Bí ẩn nguyên nhân máy bay An-26 của Nga bị rơi tại Syria

Danh Tuyên danhtuyen.t2d@gmail.com

18:00 07/03/2018

Một chiếc máy bay vận tải quân sự An-26 của Nga đã gặp nạn khi hạ cánh tại căn cứ quân sự Hmeymim vào chiều ngày 6/3, khiến 33 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Tất cả các thành viên đều thuộc Lực lượng Vũ trang Nga, bộ Quốc phòng nước này cho biết.

Tờ Sputnik dẫn nguồn từ bộ Quốc phòng Nga cho hay, không có dân thường nào có mặt trên chiếc An-26 đã rơi tại Syria vào 3 giờ chiều ngày 6/3.

Được biết, máy bay gặp nạn khi chỉ còn cách đường băng 500m. Tổng số 27 sĩ quan, gồm một Thiếu tướng, cũng như các sĩ quan chuẩn úy và lính hợp đồng, đã thiệt mạng sau vụ việc.

Bộ khẳng định, những thông tin ban đầu cho thấy có thể nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn là do trục trặc kỹ thuật và không có dấu hiệu cho thấy máy bay bị bắn hạ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, Ủy ban Điều tra đã khởi động một cuộc điều tra về khả năng vi phạm các quy định an toàn trước và trong chuyến bay sau vụ tai nạn lần này.

Tiếp tục điều tra

Tiêu điểm - Bí ẩn nguyên nhân máy bay An-26 của Nga bị rơi tại Syria

Máy bay An-26.

Văn phòng Trưởng công tố Quân đội đã bắt đầu điều tra vụ việc và trong trường hợp cần thiết,  những biện pháp giải quyết cứng rắn sẽ được áp dụng.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) Yuri Shvytkin cho biết cơ quan sẽ không tham gia vào vụ việc lần này và cho rằng, các nghị sĩ không nên làm cản trở công việc của bộ Quốc phòng.

“Sự việc sẽ trở nên khó coi nếu Ủy ban đề cập tới vấn đề này”, ông Shvytkin nói với hãng thông tấn RIA, đồng thời đề nghị kiềm chế cho tới khi có kết luận chính thức từ các cuộc điều tra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc sau khi ông nhận được thông tin từ Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Dòng máy bay được cho là "không bao giờ thất bại"

Tiêu điểm - Bí ẩn nguyên nhân máy bay An-26 của Nga bị rơi tại Syria (Hình 2).

(Ảnh minh họa).

Antonov An-26, dòng máy bay vận tải quân sự từ thời Xô Viết, được sản xuất từ những năm 1960, đã chứng tỏ sức sống mãnh liệt của mình. Nhiều chiếc máy bay vận tải hai động cơ này vẫn đang trong biên chế hoạt động tại Nga và nhiều quốc gia khác.

Được biết, dòng máy bay này có khả năng chở đến 38 người, trừ phi hành đoàn và khoảng 5.500kg hàng hóa. Các chuyên gia quân sự nhận xét, mặc dù đã ngừng sản xuất từ hơn 30 năm trước nhưng An-26 luôn là một chiếc máy bay đáng tin cậy và vẫn được vận hành trơn tru.

Theo Thượng tướng Nikolai Antoshkin, cựu Phó Chỉ huy Không quân Nga, An-26 cho tới nay đã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ được giao.

“An-26 là một cỗ máy đáng tin cậy. Vòng đời của nó sau hơn 3 thập kỷ có thể được tiếp tục kéo dài thêm 5 đến 10 năm nữa, phụ thuộc vào từng trường hợp”, ông Antoshkin nói.

Magomed Tolboyev, một trong những phi công nổi tiếng nhất của Nga, cũng công nhận An-26 là một chiếc “máy bay tuyệt vời” và “không bao giờ thất bại”, nhưng ông nói cho tới nay vẫn rất khó để biết được điều gì khiến máy bay gặp tai nạn vào hôm 6/3.

Vụ máy bay Su-25 rơi

Đây là lần thứ hai máy bay quân sự Nga gặp nạn ở Syria trong năm nay, sau khi chiếc tiêm kích Su-25 Frogfoot bị bắn hạ bằng hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MANPAD) của lực lượng khủng bố ở tỉnh Idlib vào ngày 3/2.

Khi đó, Thiếu tá – phi công Roman Filipov, 34 tuổi, đã nhảy ra khỏi máy bay và đáp xuống một vùng đất do nhóm khủng bố Tahrir al-Sham kiểm soát. Khi phiến quân tiếp cận, phi công đã tự vẫn bằng lựu đạn và hô lớn “Vì đồng chí của tôi!”.

Filipov đã được trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga.

Nga đã duy trì hiện diện quân sự tại Syria từ năm 2015, khởi động chiến dịch chống khủng bố tại đây theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Moscow có hai căn cứ quân sự tại quốc gia Trung Đông này: Căn cứ không quân Hmeymim và căn cứ hải quân Tartus.

Xem thêm: Lý do Nga mở đường lui cho phiến quân ở Đông Ghouta

Bạn đang đọc bài viết Bí ẩn nguyên nhân máy bay An-26 của Nga bị rơi tại Syria tại chuyên mục Tiêu điểm của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Ý kiến bạn đọc (0)

  • Mới nhất

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục