Bí ẩn rợn người vụ án 'giết người theo tên' kinh hoàng

Bí ẩn rợn người vụ án 'giết người theo tên' kinh hoàng

Thứ 2, 13/01/2014 | 21:08
0
Một trong những vụ án chưa được phá nổi tiếng nhất trong lịch sử hình sự tại quốc gia Bắc Mỹ này chính là vụ “giết người theo tên”. Có lẽ, hàng chục, hàng trăm năm sau, người Mỹ vẫn không thể biết được chân dung thực sự của tên sát nhân, cũng như căn nguyên vì đâu, mà gã lại có những hành động tội ác man rợ và kỳ quái đến vậy.

Tên sát nhân bị ám ảnh bởi những chữ cái 

Không phải ngẫu nhiên mà truyền thông Mỹ xếp vụ án “giết người theo tên” ngay hàng đầu trong bảng xếp hạng những vụ án chưa được phá nổi tiếng nhất lịch sử Hoa Kỳ. Xét một cách toàn diện, đây là vụ án chấn động ở mọi mặt với mức độ ra tay hàng loạt, thủ đoạn giết người vô cùng tàn độc và hành động lẩn trốn siêu tinh vi. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm (từ 1971 đến 1973), đã có ít nhất 3 nạn nhân bị giết hại bởi những kịch bản tương tự. Bắt cóc, hãm hiếp dã man rồi bị giết ngay sau đó.

Một điều kỳ lạ khiến tất cả những người chứng kiến phải lạnh gáy, đó là các nạn nhân xấu số đều có chữ cái đầu của họ và tên giống hệt nhau. Nhà chức trách đã liên tưởng đến một tên sát nhân cuồng tín, bị ám ảnh bởi những chữ cái và tìm mọi cách khoanh vùng các đối tượng tình nghi nhưng tất cả đều vô vọng. Thủ phạm vẫn lặn không sủi tăm. Hàng chục năm sau và cho đến tận ngày nay, hàng trăm cuộc điều tra được mở, rất nhiều nghi phạm đã được thẩm vấn nhưng chân dung kẻ sát nhân thực sự vẫn là một bí ẩn không lời giải. Nhiều giả thuyết được đưa ra, có thể kẻ sát nhân đã chết, cũng có thể gã đang lẩn trốn đâu đây nhưng để đưa gã ra ánh sáng thực sự là thử thách quá sức đối với lực lượng chức năng.

Theo những hồ sơ hiếm hoi còn lưu giữ tại cơ quan điều tra, vụ án bắt đầu xảy ra từ năm 1971. Kẻ sát nhân nhập cuộc với cô bé 10 tuổi Carmen Colon. Theo lời kể của gia đình, cô bé mất tích vào ngày 16/11/1971 khi đang trên đường từ trường về nhà. Từ chỗ lo lắng Carmen Colon bị lạc đường, gia đình dần nghĩ đến tình huống cô bé bị bắt cóc. Một cuộc điều tra quy mô đã diễn ra nhưng tất cả dấu vết liên quan đến cô bé đều vô cùng mờ nhạt. Cảnh sát địa phương đã áp dụng mọi phương pháp có thể nhưng họ vẫn không thể tìm ra Colon. Kịch bản xấu đã được nghĩ đến. Đúng như dự đoán, chỉ 2 ngày sau, xác cô bé được tìm thấy ở thị trấn Churchville, cách nơi cô bé sống 12 dặm. Không có bất kỳ dấu vết nào vương lại của tên sát nhân. Một cảnh sát đã nhận ra sự liên quan giữa tên họ cô bé và chữ cái đầu tên thị trấn này (đều là chữ C) nhưng chi tiết này đã bị bỏ qua lúc đó. Vụ án bị chìm nghỉm giữa hàng trăm vụ án khác xảy ra tại Rochester, New York cùng năm đó.

