Bí ẩn rợn người phía sau thị trường chợ đen buôn bán trẻ em ở Trung Quốc

Bí ẩn rợn người phía sau thị trường chợ đen buôn bán trẻ em ở Trung Quốc

Thứ 5, 13/08/2020 | 22:00
0
Trên các trang mạng xã hội Trung Quốc hiện nay vẫn đang tồn tại những kẻ đang ngày đêm âm thầm buôn bán trẻ em để chuộc lợi. Những ngày gần đây, các vụ bê bối về lạm dụng và bắt cóc trẻ em đang dần trở thành vấn đề được dư luận quan tâm.

“Con gái, 90K”, người đàn ông trả lời đối tác khi được hỏi mua con cùng đoạn clip quay hình ảnh 1 đứa trẻ sơ sinh đang nằm trong xe đẩy. 90K ở đây được hiểu là 90.000 NDT (khoảng 300 triệu đồng). Sixth Tone đã liên hệ với người đàn ông trong cuộc hội thoại và biết được hắn ta chính là người kết nối người mua và bán trên thị trường chợ đen Trung Quốc. Hắn ta có nhiệm vụ lách luật để bên mua có thể nhận được con nuôi một cách hợp pháp.

Những năm gần đây, hội nhóm nhận con nuôi bất hợp pháp đã âm thầm hoạt động vô cùng tích cực trên mạng xã hội, bất chấp sự kiểm soát của cơ quan thực thi pháp luật. Thế nhưng, những hoạt động ngầm này bất ngờ được chú ý hơn khi có một vụ lạm dụng trẻ vị thành niên vào tháng 4/2020 vừa qua chấn động dư luận. 

An ninh - Hình sự - Bí ẩn rợn người phía sau thị trường chợ đen buôn bán trẻ em ở Trung Quốc

Giấy sơ sinh giả được đại lý cho khách xem 

Đó là vụ việc liên quan tới Bao Dục Minh, cựu giám đốc công ty viễn thông ZTE. Ông Bao đã bị cáo buộc hành vi cưỡng hiếp con gái nuôi tên Lý Tinh Tinh kể từ khi nhận nuôi cô bé ở tuổi 14. Ngoài ra, ông Bao còn bị cáo buộc đang tìm kiếm những đứa trẻ khác trên ứng dụng tin nhắn QQ. 

Trường hợp của Tinh Tinh đã gây ra một phản ứng tiêu cực trong công đồng nước Trung Quốc với hàng triệu lượt tìm kiếm trên các trang mạng xã hội như Twitter, Weibo, QQ… Thậm chí, trong quá trình điều tra, vụ án đã tiết lộ cách mà một số công ty internet lớn của Trung Quốc trở thành “cầu nối” cho các hoạt động nhận con nuôi bất hợp pháp khiến trẻ em bị lạm dụng.

Sau khi câu chuyện vỡ lở vào tháng 4, truyền thông Trung Quốc đã phát hiện ra các nhóm nhận con nuôi ngầm hoạt động trên một số nền tảng như QQ, Baidu, Zhihu… Các trang web hiện tại đã ngưng chức năng hoạt động nhóm và xóa bỏ các từ khóa có liên quan đến vụ việc.

Mặc dù các từ khóa như “nhận con nuôi” và “cho đi trẻ em” bị cấm trên QQ, Baidu và Zhihu nhưng nếu dùng một số từ khóa khác không liên quan đến thương mại như “giấy khai sinh” thì QQ vẫn hiện ra kết quả tìm kiếm có liên quan đến nhận con nuôi.

Phóng viên của Sixth Tone đã vào vai một khách hàng và liên hệ với các đại lý vào ngày 18/4 trên thị trường chợ đen với đề nghị tạo giấy khai sinh mới cho đứa trẻ. Mức giá giữa các đại lý cũng khá chênh lệch, nói thì ra giá 50.000 NDT (khoảng 166 triệu đồng) còn chỗ khác đưa giá 25.000 NDT (khoảng 83 triệu đồng).

An ninh - Hình sự - Bí ẩn rợn người phía sau thị trường chợ đen buôn bán trẻ em ở Trung Quốc (Hình 2).

Ảnh minh họa

“Khách hàng của chúng tôi thường là những người tìm cách đẻ thuê hoặc tìm kiếm con nuôi bất hợp pháp”, một nhân viên của đại lý nói với Sixth Tone, đồng thời gửi hàng loạt những tin nhắn của khách để tăng thêm sự thuyết phục.

Khi được hỏi về nguy cơ bị chính quyền Trung Quốc phát hiện những lần giao dịch bất hợp pháp hay không thì người nhân viên tự tin trả lời: “Đừng lo. Chúng tôi đã sắp xếp ổn thỏa mọi chuyện.”

Khoảng 3 ngày sau, nhân viên của đại lý mời người phóng viên của Sixth Tone tham gia vào nhóm chuyên nhận con nuôi trên Wechat có tên “Định mệnh đã đến”. Nhóm đang hoạt động với hơn 390 thành viên và mỗi người đều có biệt danh riêng.

An ninh - Hình sự - Bí ẩn rợn người phía sau thị trường chợ đen buôn bán trẻ em ở Trung Quốc (Hình 3).

