Bí ẩn cô gái sống sót duy nhất ở Bắc Cực

Bí ẩn cô gái sống sót duy nhất ở Bắc Cực

Chủ nhật, 16/06/2019 | 06:00
0
Sự  sống sót thần kỳ của một người phụ nữ bình thường đã làm nên điều phi thường. Không ai có thể tin nổi người phụ nữ bé nhỏ ấy, không được trang bị bất kỳ chút kiến thức nào, lại có thể sinh tồn tới 2 năm trong một môi trường tiềm ẩn quá nhiều hiểm nguy như đảo Wrangel.

Đầu những năm 1920, có một người phụ nữ bất đắc dĩ tham gia vào một cuộc thám hiểm 5 người tới hoang đảo Wrangel ở phía Bắc Siberia băng giá.

Cộng đồng mạng - Bí ẩn cô gái sống sót duy nhất ở Bắc Cực

Bản đồ đảo Wrange.

Cộng đồng mạng - Bí ẩn cô gái sống sót duy nhất ở Bắc Cực (Hình 2).

Đàn gấu Bắc Cực trên đảo Wrangel.

Đảo Wrangel gần như đóng băng chỉ trừ mùa hè ngắn ngủi, cộng thêm sương mù bủa vây quanh năm khiến việc tiếp cận nó vô cùng nguy hiểm kén người thám hiểm.

Có khá nhiều đoàn thám hiểm quyết tâm chinh phục nó, nhưng chưa có ai từng ở lại đảo vì lý do thời tiết khắc nghiệt và mối hiểm nguy từ các loài động vật hoang dã chực chờ cướp mạng sống những ai dám bén mảng tới đây.

Đầu thế kỷ 20, nhà thám hiểm người Canada là Vilhjalmur Stefansson muốn chinh phục nó. Năm 1914, trong lần thám hiểm đầu tiên, con tàu chở đoàn thám hiểm húc phải băng, trong chốc lát nó đã bị các tảng băng khổng lồ quanh đảo nghiền nát, khiến nhóm thám hiểm phải sống trên hoang đảo 9 tháng trước khi được một tàu đánh cá đến cứu.

Cộng đồng mạng - Bí ẩn cô gái sống sót duy nhất ở Bắc Cực (Hình 3).

Nhà thám hiểm Vilhjalmur Stefansson

Năm 1921, Stefansson tập hợp được một nhóm thám hiểm do chính ông lựa chọn. Nhóm gồm Allan Crawford (người Canada, 20 tuổi), Fred Maurer (28 tuổi), Lorne Knight (28 tuổi) và Milton Galle (19 tuổi) đều là người Mỹ, tất cả đều có kiến thức vượt trội trong các lĩnh vực địa lý và khoa học, cũng như kinh nghiệm thám hiểm, trong số đó có hai người đã từng tới Bắc Cực.

Cộng đồng mạng - Bí ẩn cô gái sống sót duy nhất ở Bắc Cực (Hình 4).

Đoàn thám hiểm gồm 5 người, Ada Blackjack (ngồi ở giữa) và chú mèo.

Mặc dù Stefansson thành lập đoàn thám hiểm và tài trợ cho sứ mệnh này, nhưng ông không có ý định tham gia đi cùng.

Ông tuyển mộ thêm những người Eskimo và ngạc nhiên thay, đó lại là một người phụ nữ 23 tuổi, nhút nhát, thuộc tộc người Inuit, cao khoảng 1m50, không biết chút gì về khái niệm "thám hiểm" hay "sinh tồn nơi hoang dã".

Cô chỉ có chút kỹ năng nào về săn bắn, bẫy bắt hay dựng trại nhưng thậm chí, cô còn sợ súng và gấu Bắc Cực.

Đó chính là Ada Blackjack sinh năm 1989 tại làng Spruce Creek ở Alaska, một vùng đất xa xôi nằm ở phía bắc của Bắc Cực.

Cộng đồng mạng - Bí ẩn cô gái sống sót duy nhất ở Bắc Cực (Hình 5).

Ada Blackjack trong chuyến đi Bắc Cực định mệnh vào năm 1923.

Ada Blackjack chấp nhận đi theo đoàn thám hiểm trong vai trò của một thợ may và đầu bếp chỉ để có tiền chăm sóc và chữa bệnh cho con. Hành trang duy nhất cô đem theo là ít quần áo cá nhân và kim chỉ.

Ngày 9/9/1921, đoàn thám hiểm lên đường mang theo các trang thiết bị và thực phẩm dự trữ đủ dùng trong 6 tháng.

Theo kế hoạch, sau khi đổ bộ lên đảo Wrangel hoang vu, họ sẽ dựng trại, khám phá thực địa, thu thập mẫu đất và chờ đợi cho đến khi Stefansson thuê một con tàu đến tiếp ứng nguồn thực phẩm cho đoàn thám hiểm vào mùa kế tiếp.

Ngày 16/9/1921, con tàu gặp nạn trên hải trình từ biển Chukchi đến đảo Wrangel khiến tàu bị chìm.

Nguồn thực phẩm dự trữ cũng bị mất theo. Họ buộc phải đổ bộ lên đảo, dựng lều, thiết lập trạm khí tượng, bắt đầu tìm kiếm thức ăn và chờ đợi tàu cứu viện.

Và những bi kịch liên tiếp xảy ra.