Tiêu điểm - Bí ẩn rợn người vụ án 'giết người theo tên' kinh hoàng

Chân dung những nạn nhân xấu số

Bước sang năm 1973, một cô bé khác, Wanda Walkowicz lại biến mất vào ngày 2/4/1973. Lập tức trường hợp này gây được sự chú ý của cảnh sát, vì nó gợi nhớ đến cô bé Carmen Colon. Một kịch bản tương tự được dựng lại phục vụ cho công tác phá án. Dựa vào những thông tin thu thập được sau vụ Colon, cảnh sát suy đoán rằng thành phố Webster, 7 dặm tính từ Rochester sẽ là nơi tên sát nhân chọn để vứt xác cô bé. Một lực lượng được điều động xuống Webster điều tra. Thật kỳ lạ, đúng như dự đoán, ngay ngày hôm sau, thi thể Walkowicz được tìm thấy. Cũng giống như Colon, Walkowicz đã bị kẻ thủ ác hãm hiếp dã man rồi giết chết sau đó rút lui không một dấu vết.

Hai vụ án xảy ra trong hai năm với cùng một kịch bản đã giúp các nhà chức trách đi đến kết luận chắc chắn rằng, họ đang truy tìm một kẻ giết người hàng loạt. Những điểm trùng khớp của hai vụ án đã được đưa ra xem xét. Tên sát nhân dường như bị ám ảnh bởi những chữ cái tên nạn nhân. Cũng từ đây, họ đặt cho vụ án bí ẩn này bí danh “vụ án kẻ giết người theo tên”. Thế nhưng, điều công chúng mong chờ nhất là danh tính kẻ thủ ác thì cơ quan chức năng đã không làm được.

Bẵng đi một thời gian, tên sát nhân lại ra tay. Lần này, cũng vẫn kịch bản tương tự, cô bé xinh xắn với cái tên Michelle Maenza trở thành nạn nhân. Maenza được nhìn thấy lần cuối cùng ngày 26/11/1973. Cảnh sát đã dùng tất cả nhân lực và phương tiện mà họ có để tìm mọi cách giải cứu cô bé trước khi tên giết người hãm hại cô. Thế nhưng họ lại một lần nữa bất lực. Chỉ 48 giờ sau đó, xác cô bé được tìm thấy ở thành phố Macedon, cách Rochester 15 dặm. Hung thủ vẫn bặt vô âm tín và thách thức công lý.

Mọi điều tra đều rơi vào ngõ cụt

Từ những căn cứ thu thập được, đặc biệt về sự giống nhau của các nạn nhân, cảnh sát tin rằng kẻ thủ ác rất có thể làm việc trong các dịch vụ xã hội. Nhiều người thậm chí nghi ngờ kẻ sát nhân có thể làm việc ngay trong trường nơi các bé theo học, biết tường tận về gia đình cũng như đường đi nối lại của các bé. Thế nhưng tất cả mới chỉ là phỏng đoán. Động cơ do đâu mà hung thủ lại ra tay vẫn không thể lý giải được. Rất có thể, hung thủ mắc một căn bệnh cuồng tín, bị ám ảnh bởi những chữ cái, thích hiếp và giết trẻ em...

Theo nhà chức trách, rất nhiều đối tượng tình nghi đã được triệu tập để thẩm vấn nhưng gần như không có kết quả. Kẻ tình nghi lớn nhất tự tử sáu tuần sau khi Maenza được tìm thấy. Thế nhưng, gã đã được tuyên bố trong sạch năm 2007 qua kiểm tra ADN. Người cậu của Colon cũng bị tình nghi cho đến tận khi ông này tự treo cổ vào năm 1991. Một kẻ tình nghi khác có tên Kenneth Bianchi cũng được giới chức trách đưa vào tầm ngắm. Sau đó không lâu, Bianchi cũng bị cáo buộc có liên quan đến vụ mất tích của hai thiếu nữ ở thành phố Bellingham, bang Washington cũng với kịch bản tương tự.

