Bí ẩn hang động chứa quan tài cổ ở Thanh Hóa

Thứ 6, 21/06/2013 | 16:11
Nằm ở lưng chừng núi, đường lên hang khó hơn "lên trời” vậy mà trong đó lại có những chiếc quan tài lớn, trong hang còn có một số mẩu xương của trâu, thú lạ và cả bộ xương hàm của người. Đó là những gì mà chúng tôi ghi nhận được trong một hang động tại huyện miền núi Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.

Hành trình tìm hang động bí ẩn

Chúng tôi tìm đến km số 2, quốc lộ 217, thuộc địa phận thôn Khung, xã Thiết Kế, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, nơi có hang động kỳ lạ theo phản ánh của người dân.

Biết tôi lên đường đi tìm hang động kỳ lạ này, một đồng nghiệp của tôi làm ở báo Thanh Hóa dặn dò: "Lên đó phải có "thổ địa" dẫn đi thì ông mới tới được hang, đừng liều lĩnh đi một mình nhé". Nhớ lời bạn, chúng tôi vào một ngôi nhà đầu làng vừa để thăm dò lại vừa tìm kiếm một "thổ địa" dẫn đường. Chủ nhà là một người đàn ông độ ngoài 50 tuổi, da đen, trông khỏe khoắn và rất nhiệt tình. Thấy chúng tôi ướt như chuột, vị chủ nhà tốt bụng vội vàng đun nước pha ấm trà để uống cho ấm bụng. Nhiệt tình là thế, nhưng khi nghe chúng tôi đề cập đến chuyện đi thám hiểm hang động bí ẩn trên núi thì người đàn ông trầm ngâm, im lặng.

Lạ & Cười - Bí ẩn hang động chứa quan tài cổ ở Thanh Hóa

Đường lên hang động vô cùng khó đi và nguy hiểm

Suy tư một lúc, vị chủ nhà tên Hưng bảo, đúng là trên đó có một cái hang rất bí ẩn, đặc biệt, người địa phương mới phát hiện ra. Thế nhưng, không phải ai cũng leo lên đấy được, vùng này có rất nhiều người leo núi giỏi như sóc, đi rừng thạo như con hươu, con hoẵng, nhưng vẫn không thể leo lên hang động được.  Sợ chúng tôi là người thành phố, không quen chốn rừng núi, ông Hưng khuyên không nên mạo hiểm vì trời vừa mới mưa xong, đường lên hang rất trơn. Vừa dứt lời, ông Hưng dẫn chúng tôi ra góc sân và chỉ lên ngọn núi ở phía sau nhà, ông bảo: "Đấy cái hang nằm ở lưng chừng của cái ngọn núi ấy, đường lên khó đi lắm, ngày trước cũng có một anh nhà báo ở Hà Nội về đây nhưng khi đến chân núi, anh nhà báo này lắc đầu vì cái đường lên hang, cuối cùng anh này đành bỏ cuộc".

Quả thật, nhìn ngọn núi thẳng đứng, lại nhiều chỗ trọc lóc không một bóng cây thì việc lên hang đúng là khó hơn "lên trời", tuy nhiên chúng tôi thầm nghĩ đã có người lên đó được thì chúng tôi cũng sẽ có thể lên được. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn nhờ ông chủ nhà dẫn đường cho chúng tôi lên núi, ông Hưng sửng sốt bảo: "Không nên đi các chú ơi! Các chú ở lại đây chờ ngày mai trời nắng tôi sẽ dẫn các chú đi. Tôi đã lên đó một lần rồi, đường đi nguy hiểm lắm chỉ cần sơ ý một tí là rơi ngay, ngọn núi thế kia mà rơi xuống thì không ai cứu nổi đâu".

Nghe vị chủ nhà nói vậy, chúng tôi cũng có phần chột dạ, nhưng chả lẽ đã lên đến đây rồi về tay không sao? Không thử thì làm sao biết nguy hiểm như thế nào. Nghĩ là làm, chúng tôi quyết định chinh phục hang động.

Lạ & Cười - Bí ẩn hang động chứa quan tài cổ ở Thanh Hóa (Hình 2).

Bộ răng hàm được cho là của người nằm trong hang

Nín thở chinh phục hang động

Bước đến chân ngọn núi đúng như những gì ông Hưng cảnh báo, những vách đá dựng thẳng cao sừng sững, hai anh bạn đồng hành nhìn tôi lắc đầu ngao ngán, sau mấy phút đứng xem xét đường đi chúng tôi vẫn quyết định chinh phục vách đá đó. Chúng tôi bỏ hết giày dép, túi xách ở chân núi, chỉ mang theo sợi dây thừng và cái máy ảnh du lịch giắt ở lưng.

Bắt đầu cuộc chinh phục anh bạn tôi leo lên trước, hai chúng tôi đứng ở dưới tim đập thình thịch. Vài phút sau anh bạn của tôi cũng đã chinh phục được vách đá đó, anh đứng trên chỉ đạo cho chúng tôi về cách trèo, chân đạp vào vách đá nào, tay cầm vào mỏm đá nào để có thể leo lên. Cuối cùng cả ba chúng tôi cũng đã vượt qua được thử thách đầu tiên.

Leo lên được khoảng 5m nữa chúng tôi gặp vách đá thứ hai, vách đá này cao hơn vách đá thứ nhất, điều đáng sợ hơn là ở vách đá này có rất nhiều hòn đá nhỏ nằm rời rạc, nếu đạp vào những hòn đá này thì kiểu gì cả người và đá sẽ cùng rơi xuống. Chúng tôi lại đứng quan sát để tìm đường lên, may mắn thay là ở đó có mấy cái dây leo, cả ba chúng tôi cùng hợp sức giật mạnh, thấy nó chịu được lực giật mạnh của ba người nên nghĩ chắc nó chịu được sức nặng của một người. Anh bạn tôi lại là người đầu tiên leo lên. Hai chúng tôi đứng nép lại một bên hồi hộp quan sát.

Trong lúc leo lên, chúng tôi không ai dám nhìn về phía sau, nếu nhìn về phía sau thì kiểu gì chúng tôi cũng sẽ bị chóng mặt bởi độ cao và sự nguy hiểm của vách đá. Lúc leo lên vách đá nhìn chúng tôi chẳng khác nào những chú dơi đang bám ở lưng chừng núi.

Vượt qua hai chặng đầu tiên, chúng tôi thầm nghĩ chắc sẽ vượt được các chặng tiếp theo, chúng tôi tiếp tục đi chinh phục các vách đá cao. Phải gần 10 vách đá nữa chúng tôi mới có thể lên hang. Và cuối cùng chúng tôi cũng lần lượt chinh phục hết các vách đá cao ấy.

Lạ & Cười - Bí ẩn hang động chứa quan tài cổ ở Thanh Hóa (Hình 3).
Những chiếc quan tài gỗ lạ kỳ
Giật mình vì...xương

Hang nằm ở độ cao khoảng 200m tính từ chân núi, quãng đường ấy chúng tôi đã mất hơn 1 tiếng đồng hồ để chinh phục nó. Cái hang đó cũng không có gì đặc biệt lắm về hình thức, hang rộng và sâu đều khoảng 10m.

Bước vào cửa hang, hai anh bạn tôi giật mình lùi lại, tôi cũng không khỏi giật mình theo, tôi bước  lên xem thì đó là một cái xương đầu trâu đặt ở trên một phiến đá lớn. Bên cạnh đó là 6 bộ quan tài nằm ngổn ngang, tất cả đều không còn nguyên vẹn, cái nhỏ nhất dài khoảng 2,5m, rộng khoảng 0,5m, cái to nhất dài khoảng 3,5m và rộng khoảng 0,7m.

Theo quan sát của chúng tôi những chiếc quan tài này phải có từ rất lâu rồi, bởi nó đã mục nát cả. Chúng tôi đi khắp trong hang để khám phá và đã tìm ra một số mẩu xương lạ. Ngoài xương đầu và xương một vài bộ phận khác của trâu ra, chúng tôi còn tìm thấy xương đầu và xương các chi của một con thú mà chúng tôi cũng không biết đó là thú gì. Chúng tôi thật sự sửng sốt khi phát hiện ra một bộ xương trông giống hệt với xương hàm của người.

Theo lời của ông Hưng thì cái hang này được phát hiện cách đây 10 năm, một người đàn ông trong làng đi chặt củi vô tình đã phát hiện ra hang này, sau khi phát hiện ra một số người tò mò đã tìm lên hang để xem, nhưng cũng chỉ có một số ít người có thể lên hang vì đường lên rất khó.

Khi được hỏi về lịch sử cái hang, người dân thôn Khung không một ai biết rõ, những người già nhất trong thôn cũng không thể lý giải được tại sao lại có cái hang động kỳ lạ này.

Theo nhận định của ông Lê Minh Cót, Chủ tịch UBND xã Thiết Kế thì cái hang này chính là một ngôi mộ theo hình thức mai táng treo của người xưa.

Điều kỳ lạ của cái hang này là tại sao đường lên hang khó đi như vậy, người trèo lên đó cũng khó thì tại sao lại có những bộ quan tài to lớn trong cái hang ở lưng chừng núi như vậy? Những mảnh xương của trâu, của thú lạ và cái xương hàm được cho là của người ấy tại sao lại có trong hang?

Văn Điển - Hà Khê

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Bí ẩn hai ngôi giếng cổ chưa hề cạn giữa ốc đảo

Thứ 6, 14/06/2013 | 16:51
Trải qua hàng trăm năm, chịu sự tàn phá của thiên nhiên và chiến tranh, hai ngôi giếng cổ trên ốc đảo Tam Hải vẫn trường tồn như dòng sữa mẹ...

Du lịch ở đất nước 'bí ẩn' Triều Tiên

Thứ 6, 07/06/2013 | 08:49
Đất nước Triều Tiên luôn là một... ẩn số đối với thế giới. Rất ít khách du lịch đến Triều Tiên mỗi năm. Hãy thử một lần du lịch đến Triều Tiên... qua ảnh.

'Phế thành cổ' bí ẩn 40.000m2 gần Hà Nội

Thứ 5, 23/05/2013 | 14:36
Sự bào mòn của thời gian cùng bao thăng trầm, khiến ngôi thành rộng khoảng 40.000m2 chỉ còn trơ lại 2 chiếc cổng vòm rêu phong.

Bí ẩn cái chết của nữ nghệ sĩ treo cổ khi chân bị trói

Thứ 3, 14/05/2013 | 09:10
Người xấu số là một thiếu phụ nhan sắc, nổi tiếng đất Cảng bởi giọng hát chèo mượt mà.