổ sung các văn bản còn thiếu theo quy định của Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC của liên bộ Y tế - Tài chính.

Cụ thể, các cơ sở y tế tư nhân tiếp tục ký hợp đồng KCB BHYT trong năm 2018 phải có thêm Quyết định phân tuyến chuyên môn kỹ thuật, và áp dụng mức giá theo hạng bệnh viện công lập tương đương theo quy định tại khoản 6, Điều 4 Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định thống nhất giá dịch vụ KCB BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Xã hội - BHXH Việt Nam lên tiếng việc dừng ký hợp đồng với bệnh viện tư

Ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban phụ trách ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam)

Ông Lê Văn Phúc khẳng định: Theo quy định của luật BHYT, để cơ quan BHXH ký hợp đồng và thanh toán chi phí KCB BHYT thì cơ sở y tế phải được phân hạng để xác định mức giá thanh toán và tuyến chuyên môn kỹ thuật để làm căn cứ xác định mức hưởng BHYT của bệnh nhân khi KCB không đúng nơi đăng ký ban đầu.

Đối với cơ sở y tế, việc được xếp hạng và phân tuyến còn là căn cứ pháp lý để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, sử dụng thuốc và chuyển tuyến người bệnh. Các yêu cầu về ký hợp đồng KCB BHYT được cụ thể trong Thông tư liên tịch số 41/2014 của liên bộ Y tế - Tài chính.

Tại khoản 2, Điều 7 của Thông tư này đã nêu rõ: Các cơ sở y tế ký hợp đồng KCB BHYT phải có quyết định phân hạng bệnh viện của cấp có thẩm quyền (nếu có); đối với cơ sở KCB ngoài công lập phải có quyết định phân tuyến chuyên môn kỹ thuật của cấp có thẩm quyền.

Cũng theo ông Phúc, trên thực tế, đến nay, bộ Y tế vẫn chưa ban hành thông tư hướng dẫn phân hạng, phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với các bệnh viện tư nhân. Việc chậm ban hành đã gây khó khăn vướng mắc cho cơ quan BHXH và các bệnh viện tư nhân trong vấn đề xác định mức giá thanh toán và mức hưởng BHYT cho người bệnh.

Ví dụ: Cùng quy mô bệnh viện như nhau nhưng có địa phương thì áp mức giá tương đương hạng 3 và tạm phân tuyến huyện, có địa phương lại áp mức giá tương đương hạng 2 và tạm phân tuyến tỉnh. Đặc biệt, khi áp dụng quy định KCB thông tuyến huyện, đã xảy ra tình trạng các bệnh viện tư nhân được tạm xếp tương đương bệnh viện công lập hạng 2, tuyến tỉnh lại xin xuống hạng 3, tuyến huyện.

BHXH Việt Nam đã nhiều lần kiến nghị với bộ Y tế sớm ban hành thông tư hướng dẫn phân hạng, phân tuyến cho các bệnh viện tư nhân để giải quyết các vướng mắc này.

Như vậy, việc BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố rà soát các cơ sở KCB chưa đủ điều kiện để yêu cầu bổ sung các hồ sơ tài liệu để ký hợp đồng là phù hợp với quy định của luật BHYT, các văn bản hướng dẫn của bộ Y tế, bộ Tài chính trong thực hiện luật BHYT.

Nguyễn Huệ

Mẹ 3 con bức xúc vì bác sĩ BV Bạch Mai triệt sản nhưng vẫn có thai

Thứ 4, 06/12/2017 | 21:34
Chị S. cho biết, rất bức xúc vì khi mổ đẻ lần 3 chị đã đăng ký triệt sản nhưng sau đó lại có thai. Khi chị thắc mắc với bác sĩ đã triệt sản cho mình lại nhận được phản ứng thiếu nhã nhặn.

Nghi vấn trẻ 10 tuổi bị bố và mẹ kế đánh đập

Thứ 4, 06/12/2017 | 17:05
Thông tin ban đầu phóng viên nhận được, một trẻ 10 tuổi ở Hà Nội, trong suốt 2 năm ở với mẹ kế thường xuyên bị đánh đập.

Người bệnh bóc mẽ khả năng chữa bệnh của "Công chúa thuốc lào"

Thứ 4, 06/12/2017 | 06:29
1 tuần sau khi được cô Nhung chữa bệnh bằng cách rút lưỡi để mong nói được như người bình thường, nhưng nỗi sợ của người bệnh vẫn còn nguyên vẹn. Trải qua đau đớn ghê gớm, rốt cuộc cố tật của họ vẫn còn nguyên.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.