Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên'

Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên'

Thứ 6, 05/04/2013 | 11:00
0
Kim Siêu Quần bị vai diễn Bao Thanh Thiên bỏ bùa, Triển Chiêu - Hà Gia Kính đến giờ vẫn lẻ bóng Phạm Hồng Hiên chỉ có duy nhất một vai Công Tôn Sách trong sự nghiệp.

Với độ dài kỷ lục 236 tập nhưng Bao Thanh Thiên (1993) chưa bao giờ làm khán giả thất vọng. Đầu thập niên 90, phim về vị quan thanh liêm đời Tống là "món ăn tinh thần" của hàng triệu khán giả Việt Nam mỗi ngày.

Giờ đây, khi nhắc đến bộ phim, nhiều khán giả chắc chắn vẫn có thể điểm mặt, chỉ tên từng nhân vật, đặc biệt là Bao Thanh Thiên, Triển Chiêu và Công Tôn Sách - vốn được mệnh danh là "bộ ba thép".

Nhân vật - Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên'
"Bộ ba thép" gồm Công Tôn Sách, Bao Thanh Thiên, Triển Chiêu.

Kim Siêu Quần bị chính vai diễn "bỏ bùa"

Tên tuổi nổi tiếng nhất trong số các diễn viên tham gia phim ngày đó chắc chắn là Bao Thanh Thiên do Kim Siêu Quần thủ vai. Mấy ai biết, trước khi nổi danh với Bao Thanh Thiên, nam diễn viên sinh năm 1951 phải khốn đốn, lao đao như thế nào.

Năm 1976, Kim Siêu Quần bắt đầu với nghề cắt nối phim, một năm sau, ông ký hợp đồng với đài truyền hình Trung Hoa của Đài Loan trong vai trò diễn viên và MC học việc. Với những hợp đồng ít ỏi, cuộc sống của ông lúc ấy thực sự khó khăn. Tình trạng này kéo dài trong nhiều năm khiến nam diễn viên cảm thấy bế tắc trong sự nghiệp.

Đến năm 1993, vận may mới đến với Kim Siêu Quần. Ông quyết định nhận vào vai Bao Chửng, vai diễn mà ở thời đó "không một người nào dám nhận". Ông đã góp mặt đầy đủ trong suốt 236 tập phim, nhắc đến ông, khán giả lại nghĩ ngay đến vị quan thanh liêm với khuôn mặt đen và nửa vầng trăng giữa trán.

Vai diễn đã khiến Kim Siêu Quần "nổi tiếng chỉ sau một đêm", đồng thời mang lại cho ông khá nhiều giải thưởng, trong đó đáng kể nhất là giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại lễ trao giải Kim Chung của Đài Loan. 

 Nhân vật - Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên' (Hình 2).
Nhân vật - Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên' (Hình 3).
Nhân vật - Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên' (Hình 4).
Tạo hình Bao Thanh Thiên vẫn được giữ nguyên so với trước.

Quan trọng hơn, nó đã giúp ông tự tin tin hơn, thoát khỏi mặc cảm về sự nghiệp không thể khởi sắc. Ông quyết định chấm dứt hợp đồng với công ty quản lý và trở thành diễn viên tự do. Trong khoảng thời gian này, ông đã nỗ lực không ngừng, ông góp mặt trong hơn 50 bộ phim, đồng thời đảm nhận vai trò biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất, thậm chí là dạy diễn xuất ở các trường nghệ thuật.

 Nhân vật - Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên' (Hình 5).
"Bộ ba thép" cùng Vương Triều, Mã Hán, Trương Long, Triệu Hổ.

Bao Thanh Thiên được xem như vai diễn được "đo ni đóng giày" cho diễn viên họ Kim, cùng thời đó, không một diễn viên nào đảm nhận vai diễn này. Kim Siêu Quần đã lập kỷ lục khi góp mặt hơn 700 tập phim về nhân vật này trong các bộ phim do Đài Loan, Hong Kong, Singapore…

 Nhân vật - Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên' (Hình 6).
Dung mạo ngoài đời của Bao Thanh Thiên.

Kim Siêu Quần là minh chứng rõ ràng nhất cho việc thành sao chỉ sau một vai diễn, ông quyết định gắn bó cả đời với vai Bao Thanh Thiên, ông bày tỏ: "Tôi đã góp mặt trong 700 tập về Bao Thanh Thiên, nếu có duyên với vai diễn này, tôi hy vọng có thể nâng con số ấy lên 1.000".

 Nhân vật - Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên' (Hình 7).
Công Tôn Sách và Triển Chiêu mừng sinh nhật Bao Thanh Thiên tại phim trường.

