Bí ẩn kẻ giấu mặt “khủng bố điện thoại” hoang tin đánh bom ở Nga

Bí ẩn kẻ giấu mặt “khủng bố điện thoại” hoang tin đánh bom ở Nga

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 23/09/2017 | 20:00
0
Chỉ trong vòng nửa tháng qua, có tới hàng trăm nghìn người Nga phải khẩn cấp sơ tán vì những cuộc hoang báo đánh bom. Đứng sau nạn “khủng bố điện thoại” này có thể là một nhóm tin tặc quốc tế, sử dụng chương trình riêng cho điện thoại nhằm gây hoang mang trong xã hội Nga.

Hoang mang tột độ vì tin đánh bom giả

Chưa khi nào nước Nga phải đối mặt với làn sóng “khủng bố điện thoại” thông báo nặc danh về các vụ đặt bom ở địa điểm công cộng với quy mô lớn như thời gian gần đây. Chỉ trong khoảng hai tuần qua, cơ quan chức năng nước này đã phải sơ tán hơn 200.000 người vì các cuộc gọi hoang báo đánh bom.

Ngày 20/9, lực lượng chức năng thành phố lớn thứ hai của Nga, Saint-Petersburg đã phải sơ tán người dân khỏi Quảng trường Cung điện, sau khi có cuộc gọi báo có bom.

Cùng ngày tại Moscow, một số trung tâm thương mại và trụ sở chính quyền các quận ở Thủ đô cũng đã nhận được tin nhắn khủng bố và buộc phải sơ tán người dân và nhân viên.

Tiêu điểm - Bí ẩn kẻ giấu mặt “khủng bố điện thoại” hoang tin đánh bom ở Nga

Cảnh sát Nga tại địa điểm có hoang tin sẽ bị đánh bom. 

Trước đó một ngày, khoảng 100.000 người ở 14 thành phố của Nga, trong đó có Thủ đô Moscow đã phải sơ tán vì các cuộc gọi hoang báo đánh bom, theo số liệu của cơ quan đường dây nóng khẩn cấp.

Thông tin đe dọa "đặt bom” xuất hiện tại Moscow và các thành phố Salekhard, Rostov-na-Donu, Volgograd, Ekaterinburg, Astrakhan, Voronezh. “Việc kiểm tra tìm kiếm bom và sơ tán người dân được thực hiện tại 152 địa điểm với khoảng 100.000 người đã được sơ tán”, nguồn tin cho hay.

Làn sóng của các cuộc gọi nặc danh khiến nước Nga bất an suốt nhiều ngày qua bắt đầu xuất hiện vào hôm 11/9.  Riêng hôm 13/9, tại Thủ đô Moscow, lực lượng chức năng đã nhận được 20 cuộc gọi thông báo có bom và khoảng 10.000 người bị sơ tán khỏi các trung tâm thương mại lớn, nhà ga và trường đại học.

Một ngày sau, các cuộc điện thoại nặc danh đã lan đến vùng Siberia, buộc chính quyền phải sơ tán khoảng 45.000 người ở các thành phố Novosibirsk và Yekaterinburg.

Các cuộc gọi nặc danh được thực hiện từ hệ thống liên lạc trên Internet nên rất khó lần ra dấu vết. Cảnh sát nước này đã thực hiện nhiều cuộc điều tra truy lùng thủ phạm.

Tuy nhiên, rất khó để xác định chính xác vị trí thủ phạm do chúng có thể đã sử dụng các đoạn băng ghi âm sẵn, các hệ thống quay số tự động và các phương tiện kỹ thuật số để che giấu tung tích.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi các cuộc gọi trên là “khủng bố điện thoại” đồng thời khẳng định, Nga sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để tìm ra thủ phạm.

"Đây là khủng bố qua điện thoại. Tổng thống Vladimir Putin đã được biết ngay khi những cuộc gọi gây hại này bắt đầu diễn ra. Chúng tôi đang có những biện pháp cần thiết để xác định những kẻ chịu trách nhiệm cho vụ việc này", ông Dmitry Peskov chia sẻ với báo giới về vấn nạn hoang báo đánh bom.

Theo giới chuyên môn, đây là chuyện chưa từng xảy ra ở Nga và mục đích của hành động này nhằm gây hoang mang trong xã hội Nga, tạo dư luận về một mối hiểm họa đánh bom khủng bố đang tiềm ẩn trên khắp nước này.

Các lời đe dọa đánh bom đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân và gây tâm lý hoang mang.

Đối phó với kẻ giấu mặt

"Chuyện như thế này chưa từng xảy ra, chắc chắn 100%  đây là hành vi khủng bố qua điện thoại có tổ chức", Phó chủ tịch ủy ban Quốc phòng Thượng viện Nga Frants Klintsevich nói. "Mục tiêu duy nhất là nhằm phá hoại và gây hoang mang. Cũng có thể đây là những bước chuẩn bị cho một cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng", ông Frants Klintsevich nhận định.

Tiêu điểm - Bí ẩn kẻ giấu mặt “khủng bố điện thoại” hoang tin đánh bom ở Nga (Hình 2).

Cảnh sát Nga đã phải sơ tán người dân khỏi vùng có hoang tin đánh bom. 

Dù cho các cuộc khủng bố điện thoại về các vụ đặt bom được thực hiện trên khắp nước Nga nhưng không có cuộc gọi nào được xác nhận. Lực lượng chức năng không tìm thấy bất kỳ thiết bị gây nổ nào theo thông tin từ các cuộc gọi.

Có nguồn tin cho rằng, các cuộc gọi được thực hiện từ nước ngoài và do những kẻ liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện. Còn nguồn tin an ninh Nga cho hay nhiều cuộc gọi xuất phát từ lãnh thổ Ukraine.

Trong khi đó, nguồn tin riêng của hãng RBK (Nga) cho biết, hiện cơ quan an ninh liên bang (FSB) đang xem xét giả thuyết đứng sau các cuộc gọi nặc danh này tại Nga là một nhóm tin tặc quốc tế.

FSB cho rằng nhóm này đã viết một chương trình riêng để tạo nên dòng các cuộc gọi điện sử dụng điện thoại IP đến các địa chỉ lựa chọn là các địa điểm công cộng. Bên cạnh đó, FSB cũng xác định được rằng một số cuộc gọi được thực hiện từ Brussels (Bỉ). 

Theo luật hiện  hành ở Nga, những kẻ khủng bố điện thoại sẽ bị khởi tố hình sự và phải đền bù những chi phí thiệt hại do cuộc gọi gây ra. Những kẻ khủng bố điện thoại phải đối mặt với 5 năm tù giam. 

Xem thêm >> Âm mưu hiểm độc phía sau vụ al-Nusra Front tấn công 29 lính Nga ở Syria

V.T.H

Âm mưu hiểm độc phía sau vụ al-Nusra Front tấn công 29 lính Nga ở Syria

Thứ 6, 22/09/2017 | 20:00
Mỹ và các nhóm phiến quân đối lập ở Syria đang tiếp tục hợp nhất lực lượng, bởi mục tiêu lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad dường như vẫn là ưu tiên của Washington trong cuộc chiến này.

Phía sau thông tin tên lửa Nga bắn trúng người xem tại cuộc tập trận Zapad 2017

Thứ 4, 20/09/2017 | 15:50
Một video được cho là trực thăng Nga đã phóng nhầm rocket trúng vào những người đang theo dõi cuộc tập trận Zapad 2017. Tuy nhiên bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng đầy bất ngờ.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.