Bí ẩn đằng sau việc Càn Long thoái vị liên quan đến Khang Hy

Bí ẩn đằng sau việc Càn Long thoái vị liên quan đến Khang Hy

Thứ 4, 06/01/2021 | 11:20
0
Trở về sau chuyến vi hành, Càn Long vội vã thoái vị khiến triều đình hoang mang, có nhiều giả thuyết được đặt ra, và một trong số đó là…

Càn Long là ông vua tài giỏi bậc nhất song cũng phong lưu đa tình không ai sánh bằng. Trong suốt cuộc đời trị vì của mình, Càn Long từng có 6 lần vi hành, xoay quanh câu chuyện ấy quả thực có quá nhiều điều kỳ lạ, trong đó có một câu chuyện liên quan đến việc thoái vị của Càn Long sau này.

Từ cổ chí kim, cổ nhân thường nói "mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên" để ám chỉ có những việc "nhân bất do kỷ", đặc biệt các bậc đế vương rất coi trọng và tôn thờ điều ấy, Càn Long không phải là người nằm ngoài thời cuộc.

Có giai thoại từng truyền lại rằng, năm xưa trong một lần cải trang thành thường dân đi vi hành ở Tô Châu, Càn Long được một vị thánh tiên đưa ra lời sấm truyền về tương lai.

Và cũng chính câu nói ấy, sau chuyến vi hành, Càn Long vội vã nhường ngôi cho con trai thứ 15 là Hoàng tử Vĩnh Diễm, tức Gia Khánh đế sau này thậm chí còn muốn đại khai sát giới.

Tô Châu vốn là mảnh đất phù hoa, Càn Long thường chọn Tô Châu là nơi "nghỉ dưỡng". Trong 1 lần tản bộ, Càn Long chợt dừng lại ở một bàn cờ tướng, bên cạnh là một vị cao nhân có dáng vẻ đạo mạo tiên cách. Lúc này, Càn Long nổi nhã hứng muốn thử 1 lần gieo quẻ ở nhân gian.

TV Show - Bí ẩn đằng sau việc Càn Long thoái vị liên quan đến Khang Hy

Vua Càn Long vi hành ở Tô Châu đã gặp vị cao nhân bí ẩn.

Khi Càn Long bước vào, vị đạo sĩ liền phán ngay mà không cần hỏi bát tự, ông nói: "Nhân duyên hữu ý, cao cao tại thượng mệnh bất cửu hĩ, cấp lưu dũng thối hoán đắc tam tái" ngụ ý chỉ nhân duyên giữa ta và người đã đến, thế nhưng còn tại vị ngai vàng thì số mạng không dài, biết rút lui đúng lúc sẽ đổi lại thêm 3 năm tuổi thọ.

Càn Long hết mức ngạc nhiên và không khỏi suy nghĩ, tuy nhiên vừa đi một đoạn đã sai thuộc hạ quay lại ám sát người này để diệt khẩu. Đoán được điều đó, khi thuộc hạ của Càn Long đến nơi thì vị đạo sĩ ấy đã đi tự lúc nào, trên bàn cờ còn để lại mảnh giấy có viết: "Trong nhân gian này, lão phu chỉ xem cho mình người". Sau khi xem xong tờ giấy ấy, Càn Long Hoàng đế chỉ còn có thể âm thầm cảm khái trong lòng đang dậy sóng.

Sau tuần trăng, Càn Long trở về Tử Cấm Thành, cuối năm đó, Càn Long vội vàng thoái vị, truyền ngôi cho hoàng tử thứ 15 là Vĩnh Diễm, niên hiệu Gia Khánh, bản thân mình trở thành Thái thượng hoàng.

Liệu câu chuyện thoái vị của Càn Long còn ẩn chứa huyền cơ gì khác?

Nhân gian lại truyền câu truyện khác, Càn Long thoái vị đúng bằng số tuổi Khang Hy truyền ngôi cho vua Ung Chính. Giữa Càn Long và ông nội Khang Hy có bí mật gì?

TV Show - Bí ẩn đằng sau việc Càn Long thoái vị liên quan đến Khang Hy (Hình 2).

Càn Long thoái vị đúng bằng số tuổi Khang Hy truyền ngôi cho vua Ung Chính.

Theo đó, Càn Long lúc sinh thời đã thề rằng sẽ không ở ngôi lâu hơn ông nội của mình. Và sự thật là ông đã nhường ngôi sau khi tại vị được 60 năm, còn Khang Hy đã ở trên ngai vàng tới năm thứ 61. Nhiều người cho rằng việc chủ động nhường ngôi này là vì Càn Long không muốn bất kính với tổ phụ (ông nội).

Thế nhưng, Càn Long tại vị còn dài hơn so với Ung Chính, có thể thấy, tình cảm của vị hoàng đế này đối với Khang Hy còn khăng khít hơn với phụ thân của mình. Trong khoảng thời gian nắm quyền kéo dài tới 6 thập kỷ, Càn Long đã tận dụng những nền tảng vững chắc từ thời cha ông là Khang Hy và Ung Chính để đưa Thanh triều lên tới đỉnh cao cực thịnh.

Và Càn Long cũng là vị vua sống thọ nhất trong lịch sử triều đại 12 đời vua nhà Thanh. Từ sau khi thoái vị, Càn Long đã ở ngôi Thái thượng hoàng được gần 3 năm cho tới lúc qua đời ở tuổi 88. Thế nhưng, cho đến bây giờ, giai thoại về việc Càn Long truyền ngôi vội vã vẫn còn là bí ẩn với hậu thế!

Nguyên Anh (Tổng hợp)

Tại sao khi nhìn thấy Càn Long, Khang Hy lại giật mình thảng thốt?

Thứ 3, 05/01/2021 | 13:00
Vẫn đang tại vị, thế nhưng khi nhìn thấy Hoằng Lịch – vua Càn Long tương lai, Khang Hy lại giật mình đến mức rơi ly rượu từ trên tay xuống đất.

Bí ẩn quan tài Khang Hy tự bốc cháy khiến Từ Hy thái hậu sợ hãi

Thứ 2, 04/01/2021 | 13:09
Một ngày nọ, quan tài của Khang Hy bất ngờ phát sáng khiến Cảnh lăng đột ngột cháy to, Từ Hy thái hậu vô cùng sợ hãi bèn cho người tới điều tra.

Thân thế vị phi tần đặc biệt được Khang Hy sủng ái khi chỉ mới 10 tuổi

Chủ nhật, 03/01/2021 | 11:00
Đến với Khang Hy từ khi 10 tuổi, mỹ nhân tài sắc vẹn toàn ấy lại có cuộc sống bất hạnh không gì sánh nổi.

Rời khỏi "cung cấm" thái giám phim Khang Hy vi hành trở thành tỷ phú nhờ gà

Thứ 5, 31/12/2020 | 13:00
Sau khi rút lui khỏi “cung cấm” trong Khang Hy vi hành, vị thái giám đặc biệt khởi nghiệp bằng cách nuôi gà và trở nên giàu có bất ngờ.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lương Bích Hữu lấn sân điện ảnh, "ngộp thở" trong Án mạng lầu 4

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:21
Gương mặt "thân quen" Trương Thế Vinh và “tân binh điện ảnh” Lương Bích Hữu lần đầu kết hợp màn ảnh rộng trong dự án Án mạng lầu 4 của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.