Bị can dùng xyanua đầu độc tình địch nhưng khiến người khác tử vong sẽ phải chịu mức án nào?

Bị can dùng xyanua đầu độc tình địch nhưng khiến người khác tử vong sẽ phải chịu mức án nào?

Đoàn Minh Sơn
Thứ 4, 01/01/2020 | 15:00
0
Lại Thị Kiều Trang, kẻ thủ ác dùng xyanua cho vào trà sữa để đầu độc tình địch là chị họ nhưng lại khiến người khác tử vong đã bị bắt giữ, khởi tố về tội Giết người. Bị can có thể đối mặt với bản án nghiêm khắc nhất: Tử hình.

Liên quan đến sự việc gây chấn động dư luận tỉnh Thái Bình những ngày gần đây, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Tưởng rằng những vụ việc giết tình địch để tranh vợ, cướp chồng chỉ có ở trong phim hoặc trong cổ tích, không ngờ lại xảy ra ngay giữa TP.Thái Bình. Sự việc này gây hoang mang, lo lắng cho nhiều người bởi hành vi đê hèn, tàn độc của đối tượng gây án.

Hoàn toàn có căn cứ áp dụng án tử hình

Bị can Lại Thị Kiều Trang (SN 1994, trú tại xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) khai nhận do có quan hệ tình cảm với anh P.V.Q. (trú tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) là chồng của chị Đ.T.Y., chị họ của Trang.

Góc nhìn luật gia - Bị can dùng xyanua đầu độc tình địch nhưng khiến người khác tử vong sẽ phải chịu mức án nào?

Lại Thị Kiều Trang, nghi phạm được xác định dùng trà sữa có chất độc đầu độc tình địch nhưng khiến người khác tử vong.

Sau một thời gian, anh Q. đề nghị chấm dứt mối quan hệ nhưng Trang không đồng ý. Trang cho rằng anh Q. chia tay với mình là để về với vợ nên đã lên kế hoạch đầu độc chị Đ.T.Y.

Thực hiện ý định, Trang đã lên mạng tìm mua 2 lọ chất độc Natri Xyanua. Ngày 3/12 Trang đổ số chất độc này vào 6 ly trà sữa, tuy nhiên mới đổ chất độc vào được 4 ly thì hết. Tiếp đó, đối tượng dùng sim rác gọi nhờ người gửi 6 ly trà sữa này đến bệnh viện phổi Thái Bình cho chị Y. Do chị Y. không có ở bệnh viện nên đã nhờ đồng nghiệp nhận hàng và để vào tủ lạnh tại phòng hành chính.

Đến khoảng 10h ngày 3/12, chị N.T. H. mở tủ lạnh thấy có nhiều trà sữa nên đã lấy ra 1 ly để uống. Vừa uống được vài ngụm thì chị H. phát hiện thấy có vị lạ nên đã chạy vào nhà vệ sinh định nôn ra nhưng ngã gục rồi tử vong tại chỗ.

Cũng tại thời điểm này có 2 mẹ con điều dưỡng tại bệnh viện Phổi Thái Bình cũng uống 2 ly trà sữa, nhưng rất may 2 ly trà sữa này không có chất độc nên 2 mẹ con điều dưỡng thoát nạn. Bác sĩ trưởng khoa tại bệnh viện cũng định uống nhưng có việc gấp nên đã bỏ ly trà sữa lại và cũng thoát chết.

Đến ngày 25/12, Trang bị Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình bắt giữ, khởi tố về tội Giết người

Natri Xyanua (NaCN) là chất kịch độc. NaCN có mùi tương tự như mùi quả hạnh, nhưng không phải ai cũng có thể ngửi thấy do đặc điểm di truyền. Các muối Xyanua thuộc về số các chất độc có phản ứng nhanh nhất. Chỉ cần 50mg - 200mg xyanua hoặc hít phải 0,2% khí xyanua, có thể giết chết ngay lập tức một người trưởng thành.

Luật sư Cường cho rằng, đây là hành vi mang động cơ đê hèn và vi phạm nghiêm trọng pháp luật hình sự nên việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý đối tượng này là cần thiết và có căn cứ theo quy định pháp luật.

Đối tượng này sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là: Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người hoặc giết nhiều người và với động cơ đê hèn (mặc dù chỉ một người chết).

Theo hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao thì: “Giết người vì động cơ đê hèn là giết người vì tính ích kỷ cao, phản trắc, bội bạc (ví dụ: giết người để cướp vợ hoặc chồng nạn nhân; giết tình nhân đã có thai với mình để trốn tránh trách nhiệm; giết người đã cho vay, giúp đỡ khắc phục khó khăn, hoạn nạn nhằm trốn nợ v.v…”.

Như vậy, nếu cơ quan tố tụng có căn cứ cho thấy đối tượng Trang đã giết người để “tranh vợ, cướp chồng” thì đây là động cơ đê hèn, là căn cứ  tăng nặng trách nhiệm hình sự, là tình tiết định khung hình phạt “Vì động cơ đê hèn” quy định tại điểm q, Khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự với mức hình phạt là phạt tù từ 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ về điều kiện hoàn cảnh sống của nạn nhân, sinh hoạt của nạn nhân như thế nào mà đối tượng đã lên kế hoạch đầu độc như vậy.

