Bí ẩn về 36 phố phường mang tên đầu chữ 'HÀNG' ở HÀ NỘI

Bí ẩn về 36 phố phường mang tên đầu chữ 'HÀNG' ở HÀ NỘI

Thứ 4, 06/04/2016 | 13:08
0
Mấy ai đến Thủ đô lại không ghé thăm 36 phố phường của đất kinh kì. Nó vẫn nhộn nhịp vốn là phường buôn bán của Hà Nội như ý nghĩa tên của chúng từ ngày xưa. Kể cả qua ngàn năm hay cả ngàn năm nữa

Hà Nội 36 phố phường gắn với lịch sử phát triển hàng ngàn năm của mảnh đất kinh kì nghìn năm văn hiến. Trải qua nhiều thăng trầm biến cố của lịch sử nhưng những tên gọi của các con phố này vẫn không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên về ý nghĩa tên gọi cũng như nguồn gốc của những con phố này không phải ai cũng biết.

Để hiểu rõ hơn điều này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS. Nguyễn Bích Hà, chuyên giảng dạy về văn học dân gian và văn hóa, trường Đại học Sư Phạm Hà Nội để tìm hiểu về tên các con đường cổ Hà Nội.

Xã hội - Bí ẩn về 36 phố phường mang tên đầu chữ 'HÀNG' ở HÀ NỘI

Xã hội - Bí ẩn về 36 phố phường mang tên đầu chữ 'HÀNG' ở HÀ NỘI (Hình 2).

Xã hội - Bí ẩn về 36 phố phường mang tên đầu chữ 'HÀNG' ở HÀ NỘI (Hình 3).

Hà Nội xưa qua những bức ảnh cũ.

Theo PGS. Nguyễn Bích Hà, đặc điểm chung của các phố cổ Hà Nội là nhiều tên phố bắt đầu bằng từ "Hàng". Tiếp đó là một từ chỉ một nghề nghiệp nào đó như Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Thiếc, Hàng Mã... Mà muốn biết được nguồn gốc ý nghĩa của tên gọi 36 phố phường Hà Nội, trước hết phải nói về sự hình thành của phố.

Khi nhà Lý rời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long thì Hà Nội chưa có phố. Nó mới chỉ là các làng. Mà từ làng lên phố là sự biến đổi diễn ra rất nhanh, trong lần đô thị hóa thứ nhất.

Đến lúc Hà Nội trở thành kinh đô thì nơi đây tập trung rất nhiều trí thức quan lại. Có thể nói đây là những tầng lớp biết hưởng thụ, rất thích hưởng thụ, vì họ là tầng lớp trên và có tiền.

Xã hội - Bí ẩn về 36 phố phường mang tên đầu chữ 'HÀNG' ở HÀ NỘI (Hình 4).

Giờ nó đã thay da đổi thịt nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống

Sự biến đổi từ làng lên đô thị nhanh như vậy nên sự phát triển của nơi đây thu hút rất nhiều hàng quán, các dịch vụ từ khắp các địa phương khác nhằm cung ứng cho mọi nhu cầu của kinh đô. Vì vậy một vòng xung quanh Thăng Long có rất nhiều các làng nghề xuất hiện như ở Sơ

Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...