Đảo Wrangel bị đóng băng khiến mọi hi vọng về tàu tiếp tế tan thành khói bụi. Những cơn đói triền miên hành hạ, và 3 người đàn ông đã ra đi trong một cơn bão càn quét đảo.

Và cuối cùng chỉ còn 1 mình Ada.

Để sống sót trong vùng hoang dã đông lạnh ấy, Ada lấy cát để giữ ấm chân, học cách đặt bẫy để thu hút cáo trắng, tận dụng khẩu súng của người đồng hành xấu số học cách bắn chim, bắt hải cẩu làm thịt dự trữ, và dựng một chiếc bệ bằng gỗ làm nơi trú ẩn để có thể phát hiện những con gấu Bắc Cực từ đằng xa.

Cô còn tạo ra một chiếc thuyền làm từ những mảnh gỗ trôi dạt vào bờ. Thậm chí, cô mày mò cách sử dụng máy ảnh mà đoàn thám hiểm để lại và chụp khá nhiều ảnh, trong đó có những bức cô chụp chính mình.

Cộng đồng mạng - Bí ẩn cô gái sống sót duy nhất ở Bắc Cực (Hình 6).

Hai bức ảnh do Ada tự chụp.

Trong một bức ảnh tự chụp cô đứng ngoài lán trại, người ta có thể cảm nhận thần thái lạc quan của Ada, bất chấp hoàn cảnh nghiệt ngã với vô vàn hiểm nguy rình rập.

Ngày 20/8/1923, gần 2 năm sau ngày Ada tới đảo Wrangel, một tàu cứu trợ do Stefansson điều đến để giải cứu đoàn thám hiểm đã cập bờ.

Nhưng điều làm đoàn cứu hộ kinh ngạc là chuyện họ đã chứng kiến cách Ada sinh tốn. Tờ Los Angeles Times viết:

"Ada đang làm chủ cuộc sống khá tốt trong môi trường khắc nghiệt không thể tưởng tượng nổi, như thể ngay cả khi không có tàu cứu hộ đến, thì cô ấy vẫn có thể sống thêm ở đó 1 năm nữa, mặc dù cô độc trên hoang đảo thật sự là một trải nghiệm khủng khiếp".

Sự trở về như một thần tích. Truyền thông ca ngợi cô như là "Người hùng", "Người can đảm nhất", "Nữ Robinson Crusoe", nhưng người phụ nữ bé nhỏ ấy vẫn điềm tĩnh chỉ đơn giản cho biết: "Là một người mẹ, tôi cần phải sống để trở về với con trai mình".

Cộng đồng mạng - Bí ẩn cô gái sống sót duy nhất ở Bắc Cực (Hình 7).

Ada Blackjack và cậu con trai út Bennett vào tháng 11/1923,

Ada trở về đoàn tụ với cậu con trai Bennett và dùng khoản tiền lương cô được chi trả trong thời gian trên hoang đảo để chữa trị bệnh tình cho con.

Năm 1972, người con trai Bennett qua đời vì đột quỵ ở tuổi 58. Gần 10 năm sau, Ada Blackjack qua đời tại nhà dưỡng lão ở Palmer (Alaska), hưởng thọ 85 tuổi. Bà được chôn cất ngay bên cạnh người con trai Bennett của mình.

Minh Anh 

Đệ nhất mĩ nam geisha Nhật Bản chi hơn 80 triệu/đêm để thuê phòng chứa quần áo

Thứ 5, 13/06/2019 | 19:00
Đệ nhất mĩ nam geisha này chỉ uống loại rượu đắt nhất khi tiếp khách đồng thời anh có đặc quyền xem xét xem có đáng để uống nhiều với khách hay không.

Câu chuyện của ngài triệu phú chưa bao giờ được làm bố

Thứ 6, 14/06/2019 | 10:00
Tấm biển "Baby on board" của triệu phú Michael giúp ích rất nhiều cho các bậc phụ huynh nhưng đã tuổi 65, vị triệu phú này vẫn chưa có cơ hội được nghe một câu "bố ơi" đúng nghĩa.

Clip: Tận mục quy trình khai thác kim cương ở Bắc Cực

Thứ 3, 28/05/2019 | 10:00
Để có thể khai thác kim cương ở Bắc Cực, người ta phải đào hầm, cài thuốc nổ và phải trải qua rất nhiều công đoạn tỉ mỉ khác.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Người giao hàng bối rối vì đồ ăn biến mất bí ẩn và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:49
Mới đây, một video thú vị về chú chó tinh nghịch "ăn trộm" đồ ăn của người giao hàng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Clip: Kinh hãi cần thủ bị cá mập hổ tấn công sau khi câu được cá

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:05
Video ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi một người câu cá bị cá mập hổ tấn công vào thuyền ở ngoài khơi Hawaii, Mỹ đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Nghi vợ ngoại tình, chồng dùng gậy đập vỡ kính ô tô rồi tấn công

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:03
Một người đàn ông ở Panchkula, Haryana, Ấn Độ đã dùng gậy bóng chày đánh vợ một cách dã man sau khi phát hiện cô đi cùng một người đàn ông khác trong ô tô.

Màn ném bột điêu luyện của người bán đồ ăn gây kinh ngạc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:23
Một đoạn video đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng với hình ảnh một người đàn ông bảnh bao biểu diễn màn ném bột điêu luyện tại Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.