Theo Express, máy bay MH370 rời sân bay Kuala Lumpur hôm 8/3/2014 để tới Bắc Kinh, Trung Quốc, chở theo 239 người trên khoang. Tuy nhiên, máy bay liên lạc lần cuối với trạm không lưu vào lúc 1h19 phút sáng, trước khi biến mất bí ẩn ở Biển Đông.
Dữ liệu vệ tinh và radar cho thấy máy bay đột ngột thay đổi lộ trình và bay ngược trở lại Malaysia trước khi hướng về Nam Penang và sau đó hướng đến Nam Ấn Độ dương.
Nhiều giả thuyết cho rằng cơ trưởng Zaharie Shah đã đưa ra lời tạm biệt cuối cùng với thị trấn quê hương Penang của ông trước khi lao máy bay xuống biển.
Tuy nhiên, nhà điều tra tai nạn hàng không hàng đầu Christine Negroni tuyên bố trong cuốn sách “Trinh thám tai nạn” khẳng định rằng ông Shah có thể không có mặt trong buồng lái.
Chuyên gia cho rằng máy bay đã trải qua sự giảm áp suất đột ngột khi cơ trưởng đang ở trong nhà tắm.
“Tôi thấy rất logic khi cho rằng ông Zaharie đã vào phòng tắm hạng thương gia trên máy bay và đây cũng là phòng tắm được phi hành đoàn sử dụng”, chuyên gia viết.
“Trong phòng tắm của chiếc Boeing 777, có mặt nạ cung cấp khí ô xy để sử dụng khi máy bay giảm áp suất. Hãy tưởng tượng ông Zaharie đã nhìn thấy mặt nạ này khi máy bay giảm áp suất.... Và khi thấy có hiện tượng giảm áp suất, sau vài giây choáng váng, với kinh nghiệm của một cơ trưởng lâu năm, ông Zaharie sẽ thực sự biết điều gì cần làm”, chuyên gia cho hay.
“Ông ấy sẽ phải chọn cách cố gắng trở lại buồng lái trong tình trạng thiếu ô xy hoặc ở lại trong phòng tắm và đợi cơ phó Fariq điều khiển máy bay hạ độ cao”, bà Negroni cho biết.
Bà Negroni tin rằng cơ trưởng Shah sau đó đã đối mặt với quyết định khó khăn và đã lựa chọn cách quay lại buồng lái.
Bà cho biết: “Tôi đoán cơ trưởng Zaharie không tin vào khả năng của cơ phó Fariq khi xử lý tình trạng khẩn cấp này và quyết ra tay xử lý vấn đề”.
“Tuy nhiên, ảnh hưởng của việc thiếu ô xy sẽ khiến cơ trưởng mệt, sẽ khó thoát ra khỏi phòng tắm. Có lẽ ông lúc đó đã đi tìm người trợ giúp hoặc tìm bình chứa ô xy”, chuyên gia dự đoán.
Tuy nhiên, bà Negroni tin rằng cơ trưởng đã chịu tác động mạnh của việc thiếu ô xy.
“Khoảng cách giữa phòng tắm và buồng lái chỉ vài bước chân nhưng giống như cơ phó Fariq, cơ trưởng Zaharie là người hút thuốc nên bị tổn thương vì tác động của thiếu ô xy mạnh hơn.
“Ngay cả khi ông ấy thoát ra khỏi phòng tắm, nếu ông ấy đi xuống hành lang hẹp, nếu ông ấy đi đến được cửa buồng lái mà vẫn tỉnh táo thì nhiều thách thức khác vẫn ngăn cản ông ấy.... Ông ấy liệu có ấn vào nút khóa cửa rồi quên mã số...”, chuyên gia đặt ra nghi vấn.
Bà Negroni cũng cho rằng có nhiều điều khiến bà đưa đến phán đoán cơ trưởng ở ngoài buồng lái khi máy bay hạ áp suất. Bà cho rằng khi đã thiếu ô xy, người điều khiển máy bay sẽ không còn tỉnh táo để điều khiển máy bay và máy bay cứ thế bay cho đến khi hết nhiên liệu.
Tuy vậy, đây chỉ là một trong số nhiều giả thuyết về MH370 đã mất tích 5 năm qua mà chưa tìm ra được lý do gây mất tích.
Một số giả thuyết khác về máy bay là MH370 bị khủng bố không tặc trên khoang hay tấn công mạng từ dưới mặt đất. Cũng có một số ý kiến cho rằng máy bay chở măng cụt và pin nên có thể phát nổ. Lại có ý kiến cho rằng máy bay bị tên lửa tấn công. Tuy nhiên, thực tế điều gì đã xảy ra với máy bay vẫn còn là điều bí ẩn.