Kế hoạch này có khả năng làm chết nhiều người, đối tượng có mong muốn hay bỏ mặc hậu quả chết nhiều người có thể xảy ra hay không làm căn cứ xác định tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nhận thức của đối tượng Trang đối với chất độc, phương thức thủ đoạn bỏ chất độc vào trà sữa và nhận thức của đối tượng đối với việc sử dụng số trà sữa này trong âm mưu, thủ đoạn của đối tượng.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đối tượng hoàn toàn nhận thức được rằng với môi trường, hoàn cảnh sống của chị Y. thì hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp nhiều người sẽ cùng sử dụng số trà sữa này bởi số trà sữa có độc không phải là một ly, mà là 4/6 ly.

Trang cũng không gửi tới địa chỉ cá nhân mà đưa tới cơ quan... thì có căn cứ để xử lý đối tượng này thêm tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là “Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;” hoặc “giết 2 người trở lên” theo quy định tại điểm l, hoặc điểm a, Khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự.

Với hành vi và thủ đoạn như vậy, với đặc điểm của loại chất độc này thì khả năng thực tế nhiều người chết là hoàn toàn có thể xảy ra. Thực tế, ngoài nạn nhân là chị H. đã chết do trúng độc thì đã có thêm 2 người khác cũng đã uống số Trà sữa do Trang gửi đến nhưng rất may là 2 ly đó không có chất độc, nếu tất cả mọi người cùng uống 6 ly đó thì ít nhất sẽ có 4 người chết.

Góc nhìn luật gia - Bị can dùng xyanua đầu độc tình địch nhưng khiến người khác tử vong sẽ phải chịu mức án nào? (Hình 2).

Chiếc tủ lạnh tại bệnh viện chứa những cốc trà sữa có chất độc do Trang gửi đến.

Hành vi và thủ đoạn của đối tượng cho thấy mức độ nham hiểm, tàn độc, đê hèn cao độ. Hành vi này không chỉ sát hại một người mà có thể sát hại nhiều người, gây hậu quả hết sức nguy hiểm cho xã hội. Bởi vậy, đối tượng này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt rất nghiêm khắc, có thể sẽ là án tử hình mới tương xứng với tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội.

Hành vi của đối tượng này cũng cho thấy mức độ nhận thức ngây ngô về pháp luật, về xã hội hoặc tâm địa quá độc ác, tàn nhẫn đến mức khiến đối tượng lũ lẫn mà thực hiện hành vi phạm tội, bất chấp pháp luật.

Trong bối cảnh xã hội phát triển như ngày nay, nhiều thiết bị điện tử, phương tiện kĩ thuật hiện đại, không khó khăn gì để phát hiện ra trường hợp một người bị đầu độc. Mặc dù hành vi, thủ đoạn của đối tượng tinh vi (cho chất độc vào trà sữa, sử dụng sim rác để liên hệ...) nhưng khi đã xác định được nạn nhân bị đầu độc thì việc tìm ra hung thủ trong vụ việc này là không có gì khó khăn với cơ quan điều tra.

Trình độ của cán bộ điều tra hiện nay tốt hơn trước rất nhiều, thêm vào đó là nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại để phục vụ công tác điều tra, cơ quan điều tra sẽ xác minh nguồn gốc của số sản phẩm Trà sữa đó đồng thời khoanh vùng đối tượng, xác định nguyên nhân, động cơ do những mâu thuận, thù oán cá nhân hay do nguyên nhân khác (tranh chấp làm ăn, nợ lần..) làm cơ sở xác định nghi phạm.

Những vụ việc như thế này không khó để phá án, những hung thủ dạng này không dễ gì trốn tránh được sự trừng phạt của pháp luật. Bởi vậy, đây sẽ là một bài học cho những ai ích kỷ, bội bạc, đê hèn và nhẫn tâm xuống tay với người thân của mình để thực hiện hành vi đê hèn “tranh vợ, cướp chồng”.

Vụ việc này cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai lầm đường, lạc lối trong quan hệ tình ái và mù quáng, bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng của người khác.

Người chồng “bắt cá 2 tay” có thể bị xử lý nếu chứng minh được hành vi không tố giác tội phạm

Vẫn theo luật sư Cường, đối với người đàn ông trăng hoa, bội bạc trên thì cũng cần phải có sự lên án mạnh mẽ của dư luận và phải trả giá cho những hành động của mình.

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ, làm rõ vai trò của người đàn ông này đối với vụ án: Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người đàn ông này biết về âm mưu đầu độc nhưng không ngăn cản, không tố giác thì có thể bị xử lý hình sự về tội không tố giác tội phạm.

Góc nhìn luật gia - Bị can dùng xyanua đầu độc tình địch nhưng khiến người khác tử vong sẽ phải chịu mức án nào? (Hình 3).

