Bí ẩn số phận những đứa trẻ mất tích gây chấn động Australia

Mạnh Kiên

Đó là một buổi sáng mùa hè tuyệt đẹp vào năm 1966 khi ba đứa trẻ nhà Beaumont dành cả ngày ở bãi biển để chơi đùa. Nhưng sau đó chúng đã không trở về nhà.

Biến mất

Gia đình Beaumont sống ở Somerton Park, vùng ngoại ô ven biển xinh đẹp thuộc thành phố Adelaide, miền Nam Australia. Jim là tài xế taxi, có người vợ tên Nancy và 3 người con: Jane, 9 tuổi, Arnna, 7 tuổi và Grant, 4 tuổi. Họ sống gần bãi biển Glenelg, một địa điểm nổi tiếng đông người trong những tháng mùa hè.

Vào ngày 26/1/1966, bọn trẻ nhà Beaumont quyết định ra biển chơi như mọi khi. Mẹ của chúng đồng ý nhưng yêu cầu chị cả Jane phải trông nom các em cẩn thận. Cả ba được mẹ cho tiền vé xe buýt và mang theo đồ ăn trưa. Nancy đề nghị các con phải trở về nhà vào lúc 12h trưa. Nhưng đến thời điểm đó, cô không thấy bóng dáng bất kỳ đứa trẻ nào trở lại.

Cho đến 14h giờ chiều mà lũ trẻ vẫn chưa về, vợ chồng Jim và Nancy bắt đầu lo lắng. Khoảng 15h chiều cùng ngày, Jim lái xe thẳng đến bãi biển để tìm kiếm nhưng không có kết quả. Anh quay lại đón Nancy và họ cùng nhau đi quanh khu ngoại ô, cũng như đến nhà bạn bè tìm tung tích. Cuối cùng hai vợ chồng đến đồn cảnh sát địa phương và trình báo về việc mất tích.

Ngay sau khi được thông báo, cảnh sát đã nhanh chóng tổ chức một nhóm tìm kiếm trên diện rộng bao trùm toàn bộ bãi biển và khu vực lân cận. Jim và Nancy cầu nguyện rằng bọn trẻ chỉ đi lang thang quá xa và bị lạc. Tuy nhiên, càng có nhiều dấu hiệu cho thấy đây là một hành vi tội ác.

Cảnh sát bắt đầu giám sát sân bay, đường sắt và đường liên bang để đề phòng trường hợp bắt cóc hoặc buôn người. Tin tức về vụ mất tích nhanh chóng được cả nước biết đến. Trong số 17 món đồ mà ba đứa trẻ mang theo vào ngày hôm đó, cảnh sát không tìm thấy bất kỳ món đồ nào trong cuộc tìm kiếm toàn diện. Việc hoàn toàn không có bất kỳ dấu vết nào đã cho thấy điều tồi tệ nhất: Có ai đó đã bắt cóc những đứa trẻ nhà Beaumont.

Nghi phạm không xác định

Các nhà điều tra đã hỏi nhiều người dân địa phương để tìm kiếm manh mối. Đáng chú ý nhất là câu chuyện đến từ một phụ nữ nhân chứng. Cô nói đã nhìn thấy những đứa trẻ đang chơi trên bãi cỏ gần bờ biển vào khoảng 11h sáng. Sau đó, có một người đàn ông trạc 30 tuổi - ban đầu chỉ quan sát những đứa trẻ từ xa - tiến sát lại chơi cùng với chúng. Người phụ nữ mô tả cả nhóm tỏ ra rất thích thú và có lẽ họ biết nhau.

Cô mô tả đó là một người đàn ông tóc vàng, dáng dong dỏng, cao khoảng 1m8, nước da rám nắng. Anh ta mặc một bộ đồ bơi kiểu Speedo màu xanh lam và có một chiếc khăn tắm màu xanh bên mình. Người phụ nữ kể rằng cô thấy anh ta rất thân thiết với lũ trẻ, thậm chí còn giúp các cô bé mặc quần áo. Anh ta đi thay đồ, những đứa trẻ đợi trên một chiếc ghế dài và sau đó họ cùng nhau rời đi.

Hai phụ nữ khác cho biết đã nhìn thấy những đứa trẻ vào khoảng giữa trưa với một người đàn ông phù hợp với mô tả tương tự. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy những đứa trẻ sợ hãi hoặc mất tự nhiên. Cảnh sát đưa ra giả thuyết rằng người đàn ông đã từng gặp ba đứa con nhà Beaumont trước đó và họ quen biết nhau.