Ảnh minh họa 

Những người có nhu cầu nhận nuôi thì có chữ cái “L” (viết tắt của từ ling nghĩa là nhận) đăng trước biệt danh, còn số người muốn bán con thì đặt chữ “S” (viết tắt của song – cho đi). Ngoài ra những kẻ môi giới thì biệt danh sẽ cụ thể hơn về nhiệm vụ của mình ví dụ như: Tôi có thể làm giả giấy khai sinh, Tôi có mối quan hệ ở các bệnh viện…

Phóng viên nhanh chóng tiếp cận với một người đàn ông có chữ S – là người bán con. Trong khi trò chuyện, người đàn ông cho biết anh ta là cha của 1 đứa bé gái 9 tháng tuổi ở Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Người đàn ông nói rằng anh ta muốn bán con gái vì vấn đề kinh tế mặc dù phóng viên không thể nào xác minh được danh tính hoặc mối quan hệ giữa anh ta với đứa bé.

Khi được hỏi liệu người đàn ông có yêu cầu khoản phí 90.000 NDT hay không thì anh ta nói muốn xem video về đứa trẻ hàng tháng trong 1 năm đầu tiên sau khi giao dịch hoàn tất.

An ninh - Hình sự - Bí ẩn rợn người phía sau thị trường chợ đen buôn bán trẻ em ở Trung Quốc (Hình 4).

Ảnh minh họa 

Hiện nay, không ai rõ được các nhóm hội tương tự như “Định mệnh đã đến” có bao nhiêu và tồn tại ở những đâu trên mạng xã hội Trung Quốc nhưng rõ ràng các hoạt động buôn bán trẻ em bất hợp pháp này đã và đang hoạt động vô cùng rộng rãi.

Một nghiên cứu tại Đại học Công an Nhân dân Trung Quốc năm 2013 đã chỉ ra các hoạt động buôn bán trẻ em đang tràn lan với sự tiếp tay của hàng chục nghìn gia đình khác trong đó có hơn 50% bố mẹ đẻ bán con ruột của mình.

Han (theo Sixth Tone) 

Thanh Hóa: Triệt phá "boong ke" ma túy trên đồi cao, sử dụng bà bầu làm cảnh giới

Thứ 5, 13/08/2020 | 10:58
Đối tượng hết sức ranh mãnh khi sử dụng cô "bồ" trẻ đang mang bầu để cảnh giới cho việc buôn bán ma túy, khi bị phát hiện sẽ tẩu tán tang vật.

Triệt phá đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh, thu giữ 1,5kg

Thứ 5, 13/08/2020 | 09:41
Sau một thời gian dài theo dõi, các trinh sát đã bắt được ba đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy. Công an cũng thu giữ hơn 1,5 kg ma túy đá, gần 30 viên ma túy tổng hợp, 1 cân tiểu ly và số tiền hơn 160 triệu đồng.

Hoảng hốt khi phá nắp quan tài trẻ em dưới đáy hồ thiêng

Thứ 3, 11/08/2020 | 09:35
Một chiếc quan tài hiến tế cỡ nhỏ được khai quật, các nhà khảo cổ nhìn nhau ngỡ ngàng khi phát hiện được điều bí mật đầy ám ảnh.

Buôn bán thuốc nâng cao "bản lĩnh đàn ông" giả, cặp nhân tình dắt nhau vào tù

Thứ 2, 03/08/2020 | 21:09
Nhận thấy thị hiếu người tiêu dùng có nhu cầu cao với loại thuốc Viagra, Hương và Ba đã nhập thuốc giả từ Trung Quốc về bán để kiếm lời.

Hà Nội: Truy tố các bị can trong đường dây buôn bán đồ bảo hộ phòng dịch Covid-19 giả

Thứ 2, 03/08/2020 | 11:31
Hám lợi nhuận, nữ phó giám đốc đã cấu kết với những nhân viên trong bệnh viện thu mua những bộ đồ bảo hộ phòng chống Covid-19 không rõ nguồn gốc rồi dán tem mác bán kiếm lời.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Phú Thọ: Bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:26
Minh xông vào tiệm vàng ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Tình tiết bất ngờ tại phiên tòa xét xử mẹ nữ sinh giao gà

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:38
Tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai, khẳng định không quen biết và không mua bán ma túy với mẹ nữ sinh giao gà.

Điều tra vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:55
Vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến một hành khách là người nước ngoài tử vong tại chỗ, 3 phương tiện hư hỏng, ùn xe kéo dài hàng km.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Tình tiết bất ngờ tại phiên tòa xét xử mẹ nữ sinh giao gà

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:38
Tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai, khẳng định không quen biết và không mua bán ma túy với mẹ nữ sinh giao gà.

Vụ nghi phạm 15 tuổi sát hại bạn gái: Nỗi đau phía sau một vụ án

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Theo thông tin của người dân xã An Hồng, nghi phạm T. và cháu N.T.D. có quan hệ tình cảm, khiến D. có thai và đã sinh con được 5 tháng.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:41
Ông Phạm Thái Hà bị bắt để điều tra vì liên quan đến vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Điều tra vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:55
Vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến một hành khách là người nước ngoài tử vong tại chỗ, 3 phương tiện hư hỏng, ùn xe kéo dài hàng km.