Luật sư Đặng Văn Cường: Bị can hoàn toàn có thể bị kết án tử hình.

Trong trường hợp người đàn ông này biết hành vi của đối tượng Trang có âm mưu đầu độc vợ mình nhưng không ngăn cản mà còn xúi giục hoặc giúp sức cho đối tượng Trang thực hiện hành vi phạm tội thì người đàn ông này cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người cùng với Trang với vai trò đồng phạm.

Trường hợp, cơ quan điều tra không chứng minh được vai trò đồng phạm hoặc hành vi không tố giác tội phạm thì không có căn cứ để xử lý hình sự người đàn ông này.

Còn đối với hành vi quan hệ nam nữ bất chính (có bồ chính là cô em họ của vợ mình) thì đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, bị người đời cười chê, nên án. Hành động tội lỗi của người đàn ông này gián tiếp gây nên cái chết của người khác và suýt chút chút nữa là vợ mình cũng thiệt mạng.

Hành vi này thực tế là vi phạm hôn nhân một vợ một chồng tuy nhiên đối tượng chỉ dấm dúi, thậm thụt chứ không công khai nên hiện nay chưa có chế tài hành chính hoặc chế tài hình sự để xử lý đối với những con người bội bạc như thế này.

Hiện nay pháp luật chỉ có chế tài hành chính hoặc hình sự để xử lý đối với người đã có vợ, có chồng mà “chung sống như vợ chồng”, chung sống công khai với người khác, (việc chung sống công khai, tổ chức đám cưới hoặc có con chung, tài sản chung...). Còn quan hệ nam nữ thậm thụt, giấu diếm thì chưa có chế tài xử lý mà sẽ bị lên án bằng sức mạnh của dư luận xã hội.

Theo quy định tại điều 182 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng nêu rõ: “Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm: a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn; b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm...”.

Như vậy, trường hợp anh rể và nữ nghi phạm Trang có quan hệ bất chính nhưng không sống như vợ chồng thì không bị xử lý theo quy định này.

Dù không có chế tài để xử lý hành vi của người anh rể. Tuy nhiên, trong vụ án mạng này, người anh rể có liên quan khi quan hệ yêu đương với em họ dẫn đến mâu thuẫn và khiến người em họ thực hiện hành vi đầu độc dẫn đến chết người nên sẽ bị dư luận lên án về lối sống không thiếu lành mạnh, gây ra những hậu quả đau lòng.

3 nạn nhân may mắn thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” vụ hạ độc tình địch bằng trà sữa như thế nào?

Thứ 3, 31/12/2019 | 19:17
Với mục đích giết chết tình địch là chị họ để chiếm trọn tình cảm anh rể, Trang đã cho chất độc Xyanua vào 4/6 cốc trà sữa rồi chuyển đến nơi làm việc của chị họ. Người chị không có mặt nên đã không uống, đồng nghiệp của chị uống phải, 1 nạn nhân tử vong, 3 người còn lại thoát chết khi uống phải cốc không có độc và có người đã quên không uống.

Vụ dùng trà sữa chứa Xyanua giết tình địch là chị họ nhưng làm người khác chết: Hé lộ những bí mật về mối quan hệ ngầm

Thứ 3, 31/12/2019 | 15:52
Sau gần 1 năm quan hệ bất chính với nhau, giữa anh Q. và em họ của vợ là Trang chia tay. Chán nản, Trang mua chất độc Xyanua về nhằm tự tử. Nhưng cơn ghen nổi lên, thị đã dùng chất độc này cho vào trà sữa nhằm sát hại chị họ. Chị họ may mắn thoát chết nhưng đồng nghiệp của chị đã tử vong.

Bố mẹ nữ nghi phạm vụ đầu độc tình địch bằng trà sữa: Nó gây nên tội lỗi thì phải chịu hình phạt của pháp luật

Thứ 3, 31/12/2019 | 14:19
Dù rất đau lòng khi biết được thông tin con gái mình vì cuồng yêu mù quáng đã gây nên cái chết oan ức cho chị H. bằng những cốc trà sữa có độc, bố mẹ của nữ nghi phạm chỉ mong dư luận thấu hiểu, đồng cảm và nêu quan điểm con mình sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tiến hành khai quật tử thi nạn nhân vụ đầu độc tình địch bằng trà sữa nhưng khiến người khác chết oan

Thứ 3, 31/12/2019 | 08:50
Theo kế hoạch của Công an tỉnh Thái Bình, sáng nay (31/12), cơ quan công an sẽ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khai quật tử thi nạn nhân vụ em họ ghen tình đầu độc chị họ nhưng khiến người khác chết oan để làm rõ chất độc có trong thi thể của nạn nhân cũng như nguyên nhân gây tử vong.

Đang điều tra nghi án một phụ nữ tử vong do bị đầu độc bằng trà sữa

Thứ 7, 28/12/2019 | 17:47
Cơ quan CSĐT Công an Thái Bình đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra nghi án một phụ nữ bị đầu độc bằng trà sữa. Nghi phạm đã bị bắt giữ.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.