Bí ẩn đoạn ghi âm nghi của trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi

Bí ẩn đoạn ghi âm nghi của trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 30/09/2017 | 08:47
0
Trong đoạn băng ghi âm nghi của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi dài 46 phút có nhắc tới việc "nhắm vào những trung tâm truyền thông của những kẻ phản đạo”. Điều này mở ra khả năng thủ lĩnh IS vẫn còn sống.

Đoạn ghi âm nghi của trùm khủng bố

Theo BBC, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới tung ra một đoạn ghi âm được cho là của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi.

"Hãy tiến hành chiến tranh chống lại kẻ thù của chúng ta ở khắp nơi" và hãy "nhắm vào những trung tâm truyền thông của những kẻ phản đạo”, băng ghi âm có đoạn.

"Các lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo và các chiến binh đã thấy rằng để nhận được ơn trên và chiến thắng, phải chứng tỏ sự kiên nhẫn và kháng cự lại những kẻ phản đạo bất kể chúng liên kết với nhau như thế nào", thông điệp của thủ lĩnh IS chỉ rõ.

Hồ sơ - Bí ẩn đoạn ghi âm nghi của trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi

Thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi. 

Đoạn ghi âm dài 46 phút nhắc tới mối đe dọa gần đây của Triều Tiên nhằm vào Nhật Bản và Mỹ.

Người này cũng nói về việc quân đội Iraq được Mỹ hậu thuẫn hồi tháng Bảy đã giành lại thành phố Mosul, từng là cứ địa của IS.

Một số nguồn tin cho rằng giọng nói trong bản ghi âm là của thủ lĩnh tối cao IS vì nó khá giống các đoạn ghi âm trước đây.

Hiện chưa rõ đoạn ghi âm này được ghi lại vào thời gian nào, nhưng nhiều người cho rằng nó mới được thu lại cách đây không lâu vì nội dung trong đó đề cập tới Triều Tiên, vấn đề nóng được cả thế giới quan tâm những ngày gần đây.

Điều gây lo ngại cho chính quyền các nước đang tham chiến tiêu diệt khủng bố tại Syria, Iraq chính là việc sau những lời kêu gọi như thế này thường xảy ra những cuộc tấn công khủng bố kiểu đánh bom tự sát.

"Chúng tôi đã biết về đoạn ghi âm và đang tìm cách xác minh. Tuy không có lý do để nghi ngờ tính xác thực của nó, chúng tôi vẫn chưa thể đưa ra thông tin xác nhận vào thời điểm này", phát ngôn viên văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ cho hay.

Thủ lĩnh IS còn sống?

Al-Baghdadi đã không xuất hiện kể từ tháng 7/2014, làm gia tăng nhiều đồn đoán về số phận của thủ lĩnh IS. Mỹ thậm chí đã treo thưởng 25 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc tiêu diệt al-Baghdadi.

Phát ngôn viên lực lượng Mỹ chống IS, ông Ryan Dillon cho biết “chưa có bằng chứng xác thực về cái chết của al-Baghdadi nên chúng tôi tiếp tục cho rằng nhân vật này còn sống”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng cho rằng trùm khủng bố IS còn sống. "Tôi tin rằng al-Baghdadi vẫn còn sống. Tôi sẽ nghĩ khác khi chúng tôi biết chính chúng tôi đã tiêu diệt hắn. Chúng tôi đang săn lùng al-Baghdadi và chúng tôi cho rằng hắn vẫn còn sống", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn với phóng viên tại Lầu Năm Góc.

Hồ sơ - Bí ẩn đoạn ghi âm nghi của trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi (Hình 2).

Lực lượng an ninh Afghanistan nhằm mục tiêu vào IS tại tỉnh Nangarhar.

Chỉ huy liên minh chống IS, ông Stephen Townsend hồi cuối tháng Tám cho biết al-Baghdadi vẫn còn sống và có thể đang lẩn trốn tại thung lũng sông Euphrates.

Trong khi đó, hôm 11/6, kênh truyền hình của Syria cho biết Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại thành phố Raqqa, Syria một tuần trước đó.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên trùm khủng bố IS bị đưa tin là đã chết. Trước đó, thông tin Al-Baghdadi bị tiêu diệt từng xuất hiện nhiều lần, song sau đó đều được chứng minh là không chính xác.

Hồi tháng 10/2016, al-Baghdadi được cho là đã lâm bệnh nặng sau khi bị đầu độc. Khi đó, tờ Metro loan tải nhiều khả năng bữa ăn được phục vụ cho Baghdadi và 3 trùm đầu sỏ khác của IS đã bị đầu độc trong một âm mưu ám sát tại tây nam Nineveh, Iraq.

Theo đó, cả 4 nhân vật trên “đã được đưa tới một địa điểm không xác định và đã được khám xét, theo dõi nghiêm ngặt”.

Trước đó, al-Baghdadi cũng được cho là bị giết chết trong một đợt không kích của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu và mãi sau đó thông tin này đã bị phủ nhận.

Xem thêm >> Thủ lĩnh IS bị tiêu diệt tại Afghanistan

V.T.H

 

Tiết lộ về những cô dâu, góa phụ IS trong khu trại bí mật ở Iraq

Thứ 7, 16/09/2017 | 06:00
Hàng trăm phụ nữ ngoại quốc, vốn là vợ của các chiến binh IS đã bị giết, bị bắt giữ hoặc chạy trốn, cùng với những đứa trẻ đã được đưa tới một trại tị nạn của quân đội Iraq do Liên Hợp Quốc tài trợ sau khi thành phố Tal Afar, Iraq, được giải phóng hồi tháng Tám. Tuy nhiên, họ luôn phải sống trong nỗi khiếp đảm vì sợ bị trả thù và hy vọng có thể trở về nhà là rất mong manh…

Đi tìm sự thật về cái chết bao trùm bí mật của al-Baghdadi thủ lĩnh tối cao IS

Thứ 6, 15/09/2017 | 11:01
Cả Nga và Mỹ đều từng tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Rốt cuộc bên nào mới nói thật? Liệu kẻ cầm đầu tổ chức khủng bố bị truy nã gắt gao trên thế giới có thực sự đã chết hay vẫn sống ở đâu đó?
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.