Cảnh sát cũng nói chuyện với một nhân viên tiệm bánh mì địa phương mà bọn trẻ thường ghé qua. Cô cho biết vào ngày mất tích, bộ ba đến cửa hàng mua một chiếc bánh nhân thịt và một số loại bánh ngọt khác. Chi tiết kỳ lạ đầu tiên là chúng chưa bao giờ mua một chiếc bánh nhân thịt trước đây, và khi được hỏi, chúng trả lời rằng "đó là dành cho người đàn ông". Điểm bất thường thứ hai là chúng trả bằng tờ 1 bảng Anh, trong khi mẹ của ba đứa trẻ trước đó chỉ đưa chúng vài đồng bạc lẻ. Giao dịch này khiến các nhà điều tra tin rằng bọn trẻ đã được người đàn ông đi cùng cho tiền.

Khoảng 9 tháng sau vụ mất tích bí ẩn, một phụ nữ nói với cảnh sát rằng vào đêm cùng ngày xảy ra sự kiện, cô nhìn thấy hai bé gái và một bé trai đi cùng một người đàn ông bước vào một ngôi nhà bỏ hoang trong khu phố. Cô nói thêm rằng sau đó đã nhìn thấy cậu bé bước ra ngoài. Tuy nhiên, người đàn ông đã đuổi kịp và đưa cậu trở lại. Họ đã rời đi vào sáng hôm sau. Do sự chậm trễ trong việc trình báo, cảnh sát đã không khám xét ngôi nhà.

Kẻ tình nghi

Các nhà chức trách xác định được khá nhiều nghi phạm dựa trên lời khai của nhân chứng, hầu hết các nghi phạm này từng bị buộc tội hoặc bị kết án trong các vụ giết người hoặc bắt cóc khác. Nhưng không có ai chính thức bị bắt liên quan đến vụ án lần này.

Harry Phipps là một chủ doanh nghiệp địa phương sống trong một ngôi nhà chỉ cách bãi biển vài mét. Phipps trở thành nghi phạm vào năm 2013 sau khi con trai ông cho biết từng nhìn thấy bộ ba trong sân nhà mình vào ngày chúng biến mất. Phipps thậm chí có ngoại hình khớp với mô tả về người đàn ông bí ẩn. Tuy nhiên, không có nhiều chi tiết khác liên kết người này với vụ án. Có hai công nhân báo cáo rằng họ đã nhận tiền để đào một cái hố lớn trong sân nhà máy của Phipps chỉ vài ngày sau thời điểm vụ bắt cóc xảy ra. Các nhà điều tra đã tiến hành tìm kiếm tại nhà máy hai lần, thậm chí sử dụng máy xúc để đào bới và các thiết bị radar nhưng không tìm thấy gì.

Nghi phạm thứ hai là Bevan Spencer von Einem, kẻ từng thụ án chung thân vào năm 1984 vì tội giết một thanh niên 15 tuổi. Einem từng khoe khoang với các tù nhân khác trong nhà tù về việc bắt cóc ba đứa trẻ từ một bãi biển. Einem tuyên bố đưa chúng về nhà để “thực hiện các thí nghiệm”. Tuy nhiên, một trong số chúng đã chết trong quá trình phẫu thuật, vì vậy hắn quyết định giết tất cả. Tên này tuyên bố đã vứt xác ba đứa trẻ đâu đó ở phía Nam Adelaide. Bất chấp lời thú tội không chính thức này, không bao giờ có đủ bằng chứng để buộc tội Einem. Tuy nhiên, hắn vẫn được coi là một nghi phạm tiềm năng cho đến ngày nay.

Nancy và Jim không bao giờ từ bỏ hy vọng tìm thấy những đứa con mất tích. Cả hai quyết định tiếp tục sống trong ngôi nhà ở Somerton Park với niềm tin ba đứa trẻ có thể quay lại. Nhưng sau nhiều năm đau khổ, họ quyết định ly thân và dọn đi nơi khác. Cuối cùng, Nancy qua đời vào năm 2019 mà vẫn không biết được số phận những đứa con dấu yêu của mình ra sao.

Gia đình Beaumont đã bỏ tiền ra thuê một nhà ngoại cảm nổi tiếng của Hà Lan. Người này khẳng định chắc chắn rằng thi thể của những đứa trẻ được chôn dưới lớp bê tông trong một nhà kho gần khu vực mất tích. Nhưng khi đào xới toàn bộ ngôi nhà, không có bất kỳ dấu vết nào được tìm thấy.

M.K