Để thực hiện được ước mơ, Kim Siêu Quần bỏ tiền túi mở một công ty sản xuất riêng tại Thanh Đảo. Thậm chí ông còn chuyển nhà về gần công ty để tiện làm việc, nhiều người bạn nói: "Kim Siêu Quần đã bị Bao Thanh Thiên bỏ bùa". 

Sau 10 năm hoạt động, Kim Siêu Quần đã cho ra mắt 5 bộ phim về vị quan thanh liêm, bao gồm Bao Công xuất tuần, Bao Công kỳ án (2000), Tân Bao Thanh Thiên (2008), Bao Thanh Thiên chi thất hiệp ngũ nghĩa (2010) Bao Thanh Thiên chi bích huyết đan tâm (2011).

 Nhân vật - Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên' (Hình 8).
Kim Siêu Quần và vợ - nữ diễn viên Trần Kỳ.

Những thông tin về đời tư của nam diễn viên này được giữ khá kín, ông hầu như không gặp bất cứ điều tiếng nào suốt từng ấy năm. Phu nhân của Kim Siêu Quần là nữ diễn viên Trần Kỳ, bà tham gia diễn xuất từ năm 1982 đến năm 1993, song không gây được nhiều ấn tượng. Vai diễn cuối cùng bà chính là Sủng Lệ Nhi trong Bao Thanh Thiên và Giang Ngọc Như trong Bao Thanh Thiên chi thiên luân.

Hà Gia Kính - Triển Chiêu điển trai, hào hoa nhưng đơn độc

Ấn tượng của khán giả về Triển Chiêu là một nam nhân điển trai, ngoại hình rất sáng và võ nghệ cao cường. Người đã hóa thân xuất sắc vào vai diễn này là Hà Gia Kính, ông sinh năm 1959, hiện tại đã ở tuổi 54.

Ngày còn nhỏ, mơ ước của Hà Gia Kính là trở thành một cầu thủ bóng đá. Tuy nhiên, từ sau cái chết của mẹ, cuộc sống và suy nghĩ của ông có nhiều thay đổi, ông quyết định sang Anh học ngành thiết kế quảng cáo. 

 Nhân vật - Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên' (Hình 9).
Hình tượng Triển Chiêu điển trai, võ nghệ cao cường khiến nhiều khán giả nữ mê mẩn.

Đây là quãng thời gian khó khăn đối với Hà Gia Kính, để có tiền nuôi sống bản thân và trang trải cho việc học, ông phải xoay sở đủ nghề, từ bồi bàn, rửa chén bát, pha chế đến công việc ở nhà xác.

Tuy nhiên, sau khi quay trở Hong Kong, đột nhiên Hà Gia Kính lại có hứng thú với nghề diễn xuất. Ông nghĩ, nếu là diễn viên, có thể tìm hiểu được nhiều nhân vật từ cổ chí kim, một công việc giàu tính sáng tạo và nhiều thách thức, từ đó, ông quyết tâm từ bỏ nghề nghiệp được đào tạo và bước chân vào làng giải trí.

 Nhân vật - Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên' (Hình 10).
 Nhân vật - Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên' (Hình 11).
 Hà Gia Kính đẹp trai từ bé.

Năm 1982, Hà Gia Kính tham gia lớp đào tạo diễn xuất đầu tiên của đài truyền hình Á châu ATV, ông chính là bạn đồng môn với Huỳnh Thu Sinh và Diệp Ngọc Bình. Năm 1883, Hà Gia Kính ký hợp đồng với Đài ATV, bộ phim đầu tiên ông tham gia là Đại tướng quân, đóng cặp với Quan Chi Lâm. 

Cuối thập niên 80, Hà Gia Kính đầu quân cho công ty điện ảnh Trung Hoa của Đài Loan. Năm 1993, ông đảm nhận vai diễn Triển Chiêu, cùng với Kim Siêu Quần, Phạm Hồng Thiên, Gia Kính góp mặt trong cả 236 tập phim.

 Nhân vật - Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên' (Hình 12).
 Nhân vật - Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên' (Hình 13).
Hà Gia Kính nổi tiếng thân thiện với các fan.

Sau Bao Thanh Thiên, ông chuyển hướng sang Trung Quốc đại lục nhưng cũng không có nhiều vai diễn nối bật, ngoại trừ vai huyền thoại võ lâm Vô Danh trong Phong Vân 2 (2008).

Giống như Kim Siêu Quần, Hà Gia Kính vẫn muốn gắn bó với vai diễn Triển Chiêu, ông góp mặt đầy đủ trong các dự án phim về Bao Thanh Thiên như Tân Bao Thanh Thiên (2006), Bao Thanh Thiên chi thất hiệp ngũ nghĩa (2009), Bao Thanh Thiên chi huyết đan tâm (2010), Bao Thanh Thiên chi khai phong kỳ án (2011).