Lật lại hồ sơ, cảnh sát phát hiện ra Kenneth Bianchi chuyên hành nghề tú ông. Nạn nhân đầu tiên của gã là một gái mại dâm không biết nghe lời. Bianchi đã tra tấn cô gái tội nghiệp trước khi xuống tay giết cô và thích thú ngắm nghía với chuyện này. Sau khi bị bắt, tên Bianchi cố tình giả chứng rối loạn nhân cách để thoát tội. Tuy nhiên, cuối cùng hắn vẫn phải trả giá cho những tội ác mà hắn gây ra. Thế nhưng, liên quan đến 3 vụ án chấn động xảy ra từ năm 1971 đến 1973, phía cảnh sát vẫn không thể tìm được bằng chứng chứng minh gã là “kẻ giết người theo tên”.

Một nghi phạm khác cũng được điều tra là Joseph Naso (SN 1934 tại thành phố Rochester, New York). Naso từng phục vụ trong Không lực Mỹ vào thập niên 50 của thế kỷ trước. Khi đó, Naso gặp và kết hôn với một phụ nữ tên là Judith, họ có với nhau một đứa con trai, Charles. Nhưng sau 18 năm, hai người ly dị. Naso chuyển đến sống ở nhiều nơi làm thợ ảnh chuyên nghiệp. Trong quá trình điều tra, cảnh sát đã phát hiện hàng nghìn bức ảnh chụp phụ nữ mặc đồ lót trong nhà của y ở Reno, bang Nevada. Ngày  13/4/2010, Joseph Naso bị truy tố về tội sát hại 4 phụ nữ ở California. Cảnh sát cũng nghi ngờ y liên quan đến cái chết của 3 bé gái trong vụ “giết người theo tên”. Tuy nhiên, họ vẫn không thể chứng minh được tội trạng.

Kết quả là hồ sơ vụ án vẫn nằm trong hộc tủ “chưa được phá” của cảnh sát Mỹ. Và cho đến tận bây giờ, danh tính của tên sát nhân kinh hoàng này vẫn chìm trong bóng tối.               

Những trùng khớp lạnh gáy

Ba vụ án xảy ra trong 3 năm, tại 3 địa điểm khác nhau nhưng đều có chung một kịch bản. Tất cả các nạn nhân đều là nữ, đều 10 tuổi. Các nạn nhân xuất thân từ những gia đình nghèo khó theo đạo Thiên chúa và chịu sự rèn luyện khắc khổ ở trường. Thoạt nhìn sẽ chẳng có sự liên hệ nào nhưng tất cả đều bị bắt cóc, hiếp và giết dã man. Chưa hết, điều gây lạnh gáy của vụ án này chính là sự giống nhau đến kinh ngạc của các nạn nhân. Các cô bé đều có chữ cái đầu của họ và tên giống hệt nhau. Xác của cả ba đều được tìm thấy ở nơi có cùng chữ cái đầu với họ tên của các cô bé (với Carmen Colon là Churchville - chữ C, Wanda Walkowicz được tìm thấy ở Webster – chữ W và Michelle Maenza là chữ M – Macedon). Liệu có sự liên hệ hay sắp đặt gì ở đây?    

Xuân Hoàng (theo Democrat and chronicle)

Siêu trộm và những vụ án nổi tiếng (Kỳ 4)

Thứ 2, 29/07/2013 | 19:35
Chiếc siêu xe với vận tốc 250km/h của cô người mẫu đã bị trộm và đập ra thành nhiều mảnh.

Giật mình về những vụ án do người khuyết tật gây ra

Thứ 5, 25/07/2013 | 23:11
Trong thời gian gần đây, một số đối tượng lợi dụng người khuyết tật hoặc chính bản thân người khuyết tật tham gia vào các hành vi phạm tội gây xôn xao dư luận. Cộng đồng người khuyết tật của nước ta đã có nhiều nỗ lực để vượt qua khó khăn. Nhưng những "con sâu làm rầu nồi canh" này không chỉ khiến xã hội ngỡ ngàng, mà còn làm tổn thương thêm cho chính những người vốn đã thiệt thòi...