Đẹp trai, tài hoa song đã quá tuổi 50, Hà Gia Kính vẫn cô đơn lẻ bóng. Ông thừa nhận, trước đây mình có khá nhiều cô gái vây quanh, nhưng cái duyên vẫn chưa đến. 

 Nhân vật - Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên' (Hình 14).
Tạo hình của Hà Gia Kính trong Phong Vân 2.

Hà Gia Kính từng có mối tình kéo dài một thập kỷ với nữ diễn viên Lý Uyên Hoa, trong khi giới điện ảnh mong ngóng đám cưới của cặp đôi, đến năm 2001, Uyên Hoa bất ngờ tuyên bố chia tay. Lý do bà đưa ra là do Gia Kính thường xuyên ở đại lục, hai người không có cơ hội gặp nhau, xa mặt cách lòng nên tình cảm cứ thế phai nhạt.

Trước khi đến với Lý Uyên Hoa, Hà Gia Kính cũng từng hẹn hò với Kim Tố Mai - bạn diễn trong phim Love. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, cả hai quyết định chia tay và trở thành bạn bè. 

 Nhân vật - Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên' (Hình 15).
Đã qua tuổi 50, Hà Gia Kính vẫn rất phong độ.

Một điều thú vị là, Gia Kính và Kim Tố Mai cùng hẹn ước, nếu đến năm 60 tuổi, cả hai đều vẫn chưa kết hôn sẽ góp gạo thổi cơm chung. Năm 2012, trong một bài phỏng vấn, ông cho biết, ước hẹn ấy giờ vẫn còn, bạn thân của Tố Mai nói đùa: "Hai người cứ chờ thêm 10 năm nữa, sắp được kết hôn với nhau rồi".

Giải thích cho việc vẫn còn độc thân, Hà Gia Kính nói, có lẽ ông vẫn chưa muốn ổn định, nay đây mai đó nên tất cả những người phụ nữ đều rời bỏ ông.

Phạm Hồng Hiên - Công Tôn Sách

Nhân vật còn lại trong "bộ ba thép" là Công Tôn Sách, có thể khán giả nhớ đến Kim Siêu Quần, Hà Gia Kính nhưng không nhiều người biết tên thật của Công Tôn Sách. 

Phạm Hồng Hiên chia sẻ: "Thành công của Bao Thanh Thiên là niềm vui lớn cho tất cả  ai tham gia bộ phim. Có thể mọi người không tung hô cái tên Phạm Hồng Hiên nhưng khi nhắc đến Công Tôn Sách, họ vẫn nhớ tới khuôn mặt của tôi là mãn nguyện lắm".

Phạm Hồng Hiên sinh ngày 5/9/1949, là thế hệ diễn viên đầu tiên của Đài Loan, sau khi tốt nghiệp, công việc đầu tiên mà Hồng Thiên đảm nhận là kỹ sư công trình, song cái duyên lại đưa ông đến với nghề diễn viên.

 Nhân vật - Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên' (Hình 16).
Nhân vật - Bí ẩn cuộc đời 3 sao phim 'Bao Thanh Thiên' (Hình 17).
Phạm Hồng Hiên của hiện tại.

Sau thành công của Bao Thanh Thiên, Phạm Hồng Hiên cũng góp mặt ở trên dưới 40 bộ phim, song những vai diễn ông thể hiện hầu hết đều không ghi được dấu ấn. Năm 2009, ở tuổi 60, Phạm Hồng Hiên quyết định giã từ sự nghiệp diễn xuất, tuy nhiên, khi được Kim Siêu Quần tha thiết mời đóng các bộ phim mới về Bao Thanh Thiên, Hồng Hiên không nỡ từ chối và tiếp tục vào vai Công Tôn Sách - vai diễn duy nhất đã làm nên tên tuổi ông.

> Tiền thưởng khủng cho những trò... mua vui nhạt nhẽo

> Những ca sỹ xấu 'dã man' nhưng vẫn thành danh

Theo VTC News

Đan Trường chia sẻ cảm xúc và ảnh cận mặt nữ doanh nhân

Thứ 6, 05/04/2013 | 10:23
Anh Bo đã viết lên facebook những tâm sự xúc động dành cho fan hâm mộ của mình.

Hàng loạt sao gốc Hoa bị nghi dự tiệc thác loạn

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:38
Dương Tử, Huỳnh Thánh Y, An Dĩ Hiên... có thể đã tham gia các bữa tiệc không lành mạnh, diễn ra ở Tam Á.

‘Người mẫu ăn giấy lụa để giảm cân’

Thứ 5, 04/04/2013 | 16:58
Cựu biên tập viên Vogue - Kirstie Clements - tiết lộ những phương pháp giảm cân siêu tốc của các người mẫu trong cuốn sách mới của bà.