Hai vụ án nổi tiếng của triều Nguyễn qua sách cổ

Thứ 5, 25/07/2013 | 07:01
Trong lịch sử chế độ phong kiến Việt Nam có nhiều vụ án liên quan đến bậc công thần. Riêng vương triều Nguyễn có hai vụ án nổi tiếng là vụ Nguyễn Văn Thành và Tả Quận công Lê Văn Duyệt.

Những vụ án mạng kinh hoàng khi game thủ thành sát thủ

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:16
Trở thành sát nhân vì game là những một trong những điều khiến dư luận đau lòng và bức xúc nhất.

Người mẫu và những vụ án tình (Kỳ 1)

Thứ 5, 13/06/2013 | 08:30
"Amy Barnes có lối sống phóng túng và đam mê tiệc tùng. Cô rất được lòng nhiều người đàn ông".

Vụ án Lê Văn Luyện: Nỗi đau còn ở lại

Thứ 6, 10/05/2013 | 08:38
Gần hai năm sau ngày vụ thảm án do sát thủ máu lạnh Lê Văn Luyện gây ra, nhân một chuyến công tác về phố núi Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, chúng tôi dừng xe trước ngôi nhà vắng tanh, lặng lòng đồng cảm với sự ra đi oan nghiệt của 3 trong 4 người cùng một gia đình.

Vụ án bạo dâm trong căn biệt thự bốc mùi nồng nặc

Thứ 7, 20/04/2013 | 21:32
Bà Linda Lam về nước lần này không phải là để thăm nhà, hay vì công việc như mọi lần, mà để trả lời trước cơ quan điều tra về một vụ giết người có liên quan tới bà.

Siêu trộm và những vụ án nổi tiếng (Kỳ 4)

Thứ 2, 29/07/2013 | 19:35
Chiếc siêu xe với vận tốc 250km/h của cô người mẫu đã bị trộm và đập ra thành nhiều mảnh.

Giật mình về những vụ án do người khuyết tật gây ra

Thứ 5, 25/07/2013 | 23:11
Trong thời gian gần đây, một số đối tượng lợi dụng người khuyết tật hoặc chính bản thân người khuyết tật tham gia vào các hành vi phạm tội gây xôn xao dư luận. Cộng đồng người khuyết tật của nước ta đã có nhiều nỗ lực để vượt qua khó khăn. Nhưng những "con sâu làm rầu nồi canh" này không chỉ khiến xã hội ngỡ ngàng, mà còn làm tổn thương thêm cho chính những người vốn đã thiệt thòi...

Hai vụ án nổi tiếng của triều Nguyễn qua sách cổ

Thứ 5, 25/07/2013 | 07:01
Trong lịch sử chế độ phong kiến Việt Nam có nhiều vụ án liên quan đến bậc công thần. Riêng vương triều Nguyễn có hai vụ án nổi tiếng là vụ Nguyễn Văn Thành và Tả Quận công Lê Văn Duyệt.

Những vụ án mạng kinh hoàng khi game thủ thành sát thủ

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:16
Trở thành sát nhân vì game là những một trong những điều khiến dư luận đau lòng và bức xúc nhất.

Người mẫu và những vụ án tình (Kỳ 1)

Thứ 5, 13/06/2013 | 08:30
"Amy Barnes có lối sống phóng túng và đam mê tiệc tùng. Cô rất được lòng nhiều người đàn ông".

Vụ án Lê Văn Luyện: Nỗi đau còn ở lại

Thứ 6, 10/05/2013 | 08:38
Gần hai năm sau ngày vụ thảm án do sát thủ máu lạnh Lê Văn Luyện gây ra, nhân một chuyến công tác về phố núi Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, chúng tôi dừng xe trước ngôi nhà vắng tanh, lặng lòng đồng cảm với sự ra đi oan nghiệt của 3 trong 4 người cùng một gia đình.

Vụ án bạo dâm trong căn biệt thự bốc mùi nồng nặc

Thứ 7, 20/04/2013 | 21:32
Bà Linda Lam về nước lần này không phải là để thăm nhà, hay vì công việc như mọi lần, mà để trả lời trước cơ quan điều tra về một vụ giết người có liên quan tới bà.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.